Blog

Chuyên viên nhân sự là gì? 7 yêu cầu đối với chuyên viên nhân sự

Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân tài chất lượng cao thì nhân sự hành chính nhân sự đóng vai trò vô cùng quan trọng. Công việc Chuyên viên nhân sự là gì? Công việc của một nhà quản trị nhân sự là gì? blog.topcv.vn xin giới thiệu top 7 kỹ năng làm nhân sự.

Chuyên gia Nhân sự là gì?

Chuyên gia Nhân sự là nhân viên của bộ phận nhân sự của công ty (hr). Họ chịu trách nhiệm chính về tuyển dụng và tất cả các vấn đề về nhân sự. Có thể nói, bộ phận nhân sự nói chung, đặc biệt là các chuyên viên nhân sự chính là cầu nối giao tiếp giữa cấp trên và cấp dưới. Một chuyên viên nhân sự giỏi cần am hiểu luật lao động để đảm bảo an sinh cho nhân viên và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển.

Bạn đang xem: Chuyên viên nhân sự

Phạm vi quản lý của Chuyên viên Nhân sự là gì? Lĩnh vực này phải kết hợp công việc rộng rãi. Từ quản lý, nhân sự đến tuyển dụng và đôi khi là đào tạo nhân viên mới. Nếu không có bộ phận hoặc phòng ban nhân sự, một công ty rất khó có thể hoạt động hiệu quả và có lãi.

Chuyên viên nhân sự làm công việc gì?

Vì vậy, Chuyên viên Nhân sự là một trong những vị trí then chốt cho sự thành công của một công ty. Công việc hàng ngày của một chuyên viên nhân sự là gì? Hầu hết trách nhiệm của họ đều liên quan trực tiếp đến nhóm nhân sự:

  • Cập nhật liên tục hồ sơ nhân viên khi nhân sự thay đổi.
  • Quản lý và lưu trữ hồ sơ cho toàn bộ cbcnv.
    • Quản lý, giám sát việc thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.
    • Thông báo cho tất cả nhân viên về lịch làm việc, điều kiện phúc lợi, thông báo khẩn cấp….
    • Xem xét và giải quyết các khiếu nại của nhân viên.
    • Xử lý một số giấy tờ khác liên quan đến nhân sự.
    • Tổ chức tuyển dụng và lên kế hoạch đăng tin tuyển dụng.
    • Sàng lọc hồ sơ của ứng viên và lên lịch hẹn phỏng vấn.
    • Đứng lên và giải thích công việc cho nhân viên mới và trình bày tóm tắt.
    • Đảm bảo rằng quy trình chấm công hàng ngày là chính xác và trung thực.
    • Liên kết tiếp nhận thực tập sinh từ các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục.
    • Xem thêm: Chuyên Viên Nhân Sự Làm Công Việc Gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

      7 điều bạn cần chuẩn bị để trở thành một nhân sự chuyên nghiệp là gì?

      Xem thêm: Thai nhi tuần 27

      Chuyên viên nhân sự đang là vị trí “hot” thu hút nhiều bạn trẻ ứng tuyển. Bởi doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu rất cao về thăng tiến nguồn nhân lực, luôn cần những nhân tài xuất sắc để đảm bảo cạnh tranh. Tất nhiên, giống như nhiều công việc khác, chuyên gia nhân sự cần phải có 7 kỹ năng sau để trở thành một người chuyên nghiệp.

      Chuyên gia nhân sự cần biết những gì?

      Người hành nghề nhân sự chuyên nghiệp không thể thiếu các kỹ năng nghiệp vụ về quản trị nhân sự. Một số nội dung cơ bản mà ngành nhân sự cần nắm vững, bao gồm: hoạch định nguồn nhân lực, thiết kế tổ chức, đặt câu hỏi phỏng vấn thông minh, thiết lập quy trình đào tạo hiệu quả nhất, v.v. Nhân viên nhân sự muốn thăng tiến lên các vị trí quản lý, giám đốc thì càng phải nâng cao trình độ ngoại ngữ. Tham khảo ngay từ điển thuật ngữ tiếng anh ngành nhân sự để thăng tiến nhanh chóng.

      Khả năng quan sát, “đọc vị” người khác

      Biết đọc và hiểu tâm lý người khác sẽ giúp chuyên gia nhân sự đánh giá đúng từng nhân viên. Hãy sử dụng kỹ năng này để chia sẻ với nhân viên của bạn một cách thường xuyên. Đôi khi sự quan tâm chính là chìa khóa của sự gắn kết và ngăn nhân viên mới “nhảy việc” vì nhàm chán. Vì HR là trung gian hòa giải giữa nhân viên và nhà tuyển dụng nên đừng quên thủ thuật này nhé!

