Blog

Chuyên mục sức khỏe mẹ bầu: tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không?

Khi mang thai, người mẹ có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường thai kỳ. Chế độ dinh dưỡng của mẹ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Trong số những thực phẩm cần thiết cho bà bầu, chuối được coi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tiểu đường thai kỳ có ăn chuối được không cũng là băn khoăn của nhiều bà bầu.

1. Một số loại trái cây tốt cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Trước khi giải đáp thắc mắc “tiểu đường thai kỳ có ăn chuối được không?”, hãy cùng điểm qua những loại trái cây mà bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn.

Bạn đang xem: Bầu ăn chuối

Như chúng ta đã biết, trái cây chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất có lợi cho cơ thể con người. Tuy nhiên, hàm lượng đường trong trái cây cao nên ít nhiều có tác động nhất định đến chỉ số đường huyết. Việc mẹ bầu biết mình nên ăn loại trái cây nào là rất quan trọng để có thể bổ sung vitamin từ trái cây một cách khoa học mà không làm đường huyết tăng cao.

Hoa quả cung cấp nhiều vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho mẹ bầu

Trái cây cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất tốt cho bà bầu

Hàm lượng đường trong mỗi loại trái cây là khác nhau. Các loại trái cây như dứa, chuối, xoài, vải, nhãn, mít hay sầu riêng,… thường ngọt hơn dâu tây, việt quất, mâm xôi, phúc bồn tử,… những loại trái cây chứa nhiều đường hơn các loại khác. Vì vậy, nếu muốn thưởng thức trái cây ngọt, bà bầu nên ăn ít và ăn vào buổi trưa, tốt nhất nên thay thế bằng các loại trái cây mọng nước, ít đường như cam, táo, thanh long, bưởi… ..

Cần lưu ý, bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô sẽ tốt cho bệnh. Ngoài ra, bà bầu nên ăn trái cây sau bữa ăn ít nhất 2 tiếng để tránh lượng đường trong máu tăng cao đột ngột. Thời điểm tốt nhất để bà bầu ăn trái cây là sau 11 giờ sáng hoặc 5 giờ chiều.

2. Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ ăn chuối được không?

2.1. Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối là loại trái cây bổ dưỡng rất tốt cho bà bầu:

  • Vitamin A: giúp phòng chống thừa cân béo phì, tốt cho mắt, ngăn hình thành các gốc tự do, giảm nguy cơ ung thư;

  • Xem thêm: Thực phẩm hữu cơ (Organic) là gì? Chúng khác gì với thực phẩm thường?

    Vitamin b6: giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần;

  • Vitamin C: đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé;

  • Kali: chống phù nề, chống co thắt;

  • Chất xơ: hỗ trợ tiêu hóa, chống táo bón;

  • Sắt: Giúp hỗ trợ và thúc đẩy quá trình sản sinh huyết sắc tố, kích thích sản sinh hồng cầu trong máu, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai;

  • tnf (yếu tố hoại tử khối u): Đây là chất giúp tăng cường miễn dịch và rất có lợi cho phụ nữ mang thai.

    2.2. Lưu ý khi bà bầu ăn chuối

    Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Biểu đường thai kỳ ăn chuối được không?” Mặc dù bà bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể ăn chuối nhưng cũng cần chú ý ăn như thế nào cho đúng để có thể giữ đường huyết ổn định mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

    • Lượng chuối nên bổ sung mỗi ngày: Một quả chuối nhỏ (dài khoảng 10cm) chứa trung bình 18,5g carbohydrate/100g. Một quả chuối dài 15cm chứa 27g carbohydrate. Đồng thời, đối với một quả dài khoảng 20 cm, nó chứa khoảng 35 gam carbohydrate. Vì vậy, bà bầu nên ăn nhiều trái cây cắt nhỏ để tránh nạp quá nhiều chất bột đường;

      Không nên chế biến chuối thành sinh tố, chè hay các món ăn khác có thêm thắt gia vị

      Không chế biến chuối thành sinh tố, chè hoặc các món ăn khác có thêm gia vị

    • Xem thêm: 12 bài tập yoga cho người cao tuổi giúp sống khỏe mỗi ngày

      Chuối nên được kết hợp với các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác như ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua hoặc yến mạch. Thói quen này sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường;

    • Chuối tươi ăn ngon hơn chuối để lâu trong tủ lạnh;

    • Nên ăn chuối chưa chín vì loại quả này có xu hướng ít đường hơn. Chuối chín có chỉ số đường huyết trung bình (gi) là 60. Và chuối chín chỉ khoảng 40. Ăn chuối điều độ, không quá xanh hoặc quá chín vì chuối quá xanh chứa nhiều tinh bột hoạt tính (đây là loại chất bột đường khó tiêu);

    • Thời điểm tốt nhất để ăn chuối là vào bữa phụ sau bữa sáng hoặc khoảng 2 giờ sau bữa trưa. Điều này có tác dụng làm giảm lượng đường dư thừa trong máu và giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn;

    • Nếu bạn muốn ăn một quả chuối trong bữa ăn, hãy ăn nó thay vì một bát cơm.

      Mẹ bầu có thể kết hợp chuối với ngũ cốc hoặc sữa không đường để hương vị thơm ngon hơn

      Mẹ bầu có thể trộn chuối với bột yến mạch hoặc sữa không đường để có hương vị thơm ngon hơn

      Với những bà bầu còn đang đắn đo về việc bị tiểu đường thai kỳ có ăn chuối được không thì các mẹ hãy yên tâm là chuối vẫn ăn được nhưng cần chú ý ăn điều độ và có chừng mực. Giữ cho lượng đường trong máu của bạn được kiểm soát, ngay cả khi bạn không bị tiểu đường thai kỳ, bạn nên thực hiện chế độ ăn ít đường để hạn chế nguy cơ phát triển bệnh trong tương lai.

      Bệnh viện đa khoa medlatec là địa chỉ giám định uy tín, chất lượng được đông đảo khách hàng lựa chọn. Khi đến với medlatec, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về các dịch vụ xét nghiệm tại đây, bởi bệnh viện là nơi quy tụ của các chuyên gia đầu ngành, có kiến ​​thức chuyên môn giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại, công nghệ xét nghiệm đạt tiêu chuẩn và chuẩn cao nhất iso 15189 :2012 sẽ giúp bạn có thêm Chẩn đoán chính xác.

      Xem thêm: 21 dấu hiệu mang thai (có bầu) CHUẨN XÁC chỉ sau 1 tuần quan hệ

      Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí tại bệnh viện hoặc đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa! p>

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button