Blog

Ợ hơi buồn nôn khi mang thai: Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Ợ Hơi buồn nôn khi mang thai là triệu chứng khá phổ biến ở bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu. Tuy không nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy tại sao điều này xảy ra? Làm thế nào để khắc phục chứng buồn nôn khi mang thai? Hãy tham khảo những chia sẻ sau đây nhé!

Nguyên nhân gây nấc và buồn nôn

Buồn nôn và nôn khi mang thai có thể do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý trong cơ thể.

Bạn đang xem: Chướng bụng đầy hơi buồn nôn khi mang thai

Lý do sinh lý

  • Hoóc-môn tăng cao có thể khiến thực quản co lại và dạ dày giãn ra, dẫn đến nấc cụt và buồn nôn.
  • Mẹ có thể bị ợ hơi do uống nước có gas, ăn nhanh, ăn uống không khoa học, nạp nhiều chất béo.
  • Ợ Sự lo lắng của người mẹ cũng có thể gây ra khí hư ở phụ nữ mang thai.
  • Nguyên nhân bệnh lý

    Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, hiện tượng nấc cụt, buồn nôn còn có thể do mẹ bị rối loạn liên quan đến tiêu hóa. Có thể kể đến như: viêm dạ dày, nhiễm khuẩn Helicobacter pylori, ung thư dạ dày, trào ngược dạ dày,… Lúc này, mẹ bầu nên thăm khám sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Cảm giác nấc và buồn nôn khi mang thai như thế nào?

    Khi mang thai, tử cung phát triển và gây áp lực lên dạ dày. Ợ chua là tình trạng khí trong dạ dày bị đẩy lên cơ thắt giữa thực quản và dạ dày rồi tống ra ngoài theo đường miệng.

    Một số phụ nữ trở nên nhạy cảm với mùi khi mang thai. Do đó, tình trạng nấc cụt, buồn nôn, ợ chua,… sẽ xảy ra cũng tương đối phổ biến nên bạn cũng đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu kèm theo đau bụng trên, chướng bụng, khó tiêu và các triệu chứng khác, mẹ nên đi khám và kê đơn thuốc phù hợp kịp thời. Như đã đề cập ở trên, đây có thể là buồn nôn do tình trạng bệnh lý.

    Bài thuốc chữa ợ hơi, buồn nôn khi mang thai

    , ăn ít, ảnh hưởng đến sức khỏe. Có nhiều cách để khắc phục tình trạng này. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:

    Điều chỉnh lối sống của bạn

    Để tăng cường sức khỏe và giảm tình trạng ốm nghén, nấc cụt khi mang thai, các mẹ nên thiết lập cho mình một lối sống khoa học như:

    • Ăn chậm nhai kỹ. Nếu bị đầy hơi khi mang thai, bạn có thể chia nhỏ từng bữa ăn. Không ăn quá no nhưng cũng không để bụng quá đói mới ăn.
    • Vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa. Tránh ngồi yên hoặc tập thể dục gắng sức.
    • Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, đừng thức khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và đau dạ dày.
    • Dành thời gian mỗi ngày để tập thể dục nhẹ nhàng là cách hiệu quả để khắc phục chứng buồn nôn và nôn khi mang thai.
    • Giữ tinh thần khỏe mạnh, vui vẻ, vì tinh thần của người mẹ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Đừng lo lắng, đó là suy nghĩ quá mức.
    • Theo dõi chế độ ăn uống của bạn

      Bên cạnh lối sống, các bà mẹ cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng như:

      • Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cân đối chất đạm, chất béo, axit folic, canxi, khoáng chất…
      • Một cách để giảm ợ hơi và buồn nôn là bổ sung protein từ thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu.
      • Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt để bổ sung vitamin và khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa.
      • Uống sữa, ăn sữa chua, váng sữa để chống nghén.
      • Không nên ăn các thực phẩm chứa chất kích thích, đồ chiên rán, cay nóng, đồ hộp.
      • Uống đủ nước mỗi ngày có thể giúp hạn chế nấc cụt khi mang thai. Ngoài nước lọc, mẹ cũng có thể uống nước hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể.
      • Một số mẹ bầu nghén thường muốn ăn đồ chua nhưng đồ chua như dưa muối, kim chi, măng ngâm, cà muối… thì chỉ được ăn vừa phải, không nên ăn quá nhiều.
      • Các món ăn nên được chế biến bằng cách luộc, hấp hoặc hầm. Thay vì sử dụng nhiều dầu mỡ.
      • Các bài tập vận động có thể giúp hạn chế nấc và buồn nôn khi mang thai

        Xem thêm: Dấu hiệu mang thai và mang thai tuần đầu cần lưu ý gì?

        Nếu không muốn dùng thuốc, bạn có thể tập yoga, thiền, xoa bóp và các bài tập khác. Cho dù là do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý thì những phương pháp này đều rất hữu ích.

        • Yoga: Như các bạn đã biết, tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho con người đặc biệt là phụ nữ mang thai. Yoga có thể giúp mẹ giảm căng thẳng, giảm đau nhức, tê bì chân tay. Yoga nói riêng cũng có thể làm giảm buồn nôn khi mang thai. Tập yoga cũng là cách để mẹ chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Yoga là cách nhanh chóng để lấy lại vóc dáng sau khi sinh con.
        • Thiền: Biện pháp giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe ổn định không thể không nhắc đến thiền. Dành thời gian ngồi thiền mỗi ngày có thể giúp bà bầu ổn định tinh thần, cải thiện giấc ngủ và tăng cường sức đề kháng.
        • Massage: Massage cũng là một cách giúp bà bầu giảm căng thẳng, giảm đau nhức và cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, xoa bóp và trị liệu cũng có thể giúp giảm buồn nôn khi mang thai.
        • Lưu ý mẹ, khi tập yoga hay thiền nên chọn trung tâm uy tín. Có đội ngũ chuyên gia tay nghề cao và hướng dẫn tận tình cho bà bầu. Muốn xoa bóp, xoa bóp phải chọn những cơ sở vật lý trị liệu có cơ sở vật chất và kỹ thuật tin cậy. Nếu muốn thực hiện tại nhà, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tiến hành.

          Sử dụng thảo dược thiên nhiên giúp giảm buồn nôn khi mang thai

          Bên cạnh việc vận động, mẹ có thể cải thiện tình trạng này bằng cách thanh nhiệt, giảm axit dạ dày bằng các loại thảo dược tự nhiên.

          • Gừng: Gừng có tính ấm, tiêu viêm, giải độc. Do đó, nếu uống trà gừng, các triệu chứng như nấc cụt, buồn nôn hay đau dạ dày sẽ được cải thiện rất nhiều.
          • Cam thảo: Cũng giống như gừng, cam thảo có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và ức chế tiết axit dạ dày rất tốt. Nếu bị buồn nôn hoặc đau dạ dày, bạn có thể dùng cam thảo để cải thiện. Nhưng bà bầu khi sử dụng cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ để không ảnh hưởng đến thai nhi.
          • Trà chanh mật ong: Thức uống này rất thơm, ngon và cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bà bầu. Uống trà chanh mật ong có thể giúp mẹ cải thiện hiệu quả tình trạng buồn nôn nhẹ khi mang thai.
          • Uống thuốc theo chỉ dẫn

            Nếu tình trạng này nặng hơn khi mang thai hoặc nếu bạn bị đau dạ dày, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị thích hợp. Theo tình trạng nấc cụt, bác sĩ sẽ kê cho mẹ một số loại thuốc để kiểm soát cơn buồn nôn như vitamin b6, thuốc chống nôn, thuốc kháng axit, doxylamine.

