Blog

10 món canh bổ máu cho bà bầu để thai nhi khỏe mạnh

Thiếu máu thai kỳ là nguyên nhân chính khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, còi cọc, vàng da. Vì sức khỏe của mẹ và con, hãy tham khảo một số món canh bổ máu cho bà bầu trong bài viết sau nhé!

  • Bà bầu tháng cuối nên ăn gì? 11 mẹo bạn không nên bỏ qua
  • Không nên ăn gần ngày sinh
  • Thiếu máu có tác hại gì đối với bà bầu?

    Ngoài chóng mặt, niêm mạc nhợt nhạt, da nhợt nhạt và các biểu hiện bên ngoài khác, việc chẩn đoán thiếu máu ở phụ nữ mang thai còn phải dựa trên việc đánh giá nồng độ huyết sắc tố (hb). Ở nam giới, thiếu máu là mức hb dưới 13g/fl. Đối với phụ nữ, thiếu máu là mức hb dưới 12g/dl. Chỉ số tương ứng ở phụ nữ mang thai là 11g/dl.

    Bạn đang xem: Canh bổ máu cho bà bầu

    Nguồn gốc của “bổ máu cho bà bầu” là gì? Sở dĩ nó nhận được nhiều sự quan tâm như vậy bởi đây là một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thiếu máu. Nguyên nhân chính gây thiếu máu ở phụ nữ mang thai là do thiếu sắt. Khi thiếu sắt, cơ thể sẽ hạn chế sản xuất huyết sắc tố, một loại protein hoạt động giống như các tế bào hồng cầu.

    Khi em bé chào đời, một phần máu của người mẹ sẽ được truyền cho thai nhi. Do đó, nếu cơ thể người mẹ không được bổ sung sắt theo khuyến nghị sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Điều này khiến trẻ sinh ra dễ bị vàng da, suy dinh dưỡng, ốm yếu, nhẹ cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

    Bà bầu nên ăn gì?

    Bên cạnh việc bổ sung sắt, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo bà bầu ăn các thực phẩm giàu sắt một cách khoa học. Trước khi tìm hiểu món canh bổ máu cho bà bầu, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu thực phẩm nào cần đảm bảo cho bà bầu nhé!

    Trong 3 tháng đầu, chị em nên lựa chọn đồ ăn ít cay, nhạt theo sở thích cá nhân, có sự cân đối hợp lý. Giai đoạn này bà bầu sẽ trải qua giai đoạn ốm nghén, có thể chọn những món ăn có vị cay, chua nhẹ để tăng cảm giác ngon miệng, kích thích ăn ngon miệng.

    Ngoài ra, mẹ nên chọn ăn nhiều rau xanh và trái cây có tính kiềm như mồng tơi, khoai tây, sung, chuối… để giảm cảm giác khó chịu do nôn trớ. Dâu tây, cam, quýt, bưởi, ớt xanh, súp lơ… Những thực phẩm giàu vitamin C này cũng có thể giúp giảm bớt những cơn khó chịu khi mang thai.

    Ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu cần dựa trên những thực phẩm giàu vitamin, canxi, protein từ cá, rong biển, hải sản, đậu, trứng, thịt và hoa quả tươi.

    Bà bầu nên ăn nhiều rau xanh để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy trong số rất nhiều loại rau, bà bầu nên ăn loại rau nào là tốt nhất? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại rau bà bầu nên ưu tiên ăn là rau lá, củ và hoa. Chi tiết như sau:

    • Nhóm rau ăn lá, hoa: Atisô, rau muống, cải xanh, rau má, mồng tơi, rau lang, dền gai, rau đay, mồng tơi, cần tây
    • Rau ăn củ: su su, cà rốt, ngó sen, khoai lang, củ dền
    • Gợi ý món canh bổ máu cho bà bầu

      Xem thêm: TOP 7 Sữa Tươi Cho Bé 1 Tuổi tốt nhất hiện nay

      Với những gợi ý dưới đây, các mẹ không còn phải đau đầu suy nghĩ nấu món canh như thế nào cho ngon mà còn đảm bảo đủ chất bổ máu cho bé.

      Súp củ dền đỏ

      Món ăn này có vị ngọt tự nhiên từ các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, củ dền. Màu sắc nổi bật của vỏ quả sẽ kích thích vị giác của thực khách. Điều đặc biệt đáng nói là “ngôi sao” của món ăn này, củ dền, chứa một lượng lớn vitamin tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hàm lượng sắt cao có thể bổ sung máu cho con người một cách hiệu quả.

      Súp tôm

      Canh cải bó xôi là món ăn rất đơn giản, dễ nấu lại giàu dinh dưỡng nên các bà nội trợ thường thích nấu cho gia đình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong 100g rau muống có chứa tới 2,7mg sắt. Thêm vào đó, đây là loại thực phẩm chứa rất nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe khác như canxi, magie, mangan, v.v. Bạn có thể nấu rau mồng tơi với tôm hoặc thịt bằm để tăng thêm dinh dưỡng nhé!

