Blog

Nghén mặn – Những điều mẹ bầu cần biết

Ốm nghén xảy ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ và đôi khi kéo dài đến vài tháng cuối. Mỗi người có những cơn ốm nghén khác nhau, và một số người có những buổi sáng kỳ lạ với vị chua, ngọt, mặn, v.v. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn mặn vào buổi sáng cho bà bầu.

Mặn có phải là dấu hiệu sinh con trai không?

Ngay từ khi bắt đầu mang thai, buổi sáng sẽ bị mặn, bà bầu không được ăn nhạt, nếu không ăn mặn, bà bầu dễ chán ăn, dẫn đến thiếu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. . .

Bạn đang xem: Có bầu thèm ăn mặn và cay

Trước hết phải xác định được giới tính thai nhi Theo quan niệm dân gian, nghén mặn là dấu hiệu sinh con trai nhưng giới khoa học chưa có lời giải thích hợp lý nào cho điều này.

Lý do bà bầu ăn mặn vào buổi sáng

Việc xác định độ mặn diễn ra vì hai lý do chính:

– Cơ thể mẹ bầu bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và khoáng chất dẫn đến thèm ăn mặn.

– Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn bất thường, bao gồm thèm ăn mặn vào buổi sáng.

Cũng có thể là do nguyên nhân khác, khi mang thai thèm ăn mặn là chuyện bình thường, sau khi ốm nghén cảm giác thèm ăn sẽ trở lại như cũ.

Phụ nữ mang thai cũng nên cảnh giác rằng cảm giác thèm đồ ăn nhiều muối, nếu bắt đầu trước khi thụ thai hoặc kéo dài cho đến sau khi sinh, có thể báo hiệu một số tình trạng bệnh lý, bao gồm bệnh Addison (rối loạn chức năng sinh dục) hoặc hội chứng đổi chác (một bệnh thận phổ biến).

nghén mặn

Tác hại của việc ăn mặn đối với bà bầu và thai nhi

– Phù nề: Nếu không kiểm soát được cảm giác thèm ăn mặn, bà bầu có nguy cơ bị tăng giữ nước và muối, dẫn đến phù nề, tăng huyết áp, chóng mặt, tức ngực, buồn nôn… Nghiêm trọng hơn là ăn mặn có thể dẫn đến Nguy cơ nhiễm độc thai nghén.

– Mất cân bằng hàm lượng vật chất trong cơ thể: Thai phụ ăn quá nhiều muối luôn khát nước, hàm lượng vật chất trong cơ thể mất cân bằng, người luôn mệt mỏi.

Xem thêm: 40 tuần thai

– Suy giảm sức đề kháng: Thói quen ăn mặn sẽ làm giảm tiết nước bọt, từ đó tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi trong đường hô hấp, khiến sức đề kháng của niêm mạc miệng bị suy yếu dễ dẫn đến viêm họng.

– Ăn mặn lâu dài có thể dẫn đến các bệnh về huyết áp, thận, dạ dày và các bệnh liên quan khác.

– Khi mang thai, lượng tuần hoàn trong cơ thể mẹ bầu tăng lên, quá trình thích nghi ở gốc rốn cũng diễn ra nhanh hơn, nếu ăn quá nhiều đồ mặn, lượng natri dự trữ trong cơ thể tăng lên khiến lòng mẹ nặng trĩu. Triệu chứng điển hình là hồi hộp, bứt rứt, ít đi tiểu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

– Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi: Ăn mặn không tốt cho thận của thai nhi, bởi thận và cơ quan tiêu hóa của thai nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển trong 3 tháng đầu nên nếu mẹ Lúc này ăn quá nhiều muối sẽ hại thai nhi, thận của bé.

Bí quyết mang thai an toàn và khỏe mạnh

Thích nghi và dần chuyển sang chế độ ăn kiêng Paleo

Mẹ bầu không cần phải loại ngay các món mặn ra khỏi thực đơn, bởi bất kỳ sự thay đổi nào trong thói quen hay sở thích cũng cần có thời gian. Phụ nữ mang thai nên dành thời gian và dần thích nghi với thức ăn nhạt.

Đầu tiên, bà bầu có thể hạn chế dùng nước chấm hoặc nước chấm pha loãng trong bữa ăn. Cùng với đó là việc giảm lượng muối dùng để nêm nếm các món ăn một cách chậm rãi nhưng hợp lý để cơ thể thích nghi với nó.

Thay đổi thói quen chế biến thức ăn: không nên cho quá nhiều muối vào cháo, canh, thêm rau củ để trung hòa vị mặn của muối, làm món ăn nhạt. Để tăng cường chất xơ và vitamin cho cơ thể, nên ăn nhiều món luộc, hạn chế ăn các món chiên, nướng, om, tuyệt đối không ăn dưa chua, củ cải muối, hành ngâm…

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, mặn

Hạnh nhân, mứt trái cây sấy khô, khoai tây chiên, bánh mặn và các món ăn chế biến sẵn khác thường là món khoái khẩu của mẹ bầu thích ăn mặn. Tuy nhiên, những món ăn này chứa nhiều muối nên bà bầu cần hạn chế ăn.

Nếu quá mặn, chỉ nên lấy một lượng nhất định, ăn làm nhiều lần, cố gắng ăn vừa đủ. Điều này sẽ giúp bạn dần dần kiểm soát lượng natri trong cơ thể.

Xem thêm: [3 tháng đầu] – Sự phát triển theo từng tuần của thai nhi và mẹ bầu

Đồng thời, bạn nên tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, phomai, cá khô, mắm… vì những thực phẩm này thường sử dụng nhiều muối trong quá trình chế biến để bảo quản được lâu hơn.

nghén mặn

Tăng cường ăn các loại thực phẩm lành mạnh

Việc bổ sung các sản phẩm từ sữa, kết hợp ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi sẽ giúp bà bầu giảm dần thói quen ăn mặn. Đồng thời, những thực phẩm này còn có thể tăng cường nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Uống nhiều nước hơn

Bà bầu nên hình thành thói quen uống nhiều nước trong ngày, nếu thấy nhạt miệng có thể uống một cốc nước lọc hoặc nước hoa quả, vừa giúp giải khát, giải độc, đào thải muối trong cơ thể. .

Chưa kể, uống nước ép trái cây không đường có thể giúp bạn duy trì cam kết cắt giảm muối và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi.

Ăn chậm

Nhai chậm và kỹ để cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn và cảm nhận được độ đậm đà của món ăn. Ngoài ra, lợi ích của cách ăn này là rất có lợi cho hệ tiêu hóa và “đánh bay” cảm giác nhạt trong miệng – một trong những nguyên nhân khiến bà bầu thèm ăn mặn.

Để được hưởng các dịch vụ thai sản trọn gói tại Bệnh viện Hồng Ngọc, đăng ký tại đây:

**Lưu ý:Thông tin trình bày trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Ruby chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Để biết chính xác tình trạng cơ thể, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage Bệnh viện Ruby bấm vào đây để biết thêm thông tin hữu ích về sức khỏe và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của bệnh viện.

Xem thêm: Chuẩn bị hành trình mang thai tốt nhất cho các bà bầu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button