Blog

Bầu 3 tháng đầu ăn sung được không? Bật mí món ăn đơn giản cho mẹ bầu

Mang thai 3 tháng đầu có được ăn quả sung không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chị em sẽ đặt ra khi mang thai, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Quả sung chắc chắn có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai vì nó có nhiều lợi ích. Để phát huy tối đa nguồn dinh dưỡng của quả sung và tăng giá trị chữa bệnh của quả sung, hãy cùng các chuyên gia dinh dưỡng của tổ hợp y tế mediplus tìm hiểu nhé!

Xem thêm:

Bạn đang xem: Bầu ăn sung sống được không

  • Mang thai 3 tháng đầu có được ăn táo không?
  • 6 điều mẹ bầu cần biết khi ăn vải trong 3 tháng đầu thai kỳ
  • Bà bầu 3 tháng đầu ăn xoài được không?
  • 1. Mang thai 3 tháng đầu ăn sung được không?

    Mẹ bầu có thể ăn quả sung trong giai đoạn đầu của thai kỳ để vượt qua cơn ốm nghén. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 50 gam quả sung có chứa các chất dinh dưỡng sau:

    Mặc dù giá trị dinh dưỡng như nhau nhưng quả sung của chúng ta cay hơn nên mẹ bầu thường chọn ăn quả sung hoặc quả sung khi mang thai.

    Sung Mỹ có vị ngọt dịu, mùi thơm đặc trưng và chứa nhiều nước. Khi chín, quả chuyển sang màu hồng đậm, bên trong có mật đặc. Quả sung có vị ngọt mát, mùi thơm dịu nhẹ.

    Bên cạnh mùi vị hấp dẫn, sung còn được biết đến là một trong những loại trái cây chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu.

    2. 10 lợi ích của quả sung đối với mẹ và thai nhi trong 3 tháng đầu

    Ăn quả sung trước khi mang thai 3 tháng có nhiều chất dinh dưỡng tốt không Ăn quả sung trước khi mang thai 3 tháng có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây.

    2.1. Bà bầu dùng quả sung

    Quả sung rất giàu vitamin và khoáng chất, có nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu

    Kiểm soát huyết áp để giúp giảm cholesterol

    Quả sung rất giàu kali giúp bà bầu ổn định huyết áp, duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, mẹ bầu có thể giảm cholesterol và cải thiện lipid máu hiệu quả bằng cách ăn quả sung.

    Cải thiện tiêu hóa, giúp giảm táo bón cho bà bầu

    Là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, quả sung giúp bà bầu điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, hàm lượng cao các enzym phân giải protein trong quả sung có thể cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

    Giúp bà bầu giảm ốm nghén

    Vitamin B6 trong quả sung có tác dụng ngăn ngừa và giảm ốm nghén hiệu quả. Vì vậy, bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn quả sung để cải thiện tình trạng buồn nôn, khó chịu.

    Giảm nguy cơ sinh non và sự phát triển trí não của thai nhi

    Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard Hoa Kỳ, mẹ bầu bổ sung đủ axit béo tốt có thể giúp giảm 10 lần nguy cơ sinh non. Vì vậy, hàm lượng omega 3 cao trong quả sung không chỉ tác động tích cực đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh trung ương của thai nhi mà còn giúp bảo vệ an toàn cho mẹ và bé.

    Giảm loãng xương ở phụ nữ mang thai

    Vì thai nhi lấy canxi từ mẹ để phát triển nên mẹ bầu rất dễ bị thiếu loại khoáng chất này. Vì vậy, trong 3 tháng đầu thai kỳ ăn quả sung không chỉ bổ sung lượng canxi bị mất đi mà còn giúp hệ xương của bà bầu trong suốt thai kỳ chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương.

    Ngăn ngừa thiếu máu để giảm nguy cơ sinh non

    Xem thêm: Sơ Đồ Các Bộ Phận Cấu Tạo Trên Cơ Thể Người Bằng Tiếng Việt, Hệ Thống Cơ Quan Và Các Bộ Phận Trên Cơ Thể Người

    Thiếu máu ở bà bầu có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nhìn chung, việc thiếu oxy đến các cơ quan tim, não… dẫn đến nguy cơ sảy thai, nhau bong non, tiền sản giật, vỡ ối sớm. Hàm lượng sắt trong quả sung giúp hạn chế tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, vitamin C trong loại quả này giúp bà bầu hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn.

    Ngăn ngừa sạm da, rụng tóc ở bà bầu

    Các chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol trong quả sung có thể cải thiện làn da và giúp tóc chắc khỏe, mượt mà.

    Kiểm soát cân nặng cho bà bầu

    Tăng cân quá mức khi mang thai khiến bà bầu gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe. Quả sung rất giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa chất kiềm, giúp bà bầu kiểm soát cảm giác thèm ăn và ngăn mỡ thừa tích tụ.

