Blog

6 cách tăng sức đề kháng người lớn ai cũng nên biết

Sức đề kháng là một trong những vấn đề quan trọng nhất của cơ thể. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ, sinh hoạt lành mạnh hàng ngày cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng cho người lớn. Dưới đây là một số cách tăng sức đề kháng ở người lớn rất hiệu quả thông qua thay đổi thói quen hàng ngày mà bạn có thể áp dụng.

1. Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Giấc ngủ có mối quan hệ rất mật thiết với trạng thái miễn dịch của cơ thể. Trên thực tế, khi bạn ngủ không đủ giấc hoặc ngủ kém chất lượng, khả năng mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn rất nhiều. Một nghiên cứu về chất lượng giấc ngủ ở 164 người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch và đột quỵ cao hơn những người ngủ trên 6 tiếng mỗi đêm.

Bạn đang xem: Cách tăng cường đề kháng

Nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng khi trưởng thành một cách tự nhiên. Không chỉ vậy, ngủ đủ giấc còn tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh tật tốt hơn.

Một giấc ngủ ngon và đủ sẽ giúp tăng sức đề kháng

Ngủ ngon, đủ giấc giúp tăng cường sức đề kháng

Người lớn cần ngủ hơn 7 tiếng mỗi đêm. Trong khi đó, đối với thanh thiếu niên, ngủ từ 8 đến 10 tiếng là đủ. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, có một số điều đơn giản bạn có thể thử, chẳng hạn như: Không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ. Ánh sáng từ các thiết bị điện tử này có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể và có hại cho sức khỏe của bạn.

2. Bổ sung nhiều chất xơ để tăng sức đề kháng ở người lớn

Một trong những cách đơn giản để tăng sức đề kháng cho người lớn là bổ sung nhiều chất xơ. Thực phẩm nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe như trái cây, rau-củ-quả-hạt-các loại đậu. Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa tốt. Nhờ đó, cơ thể có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh có hại.

Các chất chống oxy hóa trong những thực phẩm này giúp giảm viêm bằng cách chống lại các hợp chất không ổn định. Các hợp chất này, còn được gọi là các gốc tự do, có thể gây viêm khi tích tụ ở nồng độ cao trong cơ thể.

Viêm mãn tính có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, bệnh Alzheimer và một số bệnh ung thư khác. Chất xơ trong những thực phẩm này sẽ giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh vật hoặc vi khuẩn tốt trong ruột của bạn.

Tăng sức đề kháng người lớn với chất xơ cần thiết

Xem thêm: Con đam đồng (con rạm) là gì? Các món ngon từ con đam đồng

Tăng sức đề kháng người lớn bằng chất xơ thiết yếu

Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể bạn. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể ngăn chặn mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Một số loại rau, củ, quả cũng rất giàu vitamin C, có thể giúp bạn khỏi bệnh cảm lạnh nhanh hơn.

3. Bổ sung nhiều chất béo lành mạnh cho cơ thể

Chất béo lành mạnh trong thực phẩm cũng giúp tăng cường sức đề kháng ở người lớn. Một số cái tên như dầu ô liu hay cá hồi chứa chất béo lành mạnh có thể giúp giảm viêm trong quá trình cơ thể phản ứng miễn dịch với mầm bệnh.

Dầu ô liu cũng có đặc tính chống viêm cao, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim hoặc tiểu đường loại 2. Ngoài ra, dầu ô liu có đặc tính chống viêm tuyệt vời. Dầu ô liu có thể giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc vi rút gây bệnh. Các axit béo omega 3 trong cá hồi và hạt chia cũng có đặc tính chống viêm rất mạnh.

Không nên bỏ qua các chất béo tốt cho cơ thể

Những chất béo tốt không nên bỏ qua

4. Hạn chế nạp đường và tinh bột xấu vào cơ thể

Nghiên cứu cho thấy bổ sung quá nhiều đường và tinh bột tinh chế có thể khiến cơ thể thừa cân, béo phì. Béo phì ở người còn khiến cơ thể tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Theo một cuộc khảo sát trên 1.000 người béo phì đã được tiêm phòng cúm, họ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp đôi so với dân số nói chung.

Bệnh tiểu đường, béo phì hoặc bệnh tim đều có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì vậy, hạn chế nạp đường và tinh bột tinh chế vào cơ thể cũng là cách nâng cao sức đề kháng cho người lớn. Giảm lượng đường nạp vào cơ thể sẽ giúp giảm viêm và hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường tuýp 2 hay các bệnh liên quan đến tim mạch cũng giảm đi rất nhiều.

Bạn nên ăn ít hơn 5% lượng calo hàng ngày (khoảng 2 muỗng canh – 25 gam) mỗi ngày. Công thức này dành cho người lớn tiêu thụ 2.000 calo mỗi ngày.

Hạn chế nạp đường và các tinh bột xấu

Xem thêm: Tổng hợp 15 các món xiên que nướng đơn giản tụ họp cùng gia đình ngày mưa

Hạn chế đường và tinh bột xấu

5. Tập thể dục thường xuyên tăng sức đề kháng

Tập thể dục vất vả trong thời gian dài có thể ức chế hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, khi bạn biết cách tập thể dục điều độ sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể tốt hơn.

Khi tiêm vắc-xin cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, trung bình, mỗi đợt tập thể dục vừa phải cũng giúp nâng cao hiệu quả của vắc-xin. Ngoài ra, khi bạn tập thể dục thường xuyên, vừa phải, nó sẽ giúp giảm viêm và giúp các tế bào miễn dịch tái tạo thường xuyên hơn. Bạn có thể đi bộ nhanh, đi xe đạp hoặc chạy bộ và bơi lội…ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Tập thể dục thường xuyên tốt cho cơ thể

Tập thể dục rất tốt cho cơ thể

6. Cung cấp đủ nước cho cơ thể, tránh mất nước

Ngay cả việc hydrat hóa cũng không thể bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi vi khuẩn hoặc vi rút gây bệnh. Tuy nhiên, việc cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể là cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của người lớn. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước, nó có thể gây đau đầu và cản trở hoạt động thể chất. Bạn cũng mất tập trung, ảnh hưởng đến tâm trạng, hệ tiêu hóa, chức năng tim và thận.

Để ngăn ngừa các bệnh này, cơ thể cần được cung cấp đủ nước để nước tiểu có màu vàng nhạt. Bạn chỉ nên uống nước chứ không phải nước trái cây hoặc nước ngọt khác. Vì hàm lượng đường trong nước hoa quả, nước ngọt rất cao, không tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Tránh để cơ thể mất nước

Tránh mất nước

Bạn cần nhớ rằng: tăng cường sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng quan trọng để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus gây bệnh. Bài viết này đã được cập nhật thông tin về những cách tăng sức đề kháng ở người lớn hiệu quả nhất. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ tổng đài1900 56 56 56để được tư vấn cụ thể trong từng trường hợp.

Xem thêm: Giáo dục sớm cho trẻ sơ sinh

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button