Blog

Bà bầu nằm nghiêng bên nào để đảm bảo an toàn cho thai nhi

Bên cạnh việc khám thai định kỳ hay chế độ ăn uống thì thói quen sinh hoạt khi mang thai cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Trong đó, tư thế nằm ngủ được các bà bầu đặc biệt quan tâm. Vậy mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía nào để cơ thể không mệt mỏi và đảm bảo an toàn cho thai nhi?

1. Bà bầu nằm bên nào là tốt nhất?

Trước câu hỏi “bà bầu nằm nghiêng bên nào là tốt nhất?”, bác sĩ đã đưa ra câu trả lời như sau: Bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái khi ngủ và nghỉ ngơi. Khi nằm, chị em có thể kê cao chân khoảng 30 độ, gập nhẹ đầu gối vào bụng, thực hiện tư thế cong cột sống.

Bạn đang xem: Bà bầu khi ngủ nên nằm nghiêng bên nào

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái

Mẹ bầu nên nằm nghiêng bên trái

Theo các chuyên gia, nằm nghiêng bên trái giúp hạn chế áp lực của tử cung lên các mạch máu và một số cơ quan khác trong ổ bụng. Đồng thời, với tư thế uốn cong cột sống đảm bảo cho quá trình lưu thông máu từ bắp chân về tim, giúp quá trình tuần hoàn máu ở mẹ bầu nhịp nhàng hơn. Từ đó giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn, nhau thai sẽ được cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng.

Khi mẹ bầu nằm nghiêng trái, được gối đầu và đồng thời ôm vào người, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa sẽ được hỗ trợ và vận hành trơn tru hơn. Đặc biệt, đây còn là tư thế ngủ tốt để hạn chế tình trạng ngủ ngáy thường gặp ở bà bầu.

Nên sử dụng gối được thiết kế cho bà bầu. Chiếc gối đặc biệt này giúp phần lưng dưới giảm áp lực từ tử cung và giảm áp lực cơ thể lên một bên chân. Vì vậy, bà bầu sẽ luôn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.

2. Những tư thế nằm bà bầu nên tránh

Bà bầu nên tránh những tư thế nằm nghỉ và khi ngủ sau đây để không gây nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi:

  • Tư thế nằm đúng

    Tử cung của người phụ nữ to ra nhiều lần khi mang thai, nhất là những tháng cuối thai kỳ. Ngoài ra, tử cung cũng thường bị lệch sang bên phải ổ bụng và ra trước các mạch máu lớn.

    Bà bầu thường xuyên nằm nghiêng bên phải sẽ khiến tử cung ngày càng nghiêng về bên phải. Khi đó, áp lực ở tĩnh mạch chủ dưới tăng lên, lượng máu chảy từ chân về tim giảm, lượng máu đến thai nhi cũng vậy. Nếu mọi chuyện cứ diễn ra như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

    Xem thêm: Nhạc cho thai nhi tháng thứ 6

    Mẹ bầu không nên nằm ngửa

    Bà bầu không nên nằm sấp

    • tư thế nằm sấp

      Khi nằm ngửa, toàn bộ trọng lượng của tử cung, thai nhi và sản phụ sẽ đè lên các mạch máu chính, cơ bắp, cột sống và các bộ phận khác của bụng. Điều này dẫn đến lượng máu về tim giảm và lượng máu cung cấp cho thai nhi bị giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi, thậm chí làm tăng nguy cơ suy thai.

      Ngoài ra, tư thế nằm ngửa làm tăng nguy cơ hạ huyết áp, ngủ ngáy, rụt lưỡi dẫn đến hẹp hầu họng. Cột sống lúc này cũng phải chịu áp lực rất lớn, làm tăng nguy cơ đau khớp, đau cột sống.

      • Chạm xuống

        Nằm sấp khi ngủ không thích hợp cho phụ nữ mang thai có tử cung đang phát triển. Vì vậy, đây không phải là tư thế ngủ được khuyến khích khi mang thai.

        • Nằm trên bàn

          Một số bà bầu làm việc văn phòng vì quá mệt mỏi nên thường có thói quen nằm lên bàn chợp mắt vài phút. Nhưng đây là thói quen nên bỏ vì có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi và mẹ bầu.

          Tư thế này ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, gây ra tình trạng thiếu oxy trong cơ thể, cản trở quá trình giải phóng khí cacbonic, cuối cùng khiến thai nhi bị căng thẳng quá mức. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh nằm trên bàn và nếu phải làm việc trong văn phòng thì nên mua một chiếc gối sau ghế để ngả lưng khi mệt mỏi.

          3. Một số mẹo giúp bà bầu ngủ ngon

          Giấc ngủ rất quan trọng đối với bà bầu. Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Để có giấc ngủ ngon khi mang thai, ngoài việc quan tâm đến việc “bà bầu nằm nghiêng về phía nào”, chị em cũng cần lưu ý một số điểm sau:

          – Môi trường ngủ thoải mái, yên tĩnh: Mẹ bầu nên ngủ phòng riêng đảm bảo không gian yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát. Tránh những nơi ồn ào, náo nhiệt. Phụ nữ mang thai không nên sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính trước khi đi ngủ.

          Xem thêm: 11 tác dụng khi uống Canxi

           Mẹ bầu cần ngủ đủ giấc Mẹ bầu cần ngủ đủ giấc

          – Thời gian ngủ cần được quy định rõ ràng: Phụ nữ mang thai cần làm việc và nghỉ ngơi có kế hoạch, đảm bảo ngủ đủ giấc, giờ đi ngủ và thức dậy hợp lý. Theo chế độ chăm sóc sức khỏe cụ thể, khoa học, bà bầu sẽ có cảm giác quen với giấc ngủ, dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn.

          – Không ăn quá no trước khi đi ngủ: Bữa tối của mẹ nên trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng. Khi mang thai, tử cung gây thêm áp lực lên các cơ quan trong ổ bụng. Đây cũng là nguyên nhân gây đầy bụng, trào ngược ở nhiều bà bầu.

          Nếu ăn quá no trước khi đi ngủ, tình trạng ợ hơi sẽ nghiêm trọng hơn, khiến bà bầu khó chịu khi ngủ. Ngoài ra, nếu bạn uống quá nhiều nước trong khi ngủ cũng sẽ làm tăng tần suất đi tiểu đêm, rối loạn giấc ngủ, buồn ngủ.

          Nên dùng gối ôm chuyên dụng cho mẹ bầu

          Bà bầu nên dùng gối đặc biệt

          -Dùng gối bà bầu: Gối bà bầu thường dài và mềm hơn, kê dưới lưng và bụng, có tác dụng giảm áp lực lên tử cung, giúp mẹ bầu thay đổi tư thế dễ dàng. Vì vậy, thời gian ngủ.

          -Leg Lift: Bà bầu có thể kê cao chân khi ngủ để tăng cường lưu thông máu, tạo cảm giác ngủ dễ chịu hơn.

          Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Bà bầu nằm nghiêng bên nào”. Thai phụ cần được tư vấn chi tiết hơn hoặc muốn đặt lịch khám vui lòng liên hệ với bệnh viện đa khoa medlatec qua đường dây 1900 56 56 56, nhân viên tổng đài của bệnh viện sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn.

          Xem thêm: Người bị tụt huyết áp uống gì để huyết áp nhanh ổn định?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button