Blog

Bà bầu có được ăn măng không và những lời khuyên hữu ích

Măng là loại thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lo lắng ăn măng sẽ gây mất máu và ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của thai nhi. Vậy có gì sai với thông tin này? Bà bầu ăn măng được không?

1. Bà bầu ăn măng được không?

Măng là loại thực phẩm quen thuộc ở nhiều nước châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Từ nguyên liệu quen thuộc này, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn có mùi thơm và vị rất đặc biệt, ngon miệng. Không chỉ vậy, măng còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Bạn đang xem: Bà bầu có ăn măng tre được không

Bà bầu ăn măng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Bà bầu ăn măng có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trả lời câu hỏi “bà bầu ăn măng được không”, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chỉ cần bà bầu biết cách ăn đúng thì hoàn toàn có thể bổ sung dưỡng chất này trong thai kỳ, kể cả măng tươi và măng khô. Cụ thể, mỗi tuần bà bầu chỉ nên ăn từ 1 đến 2 bữa măng, mỗi bữa tối đa là 200 gam.

2. Một số lợi ích của việc ăn măng đối với bà bầu

Măng chứa nhiều vitamin A, vitamin E và một số khoáng chất có nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Cụ thể là:

  • Nâng cao sức đề kháng:

    Măng có tác dụng kháng khuẩn, bổ sung măng vào chế độ ăn hàng ngày cũng là cách giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng. Từ đó có thể giúp cơ thể bà bầu chống lại bệnh tật, đặc biệt là cảm lạnh và cảm cúm rất hiệu quả. Măng nên được ăn theo mùa để có được những lợi ích tốt nhất.

    Ăn măng giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng

    Bà bầu ăn măng giúp tăng cường sức đề kháng

    • Tốt cho hệ tim mạch

      Măng rất giàu chất xơ, có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu. Vì vậy, bà bầu ăn măng có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh về tim mạch.

      • Xem thêm: Mãn kinh là gì?

        Hỗ trợ hệ tiêu hóa.

        Mẹ bầu thường xuyên bị táo bón. Vì vậy, việc bổ sung rau củ quả vào chế độ ăn uống, bao gồm cả măng khô và măng tươi là vô cùng cần thiết. Măng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào giúp chống táo bón và hỗ trợ chức năng của hệ tiêu hóa rất hiệu quả.

        • Kiểm soát cân nặng

          <3

          • Ngăn ngừa ung thư

            Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng chứa nhiều chất chống oxi hóa, giúp ngăn ngừa và phân hủy các gốc tự do nên có tác dụng phòng ngừa một số bệnh ung thư.

            3. Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn măng?

            Bên cạnh câu hỏi “bà bầu ăn măng được không” thì ăn măng như thế nào, lưu ý gì cũng là vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Để tận dụng tối đa lợi ích của loại thực phẩm này, bà bầu cần lưu ý ăn măng đúng cách. Cụ thể là:

            Nên sơ chế măng đúng cách

            Măng phải được sơ chế đúng cách

            – Không nên ăn nhiều măng: Chưa có số liệu khoa học nào nói về tác hại của việc ăn nhiều măng đối với bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bà bầu nên ăn măng với lượng vừa phải (1-2 bữa/tuần, mỗi lần 200 gam).

            – Măng có chứa glycosid, sau khi vào dạ dày sẽ chuyển hóa thành axit xyanic, có nguy cơ gây ngộ độc cho người tiêu dùng. Vì vậy, nhiều mẹ bầu rất quan tâm đến việc bổ sung măng vào thực đơn.

            Tuy nhiên, khi bạn nấu măng, hàm lượng glycoside sẽ giảm đi rất nhiều, từ 32 mg xuống chỉ còn 2,7 mg và trong canh măng có khoảng 10 mg glycoside. Vì vậy, không nên dùng măng để nấu măng.

            – Bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ không nên ăn măng. Giai đoạn này cơ thể mẹ bầu rất nhạy cảm vì có nhiều thay đổi trong cơ thể. Ăn măng lúc này, do tác dụng của glycosid trong măng có thể gây khó tiêu, chuyển hóa sắt trong cơ thể đầy đủ hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh.

            Xem thêm: Nhiều người bí ẩn nhận 13 tỷ đồng của bà chủ địa ốc Alibaba

            – Bà bầu mắc các bệnh về đường tiêu hóa cũng nên tránh ăn măng trong thai kỳ.

            – Hướng dẫn cách sơ chế, nấu và ăn măng đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà bầu và thai nhi:

            + Trước hết, bà bầu cần lưu ý chọn loại măng an toàn: nên mua loại măng tươi, có mùi thơm, mẩy, không có đốm. Không nên mua măng ban đầu có màu trắng hoặc vàng vì có thể măng đã bị tẩm hóa chất.

            Hạn chế ăn măng tươi để tránh ngộ độc thực phẩm

            Ít ăn măng tươi để tránh ngộ độc thực phẩm

            + Giảm độc tố trong măng bằng cách:

            Măng gọt vỏ, thái miếng nhỏ, ngâm nước qua đêm. Sau khi ngâm qua đêm, rửa sạch măng và luộc chín. Mở vung khi nấu măng. Sau khi luộc cần ngâm và rửa sạch trước khi tiếp tục chế biến.

            + Bà bầu không nên mua măng đã sơ chế sẵn ở chợ vì có thể chưa được sơ chế kỹ và chứa nhiều độc tố.

            + Bà bầu không nên ăn măng khi ăn đồ sống, đồ lạnh để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

            + Khi ăn măng chú ý nhai chậm, nhai chậm giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa chất xơ trong măng, giảm nguy cơ đầy bụng sau khi ăn.

            Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Bà bầu ăn măng được không” và một số lưu ý trong quá trình ăn măng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi.

            Bên cạnh chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và thăm khám thai định kỳ cũng rất quan trọng đối với bà bầu. Để được tư vấn chi tiết hơn và đặt lịch khám sớm nhất, khách hàng có thể liên hệ với bệnh viện đa khoa medlatec qua tổng đài 1900 56 56 56 trực tổng đài viên của chúng tôi. Luôn sẵn sàng tư vấn chi tiết cho bạn.

            Xem thêm: 9 lầm tưởng về âm nhạc cho bà bầu 3 tháng đầu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button