      Súp rau bina

      Rau bina không chỉ giàu chất sắt mà còn chứa vitamin C, giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy, đây đích thị là món canh bổ máu cho bà bầu mà các mẹ đang tìm kiếm. Hãy bổ sung món này vào thực đơn dinh dưỡng hàng tuần của bạn nhé!

      Cháo ngao

      Có nhiều chất sắt hơn cả thịt bò, tại sao không bổ sung nghêu vào thực đơn. Ngoài sắt, món canh bổ máu cho bà bầu này còn chứa rất nhiều khoáng chất có lợi như phốt pho hay kẽm, giúp nâng cao sức đề kháng và giảm thiểu tình trạng ốm vặt ở bà bầu.

      Súp thịt bò củ dền

      Không thể phủ nhận canh thịt bò củ cải là một trong những món canh bồi bổ khí huyết tốt nhất cho bà bầu. Thịt bò là loại thịt chứa nhiều chất sắt. Cùng với củ năng có tác dụng thanh nhiệt, giải nhiệt mùa hè, rất thích hợp ăn vào mùa hè.

      Canh sườn bí đỏ

      Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi đầy đủ dưỡng chất

      Một món canh bổ dưỡng và rất thích hợp cho bà bầu là canh sườn bí đỏ. Bí đỏ và sườn không chỉ ngon, dễ chế biến mà còn chứa nhiều loại vitamin, protein, khoáng chất, sắt và axit béo có lợi. Vì vậy, hãy thường xuyên bổ sung món ăn này vào thực đơn hàng tuần của bạn.

      Canh cua rau đay

      Bà bầu bị thiếu máu không thể bỏ qua món canh này, bởi rau đay chứa nhiều sắt giúp sản sinh nhiều tế bào máu. Rau đay cua cũng là món ăn có tính lạnh, giúp mẹ bầu giải nhiệt hiệu quả.

      Canh mướp đắng

      Miếng khổ qua đó khá kén người ăn. Tuy nhiên, khi kết hợp với thịt băm, món ăn này tạo ra một kết cấu rất ngon và phong phú. Mặt khác, mướp đắng rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin b2 và b9. Không chỉ vậy, mướp đắng còn chứa các khoáng chất như kẽm, magie, kali, đặc biệt là sắt nên giúp cải thiện tình trạng thiếu máu ở bà bầu.

      Súp gà bí đỏ

      Món canh bổ máu cho bà bầu tiếp theo mà fitobimbi muốn giới thiệu chính là canh mướp gà. Bí đỏ là loại rau giải nhiệt, giúp giải nhiệt cơ thể. Bà bầu ăn thường xuyên giúp gan đào thải độc tố, nhờ đó máu được tốt hơn.

      Canh rau dền

      Rau dền là một loại rau rất phổ biến và đa năng. Loại rau này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như vitamin a, vitamin b1, b6, b12. Mặc dù hàm lượng canxi và sắt trong rau dền cao nhưng lại không chứa axit oxalic. Do đó, các chất dinh dưỡng trong rau dền dễ được cơ thể hấp thụ nhất. Món canh bổ máu cho bà bầu này được kết hợp với thịt băm để hương vị đậm đà hơn. Hãy thử nó!

      Cách tăng hấp thu sắt khi mang thai

      Ngoài món canh bổ máu cho bà bầu, bạn cũng có thể hỗ trợ cơ thể tăng khả năng hấp thụ sắt bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C. Loại vitamin này đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hấp thụ và bổ sung sắt cho cơ thể. Để cơ thể hấp thụ và sử dụng sắt trong thực phẩm, nó phải được chuyển đổi từ sắt đen thành sắt sắt. Quá trình này diễn ra ở ruột non và cần có sự xúc tác của vitamin C.

      Vì vậy, nếu mẹ chỉ chú ý bổ sung sắt mà quên vitamin C thì hiệu quả sẽ không như mong muốn. Sau đây là những thực phẩm giàu vitamin C mẹ bầu cần bổ sung để tăng khả năng hấp thu sắt:

      • Khoai tây
      • cà chua
      • Dưa vàng
      • Bông cải xanh
      • Súp lơ
      • Dâu tây
      • kiwi
      • Ớt chuông đỏ
      • Cam
      • Bưởi
      • Trên đây là một số món canh bổ máu cho bà bầu mang tính chất tham khảo. Mong rằng các mẹ sẽ có một thực đơn hợp lý, tốt cho sức khỏe để thai nhi phát triển toàn diện.

        Xem thêm: 10 cách chăm sóc răng miệng hiệu quả và khỏe mạnh

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button