      >>>Xem thêm:Thính giác là gì? Nguyên tắc lắng nghe hiệu quả

      Kỹ năng giao tiếp tốt

      Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, bao gồm nhiều hình thức giao tiếp và cách cư xử tốt, sẽ giúp Quản lý nguồn nhân lực làm việc hiệu quả hơn. Kỹ năng này chủ yếu đến từ bản năng và tính cách năng động, nhưng vẫn có thể được rèn luyện theo thời gian nếu cần. Khi bạn ứng tuyển vào một vị trí trong ngành nhân sự, việc có kỹ năng làm người thành thạo chắc chắn sẽ gây ấn tượng. Một số yếu tố tạo nên kỹ năng giao tiếp là:

      • Tính cách hòa đồng
      • Phong cách trò chuyện lịch sự và cách làm việc tôn trọng người khác.
      • Luôn chịu trách nhiệm về công việc cá nhân và nhóm.
      • Có thể tự tin nói trước đám đông.
      • Luôn lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau.
      • Biết cách đánh giá và phân tích câu chuyện theo hướng tích cực.
      • Khả năng làm việc theo nhóm
      • Kỹ năng hòa giải

        Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị đi ngoài có bọt: Nguyên nhân và cách điều trị

        Nghề nhân sự cũng có “ngọt trong đắng”, nhưng khả năng hòa giải có thể hóa giải mọi mâu thuẫn, xích mích. Kỹ năng hòa giải có giá trị rất lớn trong việc giúp hạn chế những tiêu cực trong môi trường làm việc. Ngoài ra, một chuyên gia nhân sự am hiểu các kỹ năng hòa giải cũng sẽ giúp các nhóm hiểu nhau hơn và làm việc cùng nhau ổn định hơn.

        Kỹ thuật giải quyết xung đột

        Cung cấp quá nhiều thông tin cho khách hàng thoạt nghe có vẻ đúng, nhưng thực ra rất dễ khiến người nghe nghe thấy âm thanh “quá thật”. Người tiếp thị qua điện thoại chỉ nên chia sẻ những thông tin cần thiết. Khi ở vai trò tiếp thị qua điện thoại, đừng cung cấp quá nhiều thông tin!

        Kỹ năng tổ chức, kỷ luật

        Kỹ năng tổ chức và kỷ luật làm việc là điều kiện để thành công. Kỷ luật không chỉ giúp bạn hoàn thành công việc dễ dàng hơn mà còn khuyến khích, tạo động lực để nhân viên hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng một cách nhanh chóng. Để duy trì các kỹ năng sống có kỷ luật, các chuyên gia nhân sự nên:

        • Xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết cho từng dự án, từng chủ đề.
        • Đặt thời hạn của riêng bạn trước thời hạn thông thường.
        • Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian và tránh lãng phí thời gian làm việc.
        • Đặt câu hỏi để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn chuyên gia nhân sự là gì?

          Hướng dẫn đầy đủ và chi tiết về các câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp bạn trở thành ứng viên tiềm năng cho vị trí Chuyên gia nhân sự. Ngoài việc tập trung vào nội dung câu trả lời, bạn cũng nên tự tin và giữ thái độ tốt. Dưới đây là gợi ý một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vị trí Chuyên viên nhân sự:

          • Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí Chuyên gia Nhân sự?
          • Bạn biết bao nhiêu về ngành nhân sự?
          • Bạn biết gì về nguồn nhân lực của công ty abc?
          • Những thách thức và cơ hội khi trở thành một chuyên gia nhân sự là gì?
          • Chuyên gia nhân sự cần những phẩm chất gì?
          • Hãy thử giải quyết tình huống cụ thể bên dưới…tại sao bạn lại làm việc này?
          • Là một chuyên gia nhân sự, tôi nên kết nối với nhóm của mình như thế nào?
          • Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này?
          • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
          • Có thể thấy, để trở thành chuyên viên nhân sự không hề dễ dàng nhưng nắm vững 7 kỹ năng hiệu quả sẽ giúp bạn thăng tiến nhanh chóng. Nếu bạn đang tìm cách kết nối với các nhà tuyển dụng nhân sự, hãy tự mình tạo ra một sơ yếu lý lịch tốt nhất bằng cách tham khảo các sơ yếu lý lịch dành riêng cho các chuyên gia nhân sự! Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin ngành qua các bài viết trên blog.topcv.vn. Chúc các bạn sớm tìm được công việc Nhân sự phù hợp!

            Xem thêm: Những sai lầm khi mẹ tự massage cho con sơ sinh

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button