    Cân bằng nội tiết giúp bà bầu dễ ngủ và giảm căng thẳng

    Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai khiến bà bầu thường xuyên bị căng thẳng, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Lúc này, bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống có thể giúp bà bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chất tryptophan trong loại quả này có tác dụng xoa dịu và làm dịu hệ thần kinh trung ương.

    Giảm chứng ợ nóng trong ba tháng đầu

    Quả sung có chứa một loại enzym phân giải protein giúp bà bầu khắc phục tình trạng ợ nóng, ợ chua, đầy bụng.

    2.2. Ảnh hưởng đến thai nhi

    Quả sung không chỉ có lợi cho sức khỏe mẹ bầu mà còn được coi là một trong những thực phẩm giúp thai nhi phát triển tốt.

    • Thúc đẩy sự phát triển của xương và răng: Ở phụ nữ mang thai, canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển hệ xương và răng của thai nhi. Đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu càng phải chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất này.
    • Phát triển trí não thai nhi: Quả sung rất giàu axit béo omega-3 và axit folic, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thai nhi khỏi tổn thương mô, hỗ trợ phát triển trí não toàn diện và giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.
    • Từ những lợi ích trên, chúng ta có thể khẳng định lại câu hỏi mang thai 3 tháng đầu ăn quả sung được không, mẹ bầu có thể ăn quả sung trong suốt thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu.

      3. Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn quả sung như thế nào

      Hầu hết tác dụng phụ của quả sung là do tiêu thụ quá nhiều loại quả này. Vì vậy, mẹ bầu cần biết cách ăn uống đúng cách để tránh những vấn đề trên.

      • Ăn uống điều độ: Theo các chuyên gia, bà bầu nên ăn khoảng 5 quả sung Việt Nam mỗi ngày trong 3 tháng đầu. Đối với các loại sung khác, có kích thước lớn hơn, bà bầu chỉ nên dùng 1-2 quả mỗi ngày.
      • Chọn quả sung không phải thuốc: Bà bầu nên chọn quả sung còn xanh, còn nguyên chùm, còn tươi (còn keo). Quả có kích thước đồng đều và không có dấu hiệu bị thối hoặc bị dập. Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên lựa chọn những nhà cung cấp có nguồn gốc rõ ràng, nhà cung cấp uy tín để mua hàng. Bà bầu nên rửa sạch bằng nước muối trước khi ăn.
      • 4. Món ăn đơn giản với quả sung cho bà bầu 3 tháng đầu

        Tùy theo sở thích mà mỗi mẹ bầu sẽ có những cách chế biến khác nhau để phục vụ cho khẩu vị riêng của mình. Dưới đây là một số món ăn bà bầu có thể ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ, không lo ngán.

        Ăn trực tiếp

        Quả sung sau khi rửa sạch với nước muối nhạt, bà bầu có thể ăn trực tiếp. Vì vỏ có thể ăn được nên phụ nữ mang thai có thể ăn chúng miễn là loại bỏ vỏ. Tuy nhiên, do vỏ quả có thể tiếp xúc với thuốc trừ sâu nên phụ nữ mang thai cần hạn chế ăn. Thay vào đó, bà bầu có thể dùng dao tách đôi quả sung và thưởng thức phần thịt bên trong.

        Nguồn cá dồi dào

        Món ăn này còn rất xa lạ với nhiều bà bầu. Tuy nhiên, đây là món cá chép hầm, một món ăn ngon và dễ làm.

        • Nguyên liệu: Cá trắm 300 gam, quả sung 100 gam.
        • Hướng dẫn cách làm: Cá trắm rửa sạch, chặt khúc, ướp khoảng 30 phút. Sau đó, chiên cá chép cho đến khi vàng nâu. Sung rửa sạch, cắt làm ba khúc, ngâm nước muối loãng rồi cho vào nồi xóc nhẹ. Cho cá chép và quả sung vào kho với gia vị và một ít nước trong 30 phút.
        • Cháo đường phèn

          Xem thêm: 13 loại sữa cho trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi tốt nhất

          Món ăn này có thể giúp bà bầu 3 tháng đầu khắc phục tình trạng đi cầu, viêm ruột, rối loạn tiêu hóa hay táo bón.

          • Nguyên liệu: 50 gam gạo trắng, 5 quả sung, đường phèn.
          • Hướng dẫn sử dụng: Rửa sạch quả sung, ngâm nước muối nhạt. Gạo đem vo sạch rồi cho vào nồi nấu với quả sung. Khi cháo sôi, mẹ bầu cho thêm đường phèn và hầm đến khi quả sung chín.
          • Lươn om lá sung

            Quả sung và lươn đều là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu.

