Blog

6 biện pháp bảo vệ hệ hô hấp khỏe mạnh đơn giản, hiệu quả

Nước muối có nhiều dược tính, thường được dùng để rửa vết thương, vệ sinh mũi họng, chữa mất nước. Làm sạch mũi bằng nước muối giúp tiêu diệt các chất gây dị ứng, loại bỏ chất nhầy và bụi, đồng thời giúp giữ ẩm cho màng nhầy – do đó giúp thông thoáng đường thở và ngăn ngừa bệnh tật.

Để làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý hiệu quả mà không gây khó chịu, hãy xông mũi bằng nước muối sinh lý. Phương pháp này có thể giúp làm sạch mũi và họng triệt để vì giúp đưa các hạt dung dịch trực tiếp vào bên trong giúp thẩm thấu nhanh và làm sạch tức thì. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp dung dịch thẩm thấu vào mọi ngóc ngách của niêm mạc, giúp làm sạch mũi họng.

Bạn đang xem: Biện pháp bảo vệ hệ hô hấp

Để lựa chọn đúng loại máy phun sương bảo vệ hệ hô hấp của cả gia đình, bạn nên lựa chọn theo các tiêu chí sau:

  • Thuộc nhãn hiệu nổi tiếng được hội hô hấp Việt Nam khuyên dùng
  • Sử dụng công nghệ van ảo (vvt) để đạt hiệu quả xông khí dung cao và giảm lãng phí thuốc
  • Tốc độ nguyên tử hóa cao đảm bảo thời gian xử lý tối ưu
  • Các phụ kiện của máy được làm bằng chất liệu nhựa an toàn, dễ dàng tháo rời và lắp ráp, dễ vệ sinh, không bám thuốc.
  • 2. Tập thể dục là biện pháp bảo vệ hệ hô hấp

    Xem thêm: Tổng hợp thực đơn nấu nước dashi rau củ bổ dưỡng giúp bé ăn ngon chóng lớn

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (cdc) khuyến nghị mọi người nên vận động thể chất 30 phút 5 ngày một tuần để tăng cường sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe hô hấp. Ngay cả những người mắc bệnh phổi mãn tính cũng có thể cải thiện các triệu chứng của họ bằng cách tập thể dục thường xuyên, hợp lý. Thử các bài tập thở cũng là một cách cải thiện chức năng phổi và tăng cường sức khỏe đường hô hấp.

    3. Uống nhiều nước

    Cung cấp đủ nước cho cơ thể có thể giúp làm loãng chất nhầy và đờm trong phổi hoặc đường thở của bạn. Từ đó, vật liệu “đẩy” ra ngoài dễ dàng hơn và đường thở không bị cản trở. Mỗi người cần uống đủ nước tùy theo thể trạng của mình, không để cơ thể mất nước, không uống quá nhiều nước.

    4. Tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí

    Ô nhiễm không khí có thể gây khó thở và tăng nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, dù ở ngoài trời hay trong nhà, bạn nên thực hiện các bước để bảo vệ hệ hô hấp của mình khỏi các chất độc hại, chẳng hạn như:

    • Kiểm tra chỉ số chất lượng không khí trước khi ra ngoài. Nếu chất lượng không khí quá kém, hãy cố gắng tránh ra ngoài. Vào những ngày như vậy, bạn không nên tập thể dục ngoài trời.
    • Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang có thể lọc được các loại bụi đặc biệt là bụi mịn.
    • Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc khí thải từ ô tô và nhà máy.
    • Sử dụng thiết bị bảo vệ đường hô hấp trên công trường xây dựng, nhà xưởng, mỏ than hoặc khi làm việc với các hóa chất độc hại.
    • Sử dụng máy lọc không khí trong nhà để duy trì chất lượng không khí tốt nhất có thể. Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên để tránh hít phải dị nguyên gây kích ứng phổi như lông động vật, nấm mốc…
    • Dọn dẹp và thông gió tốt cho ngôi nhà của bạn, đồng thời sử dụng các sản phẩm tự nhiên thay vì hóa chất tổng hợp hoặc nhiều hương liệu có thể gây kích ứng đường hô hấp.
    • Trồng nhiều cây xanh trong nhà có thể giúp lọc không khí và loại bỏ một số khí thải độc hại từ hệ hô hấp. Sau đó, chất lượng không khí trong nhà cũng được cải thiện.
    • 5. Phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp

      Nhiễm trùng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về phổi, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Việc bảo vệ đường hô hấp sẽ nhằm mục đích ngăn chặn sự lây nhiễm bởi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút,… có thể gây nhiễm trùng.

      Xem thêm: Thai 26 tuần là mấy tháng, chỉ số thai , hình ảnh, cân nặng

      Cách dễ nhất và hiệu quả nhất để tránh nhiễm trùng đường hô hấp là rửa tay đúng cách. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước và tránh chạm vào mắt, mũi và miệng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý:

      • Tránh nơi đông người, nhất là vào mùa dịch bệnh đường hô hấp tăng cao
      • Giữ răng sạch sẽ để tránh nhiễm trùng răng miệng
      • Nếu bạn bị bệnh, hãy giữ khoảng cách với những người mắc bệnh về đường hô hấp hoặc những người xung quanh bạn.
      • Tiêm vắc-xin cúm theo mùa cũng là một cách để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp. Bạn có thể kiểm tra lịch tiêm chủng tại trung tâm tiêm chủng nơi bạn sinh sống. Đặc biệt, nếu bạn trên 65 tuổi, hãy tiêm vắc xin viêm phổi.

        6. Chú ý dinh dưỡng

        Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng cũng giúp tăng cường sức khỏe đường hô hấp, đặc biệt là sức khỏe tổng thể. Hãy thử tăng lượng rau và trái cây giàu vitamin trong bữa ăn của bạn, đồng thời hạn chế thịt đỏ, sữa và trứng.

        Xem thêm: Chuẩn bị trước mang thai: Nên làm gì và không nên làm gì?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button