Blog

Bà bầu ăn dứa được không và cần lưu ý điều gì?

Dứa là loại trái cây rất phổ biến ở nước ta, có mùi vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, một số bà bầu lo lắng dứa có thể gây sảy thai hoặc tăng nguy cơ sinh non. Vậy thông tin trên đúng hay sai? Bà bầu ăn dứa được không? Hãy tham khảo câu trả lời trong các bài viết sau.

1. Bà bầu ăn dứa được không?

Nhiều người cho rằng bà bầu ăn dứa sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, thậm chí kích thích co bóp tử cung dẫn đến sảy thai hoặc một số vấn đề sức khỏe khác như dị ứng, tiêu chảy

Bạn đang xem: Bầu 3 tháng ăn dứa được không

p>

Mẹ bầu có thể ăn dứa với lượng vừa phải

Bà bầu có thể ăn dứa điều độ

Dứa có chứa bromelain. Trên thực tế, phụ nữ mang thai thường được khuyên không nên bổ sung bromelain vì nó có thể gây chảy máu bất thường. Đây là lý do nhiều người nghi ngờ dứa có thể gây sảy thai. Tuy nhiên, hàm lượng bromelain trong dứa rất thấp, không đủ để ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

Trừ trường hợp bà bầu ăn quá nhiều dứa (ăn từ 7 đến 10 quả dứa một lúc) mới gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà bầu và thai nhi, còn khả năng này là rất nhỏ. Vì vậy, đối với câu hỏi “Khi mang thai có được ăn dứakhông” thì câu trả lời là “Có”, với điều kiện mẹ bầu chỉ ăn một lượng vừa phải (1/2 đến 1 quả).

Dứa là loại quả có chứa nhiều dinh dưỡng

Dứa là loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dứa là loại trái cây chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của dứa đối với bà bầu:

– Vitamin C trong dứa rất tốt cho việc giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật, đồng thời chứa hợp chất chống oxy hóa giúp mẹ bầu có làn da đẹp và khỏe mạnh hơn.

– Mangan: Đây là khoáng chất rất có lợi cho bà bầu, có nhiều trong dứa.

– Đồng: Hỗ trợ sản xuất tế bào máu và có nhiều chức năng quan trọng khác trong cơ thể.

– Vitamin b9 trong dứa rất tốt cho sự phát triển của các mô và do đó rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng trước khi mang thai? Mẹ và bố nên ăn gì?

– Hỗ trợ giảm các triệu chứng ốm nghén ở bà bầu.

2. Bà bầu cần lưu ý gì khi ăn dứa?

2.1. Một số rủi ro khi ăn nhầm dứa

Như đã nói ở trên, ăn dứa điều độ sẽ không ảnh hưởng gì đến cơ thể mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dứa cùng lúc, bà bầu sẽ phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Bà bầu nên ăn dứa đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Bà bầu nên ăn dứa đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Ngoài ra, đối với những bà bầu có tiền sử mắc các bệnh về đường tiêu hóa và dạ dày nhạy cảm, ăn quá nhiều dứa có thể gây trào ngược axit, ợ chua. Nếu mẹ bầu đang trong thời kỳ ốm nghén mà ăn quá nhiều loại quả này thì các triệu chứng như ợ chua, chướng bụng, buồn nôn sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Trong một số trường hợp, bà bầu có thể bị dị ứng với dứa, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, nếu phụ nữ mang thai sau khi ăn dứa có những triệu chứng sau thì nên đi khám càng sớm càng tốt:

– Ngứa và sưng miệng.

– phản ứng da bất thường, ngứa, phát ban, nổi mề đay, …

– Phụ nữ mang thai bị khó thở, giống như bệnh hen suyễn.

– Nghẹt mũi, sổ mũi đột ngột.

Khi bà bầu lần đầu tiên ăn dứa, những triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng vài phút đến vài giờ. Phụ nữ mang thai bị dị ứng phấn hoa hoặc cao su có nguy cơ dị ứng dứa cao hơn.

2.2. Một số lưu ý khi ăn dứa

– Mẹ bầu có thể chế biến dứa thành những món ăn sau:

+Dứa có thể cắt miếng nhỏ ăn với sữa chua.

Xem thêm: Các loại sữa phát triển chiều cao và trí não tốt nhất cho bé

+ Chế biến sinh tố dứa để thay đổi khẩu vị.

+ Nộm dứa cho bữa chính.

+ Kết hợp dứa với các thực phẩm khác để món xào thơm ngon, bổ dưỡng.

+ Bạn cũng có thể làm kem dứa hoặc làm bánh ngọt với dứa.

Nên rửa sạch và gọt sạch dứa trước khi chế biến

Dứa cần được rửa sạch và gọt vỏ trước khi chế biến

-Ngoài ra, bà bầu khi ăn dứa cần lưu ý một số điểm sau:

+ Ăn uống điều độ, không quá no để không gây nguy hiểm cho sức khỏe bà bầu như ợ chua, dị ứng, mẩn ngứa… sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, nguy hiểm nhất là sinh non và sẩy thai.

+ Chỉ ăn dứa chín, không ăn dứa xanh: dứa xanh dễ gây ngộ độc. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe, bà bầu nên chọn những quả dứa chín vàng.

+ Nếu đang đói, bà bầu không nên ăn dứa để tránh bị đầy bụng, khó chịu, dễ cáu giận, nhất là với những bà bầu đang mắc một số bệnh về dạ dày.

+ Trong 3 tháng đầu bà bầu không nên ăn dứa để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Tuy nhiên, bà bầu có thể nhai một miếng dứa nhỏ để giảm các triệu chứng ốm nghén.

+ Nếu bà bầu thích ăn dứa thì nên mua dứa nguyên quả để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không mua dứa đã gọt vỏ ngoài chợ. Dứa phải chọn loại vừa phải, không quá nhỏ cũng không quá to, khi chín có màu vàng đều, mắt to nhưng không bị thối, sâu. Trước khi ăn dứa, bạn cần chú ý rửa sạch và lau khô dứa. Sau đó dùng dao sắc loại bỏ hoàn toàn mắt dứa, chú ý cắt bỏ phần lõi để tránh ngộ độc.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, bà bầu cũng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bạn có thể bổ sung thêm một số loại trái cây trong chế độ ăn như cam, táo, xoài, đậu xanh, rau chân vịt, khoai lang….

Trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bà bầu ăn dứa được không. Để được tư vấn thêm về cách chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh hay cần chăm sóc trước khi sinh,…thai phụ có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa medlatec theo đường dây tư vấn1900 56 56 56.

Xem thêm: Thai hành 3 tháng đầu – 14 dấu hiệu và cách xử lý

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button