Blog

Bà bầu ăn gì bổ máu – Top 7 thực phẩm không thể bỏ qua

Máu là thành phần quan trọng cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Khi cơ thể bị thiếu máu, bà bầu sẽ gầy yếu, thường xuyên đau đầu, chóng mặt, thậm chí dễ sảy thai. Vậy ăn gì để bổ máu khi mang thai, hãy cùng medlatec tìm hiểu trong bài viết này.

1. Những nguy hiểm của thiếu máu ở phụ nữ mang thai là gì?

Để nhận biết mẹ bầu có bị thiếu máu hay không, ngoài việc xác định các biểu hiện bên ngoài như da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt, hay chóng mặt… còn phải dựa vào công thức máu. , để đánh giá tương đồng huyết sắc tố (hb). Khi nồng độ hb của người bình thường thấp hơn 13g/dl đối với nam và thấp hơn 12g/dl đối với nữ là thiếu máu và chỉ số tương ứng ở phụ nữ mang thai là 11g/dl.

Bạn đang xem: ăn gì bổ máu cho bà bầu

Sở dĩ nhiều người muốn biết bà bầu nên ăn gì vì đây là một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu máu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng phổ biến nhất là thiếu sắt. Khi thiếu sắt, cơ thể phụ nữ mang thai hầu như không thể sản xuất huyết sắc tố, một thành phần hoạt động giống như tế bào hồng cầu nhưng có bản chất là protein.

Trong thai kỳ, bà bầu rất dễ gặp phải tình trạng thiếu máu

Khi mang thai, bà bầu rất dễ bị thiếu máu

Có thể nói, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ rất dễ bị thiếu máu, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vì khi mang thai, máu không chỉ cung cấp cho mẹ mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé. Một khi mẹ bị thiếu máu, dinh dưỡng của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sau khi chào đời bé dễ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, vàng da, gầy yếu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2. Bà bầu nên ăn gì để bổ máu, bổ sung sắt tự nhiên?

Có thể thấy máu là một phần quan trọng không thể thiếu đối với mọi người đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu nên ăn gì để bổ máu, dưới đây là một số thực phẩm giàu sắt bà bầu có thể tham khảo:

Thịt bò

Như chúng ta đã biết, thịt bò là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với hàm lượng sắt cao. Ai cũng biết rằng hàm lượng sắt trong thịt bò cao hơn nhiều so với cá hoặc thịt gà. Tuy nhiên, hàm lượng sắt trong thịt bò phân bố không đều, bà bầu nên chọn thịt bò nạc thay vì thịt bò mỡ hoặc thịt bò gân, vì nó chứa nhiều sắt hơn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai rất dễ hấp thụ chất sắt trong thịt bò từ thực vật, vì vậy nên bổ sung thịt bò vào chế độ ăn và chế biến thành các món bò bít tết, bò xào chua ngọt, bò kho,…

Xem thêm: Cách ăn chay đủ chất dinh dưỡng, lợi ích của việc ăn chay đúng cách

Thịt bò được biết đến là thực phẩm giàu chất sắt

Thịt bò rất giàu sắt

Rau bina

Tuy không tốt bằng thịt bò nhưng cải bó xôi cũng rất giàu chất sắt. Chỉ cần một bát canh cải bó xôi cung cấp 3,2 mg sắt cho bà bầu. Không chỉ vậy ngoài sắt, rau mồng tơi còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất khác cho bà bầu. Cải bó xôi là một món ăn dễ làm mà chúng tôi tin rằng ai cũng có thể làm được. Gợi ý một số món ngon từ rau mồng tơi cho mẹ bầu như: cháo cá hồi mồng tơi, mồng tơi xào, canh mồng tơi… Mẹ bầu hãy bổ sung vào bữa ăn của mình nhé.

Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng gà là cái tên không thể thiếu trong danh sách thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu. Bởi trứng từ lâu đã được công nhận là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là lòng đỏ. Ngoài sắt, trứng còn chứa protein, canxi, magie và các loại vitamin, khoáng chất khác. Mẹ nên ăn 3-4 quả trứng mỗi tuần để bổ sung sắt và cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Mỗi tuần mẹ bầu nên ăn từ 3 - 4 quả trứng gà

Bà bầu nên ăn 3-4 quả trứng mỗi tuần

Chuối

Chuối là loại trái cây ngon và được nhiều người yêu thích. Chuối chứa hàm lượng sắt, vitamin và khoáng chất cao rất tốt cho cả mẹ và bé. Chuối là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nên bạn có thể ăn hàng ngày. Đặc biệt, ăn chuối còn giúp bà bầu giảm chứng khó tiêu, táo bón là những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ khi mang thai. Tốt nhất mẹ bầu nên ăn chuối vào mỗi buổi sáng để hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng trong chuối và sảng khoái cho ngày mới.

Bí ngô

Xem thêm: Tất tần tật về máy ép bọc, máy dán miệng túi nhựa mini chính hãng đáng mua nhất 2022

Nếu mẹ bầu bị thiếu máu thì không thể bỏ qua bí ngô. Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều sắt, canxi, protein, vitamin a, b, d,… và các giá trị dinh dưỡng khác, khi chọn bí các mẹ nên chọn những quả bí vừa chín tới, có màu vàng cam vì khi chín sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. trưởng thành, dưỡng chất nuôi máu tốt hơn bình thường. Mẹ có thể dùng bí đỏ để chế biến các món ăn ngon như: cháo bí đỏ, canh bí đỏ đậu hũ trứng, chè bí đỏ…

Quả hạch

Không chỉ khi bị thiếu máu mà bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ bà bầu cũng có thể ăn các loại hạt, bởi trong loại hạt này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, protein, magie, photpho… đặc biệt là omega-3 có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. não bộ và sự phát triển của em bé là có lợi. Các loại hạt bao gồm: hạnh nhân, mắc ca, đậu phộng, óc chó… bạn có thể ăn các loại hạt này với sữa chua hoặc ăn riêng.

Bột yến mạch

Trong yến mạch chứa nhiều sắt, protein, chất xơ hòa tan, canxi, photpho, magie,… Các nhà khoa học cho rằng bổ sung yến mạch khi mang thai có tác dụng phòng ngừa thiếu máu và có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, do bột yến mạch chứa nhiều chất cơ nên cũng rất tốt cho đường ruột, hạn chế chứng khó tiêu, táo bón.

Ăn cháo yến mạch giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng khó tiêu, táo bón

Ăn bột yến mạch giúp bà bầu kiểm soát chứng khó tiêu, táo bón

Ngoài những thực phẩm trên, bà bầu cũng có thể bổ sung thêm những thực phẩm sau để cải thiện dinh dưỡng và làm phong phú thực đơn khi mang thai: nước cam, súp lơ xanh, nhuyễn thể động vật, socola đen,… hoặc bà bầu cũng có thể bổ sung sắt thông qua thuốc nhưng trước khi dùng Cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ, chú ý hơn khi dùng thuốc cần phải bỏ thuốc. Ghét bất cứ điều gì.

Có thể nói máu là thành phần quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đặc biệt là phụ nữ mang thai rất dễ bị thiếu máu. Vì vậy, cần bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt. Bên cạnh vấn đề bà bầu ăn gì để bổ máu, các mẹ cũng nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để việc sinh nở diễn ra thuận lợi. Mọi thắc mắc về vấn đề này vui lòng liên hệ với medlatec qua hotline1900 56 56 56.

Xem thêm: Hoạt động ngành

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button