Blog

Những điều mẹ cần biết khi cho bé ăn phô mai

Giá trị dinh dưỡng của phô mai

Nhiều người còn cho rằng “sữa” là từ khóa bắt buộc phải có trong thực đơn của trẻ. Vì vậy, khi trẻ không thích uống sữa mà chỉ thích ăn phô mai, mẹ lo lắng con sẽ dễ béo phì và ốm yếu hơn bạn. Trao đổi về vấn đề này, PGS Le Bahmai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sữa và phô mai là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều loại protein, lipid, đường, vitamin và các chất dinh dưỡng, khoáng chất. Nhưng ở Việt Nam, sữa đã trở nên quen thuộc vì sẵn có còn phô mai thì ít dùng, phần vì chưa có thói quen, phần vì cha mẹ chưa hiểu.

Bạn đang xem: Bé 6 tháng ăn được phô mai chưa

Thực tế, phô mai được chiết xuất từ ​​sữa và được “cô đặc” nên chứa nhiều chất đạm, chất béo và đặc biệt với khối lượng nhỏ lại rất giàu canxi. Phô mai không có đường so với sữa bò thông thường, vì vậy đây là sự thay thế tuyệt vời cho trẻ không dung nạp đường sữa. Ngoài ra, phô mai chủ yếu chứa casein, một loại protein giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng.

Đặc biệt là canxi, cùng một khối lượng nhưng hàm lượng trong phô mai cao gấp 6 lần trong sữa, đồng thời chứa vitamin D có tác dụng tốt trong quá trình hấp thụ canxi vào xương. Ngoài ra, phô mai còn tốt cho sức khỏe răng miệng vì nó tạo ra tính kiềm, giúp giảm nồng độ axit trong miệng nên giúp ngăn ngừa sâu răng.

Vì vậy, nếu trẻ không dám uống sữa và thích dùng phô mai, mẹ có thể cho trẻ ăn thay thế, khoảng 60g phô mai mỗi ngày cung cấp dinh dưỡng tương đương với việc uống 400ml sữa.

Các chỉ số dinh dưỡng cụ thể có thể tham khảo như sau:

Tuy nhiên, phô mai cũng chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe. Phô mai cũng ít chất sắt. Vì vậy, việc cho trẻ ăn liên tục và ép trẻ ăn phô mai mỗi ngày không phải là điều tốt cho các bà mẹ.

Kết hợp với phô mai nên cân bằng dinh dưỡng cho trẻ

PGS.Bạch Mai khẳng định béo phì là do chế độ ăn uống không cân đối. Việc sử dụng phô mai khiến trẻ thừa cân không có nghĩa là phô mai kém an toàn hơn sữa mà là do cách sử dụng không đúng cách. Trẻ không dám uống một ly sữa nhưng cũng không ngại nhai hai lát phô mai, như vậy mẹ dễ cho con uống quá liều.

Xem thêm: Cách kết hợp giữa ăn đút và ăn dặm kiểu BLW

Phô mai để đạt hiệu quả tốt nhất chỉ nên cho trẻ ăn dặm, hoặc ăn kèm với các sản phẩm như phết lên bánh mì, trộn vào bột, cháo… nhất là khi kết hợp với ít thịt và cá kèm theo, giảm dầu ăn và chất béo , và tránh các chất quá mức.

Lượng phô mai phù hợp cho bé là:

Với phô mai viên, ngũ cốc:

7-8 tháng: 12-14 gam/lần 9-11 tháng: 14 gam/lần 12-18 tháng: 14-17 gam/lần

Phô mai tươi màu trắng sữa: 5-6 tháng: 13 gam/lần 7-8 tháng: 20-24 gam/lần 9-11 tháng: 24 gam/lần 12-18 tháng: 24-29 gam/lần

Đã đến lúc cho bé ăn phô mai

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn phô mai khi bé bắt đầu ăn dặm (tức là khi bé được 6 tháng tuổi) nhưng nên cho bé ăn từ từ, từng chút một để thử phản ứng. Nếu thấy bé có biểu hiện lạ khi ăn phô mai, cha mẹ cần dừng ngay và hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Đối với bé dưới 1 tuổi, mẹ nên chọn phô mai có hàm lượng chất béo không quá 20%.

Ăn phô mai có xu hướng khiến trẻ no lâu, vì vậy các bà mẹ hạn chế cho trẻ ăn trước giờ đi ngủ. Đồng thời, nên cho bé ăn khi bụng đói để phô mai phát huy hết tác dụng, tránh được tình trạng mất ngủ, đầy bụng.

Cách cho bé ăn phô mai

Xem thêm: Cách nấu, chế biến thịt bò mềm cho bé ăn dặm từ 7-9 tháng tuổi

– Phô mai thường được ăn ngay (như làm bánh) hoặc xay nhuyễn thành bánh mì (dành cho bé trên 1 tuổi).

– Có thể nghiền/xay phô mai với trái cây (xoài, chuối, bơ…).

– Có thể nghiền phô mai thành bột nhão hòa với nước ấm rồi cho bé ăn.

– Có thể trộn phô mai với bột hoặc cháo cho bé.

– Nấu chung bột/cháo phomai và bột cho bé, sau khi bột/cháo chín thì tắt bếp, vặn nồi ở lửa nhỏ, để nguội khoảng 80 độ C rồi cho một lượng bột vừa đủ. đun chảy phomai cho bé. Đây là cách tốt nhất để phô mai không bị hỏng và giảm chất lượng.

– Phô mai có thể nấu với bún hoặc mì ống (rắc phô mai bào lên bún cho bé).

– Trộn với đậu phụ khi làm thức ăn dặm cho bé.

– Khi nấu phô mai với bột, cháo cho bé, mẹ nên chọn những thực phẩm phù hợp với vị của phô mai như khoai tây, cà rốt, thịt bò, thịt gà, tôm. Không nấu với cua, lươn, mồng tơi, rau dền.

Theo webphunu.net

Xem thêm: Những bước chân đầu tiên của con

  • Cách bổ sung canxi và đạm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button