            • Nguyên liệu: quả sung 150g, lươn 300g.
            • Cách làm: Lươn rửa sạch với giấm loãng, bỏ ruột và đầu. Lươn chặt miếng rồi ướp với riềng, nghệ, mẻ và hạt nêm. Sau khi rửa sạch, tán nhuyễn cho vào nồi hầm với lươn. Thêm nước và nấu trên lửa nhỏ cho đến khi mềm.
            • Mứt vả

              Mứt kẹo là một món ăn đơn giản, dễ làm và có thể dùng làm món ăn nhẹ trong ba tháng đầu của thai kỳ.

              • Nguyên liệu: 1 kg sung và 2 kg đường (tỷ lệ 1:2)
              • Hướng dẫn: Trộn quả sung và đường, sau đó cho vào tủ lạnh trong 12 giờ. Tiếp theo, đun trên bếp với lửa nhỏ cho đến khi lá sung và đường sệt lại thì cho một ít nước cốt chanh vào.
              • 5. Một số tác dụng phụ của quả sung

                Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng quả sung có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm cho cả mẹ và bé nếu bà bầu sử dụng không đúng cách.

                • Viêm da do psoralen: Quả sung có chứa psoralen, một chất hóa học giúp loại bỏ các vấn đề về sắc tố da. Tuy nhiên, ăn quá nhiều quả sung có thể dẫn đến tích tụ psoralen, từ đó dẫn đến viêm da ở phụ nữ mang thai.
                • Dư thừa chất xơ có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa: Quả sung có nhiều chất xơ nên nếu ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.
                • Hạ huyết áp và hạ đường huyết: Mất cân bằng natri và kali là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng cao huyết áp ở phụ nữ mang thai. Quả sung rất giàu kali và ít natri giúp hạ huyết áp hiệu quả. Ngoài ra, ăn quả sung có thể giúp hạ đường huyết, ngay cả đối với bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng, làm hạ huyết áp và đường huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe.
                • Phụ nữ mang thai bị dị ứng: Nếu bạn chưa từng ăn quả sung, hãy đặc biệt cẩn thận khi ăn loại quả này trong thai kỳ. Sau khi ăn nếu có các biểu hiện như ngứa ngáy, phù nề ngoài da, viêm mũi dị ứng, đau đầu… bà bầu nên dừng ngay các thực phẩm đó và đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được điều trị kịp thời.
                • 6. Hỏi đáp về việc bà bầu ăn quả sung 3 tháng đầu

                  Câu hỏi 1: Mang thai 3 tháng đầu ăn sung muối được không?

                  Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình một bà bầu cần từ 2.000 – 4.000 mg muối mỗi ngày. Vì vậy, bà bầu hoàn toàn có thể ăn mặn trong thai kỳ. Tuy nhiên, bà bầu không nên lạm dụng loại thực phẩm này quá nhiều. Vì ăn quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, chóng mặt, tức ngực, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi trong đường hô hấp.

                  Câu hỏi 2: Mang thai tháng thứ 3 ăn sung được không?

                  Quả sung có hình dáng giống quả vả nhưng to hơn, đầu hơi dẹt. Đông y cho rằng quả sung có vị ngọt, tính bình, không độc. Ngoài ra, quả sung rất giàu dinh dưỡng và có tác dụng nhuận tràng, giải cảm,…

                  Câu hỏi 3: Mang thai tháng thứ 3 ăn quả sung xanh được không?

                  Dù là quả sung xanh hay chín, bà bầu 3 tháng tuổi đều ăn được. Quả sung xanh vẫn mang đến nguồn dinh dưỡng dồi dào với nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ và bé.

                  Câu hỏi 4: Bà bầu ăn sung khô được không?

                  Quả sung khô là nguồn giàu axit béo chất lượng cao. Giúp bà bầu giảm nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Tuy nhiên, quả sung khô cũng chứa nhiều đường và calo hơn. Vì vậy, bà bầu nên ăn uống điều độ để tránh bị tiểu đường thai kỳ và gây hại cho thai nhi.

                  Câu hỏi 5: Lá vả có ăn được không?

                  Quả sung có thể sử dụng cho hầu hết mọi đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, lá sung có tác dụng hạ đường huyết và hạ đường huyết. Do đó, phụ nữ mang thai hay ốm nghén hơn, lượng đường trong máu thấp, nếu sử dụng lá sung với số lượng lớn sẽ gây nguy hiểm cho sự an toàn của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng.

                  Từ những thông tin hữu ích trên, câu hỏi “Mang thai 3 tháng đầu ăn sung được không?” đã có lời giải đáp. Ăn sung ở mức độ vừa phải có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Nhưng để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn khi mang thai, mẹ đừng quên tuân thủ nghiêm ngặt những lưu ý trên.

                  Mọi thắc mắc và góp ý thêm vui lòng gọi tới hotline 19003366 để được hỗ trợ chi tiết.

                  ***Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế.

                  Xem thêm: Top 4 các hãng sữa dành cho người tiểu đường được tin dùng hiện nay

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button