            Lưu ý chỉ sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều lượng. Ngoài ra, không nên tự mua thuốc, đặc biệt là thuốc giảm đau và chống nôn, domperidone. Những loại thuốc này nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

            Thông tin thêm về nấc cụt và buồn nôn khi mang thai

            Buồn nôn và nôn khi mang thai có thể khá khó chịu và bất tiện cho các bà mẹ tương lai trong thai kỳ. Ngoài việc tìm cách khắc phục, có một số điều bạn cần biết về triệu chứng này.

            Đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, buồn nôn khi mang thai, có nguy hiểm?

            Ợ hơi, buồn nôn, đau bụng dưới ở hầu hết bà bầu đều do nguyên nhân sinh lý. Tình trạng này thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ hay bé và chỉ là một dấu hiệu bình thường khi mang thai.

            Tuy nhiên, nếu bạn bị nấc cụt thường xuyên khi mang thai thì điều đó không còn bình thường nữa. Nếu đầy bụng, ợ hơi, buồn nôn kéo dài, chán ăn, mệt mỏi có thể do nguyên nhân bệnh lý. Trong trường hợp này, mẹ cần đi khám ngay để được xác định tình trạng cơ thể và được điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

            Ợ Ốm nghén 3 tháng cuối thai kỳ phải làm sao

            Xem thêm: Chuyển phôi là gì? Quy trình chuyển phôi vào tử cung trong IVF

            Dấu hiệu buồn nôn 3 tháng cuối có thể là do thai nhi lớn nhanh chèn ép lên bụng mẹ. Cảm giác tiêu hóa càng khó chịu hơn đối với bà bầu. Nếu nấc cụt, buồn nôn và tiêu chảy không cải thiện trong ngày đầu tiên. Lúc này, mẹ nên đến bệnh viện để kiểm tra, đề phòng. Hãy cẩn thận với dấu hiệu này, đặc biệt là trong tháng cuối.

            Xì hơi khi mang thai

            Nhiều bà bầu tâm sự rằng họ thường xuyên bị căng bụng, đầy hơi, chướng bụng khi mang thai. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đây chỉ là những hiện tượng bình thường khi mang thai. Nguyên nhân là do tử cung mở rộng chèn ép lên dạ dày do progesterone tăng cao khiến bụng phình to.

            Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thực hiện các bước sau:

            • Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày.
            • Uống nhiều nước.
            • Ăn sữa chua để hỗ trợ tiêu hóa.
            • Ăn nhiều trái cây và rau quả.
            • Massage bụng đúng cách mỗi ngày.
            • Tập thể dục nhẹ sau bữa ăn.
            • Giữ tâm trạng thoải mái và tránh căng thẳng.
            • Bệnh viện ruby ​​- địa chỉ khám thai lý tưởng cho hàng nghìn sản phụ

              <3

              Bệnh viện Ruby là một trong 3 bệnh viện tư nhân hàng đầu tại Hà Nội về dịch vụ thai sản tốt nhất. Sau 18 năm phát triển, bệnh viện đã tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng và chiếm được lòng tin của khách hàng. Sở dĩ có được thành tích đó là do bệnh viện luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ.

              Với những ưu điểm vượt trội về dịch vụ, bệnh viện đã trở thành địa chỉ được nhiều khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Ruby đã chào đón 35.000 em bé chào đời khỏe mạnh trong niềm hạnh phúc của cha mẹ.

              Vì vậy, nếu mẹ bầu có vấn đề gì lo lắng khi mang thai, hoặc có các dấu hiệu như

              buồn nôn nhẹ khi mang thai thì có thể đến khoa sản của bệnh viện để được điều trị. Các bà mẹ tương lai chắc chắn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, hài lòng và an tâm trong suốt thai kỳ.

              Đăng ký trọn bộ dịch vụ tư vấn sinh sản tại đây:

              **Lưu ý: Thông tin trình bày trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Ruby chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Người bệnh không được tự mua thuốc điều trị. Để biết chính xác tình trạng cơ thể, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị hợp lý.

              Xem thêm: Top 10 Các loại hạt hữu cơ tốt nhất cho bé ăn dặm

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button