Blog

Cải thiện vóc dáng hiệu quả với tháp dinh dưỡng tăng chiều cao

Trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ, yếu tố di truyền chiếm khoảng 60-80%, còn lại phụ thuộc vào các yếu tố môi trường như chế độ dinh dưỡng hay luyện tập. Vì vậy, thực hiện tốt tháp dinh dưỡng cũng sẽ giúp trẻ cải thiện đáng kể chỉ số này.

1. Độ tuổi tăng chiều cao

Biết độ tuổi tăng chiều cao và chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều cha mẹ nào cũng cần chú trọng. Thông thường, sau 5 năm đầu đời, chiều cao của trẻ tăng dần theo từng giai đoạn. Trong đó, ở tuổi dậy thì, các bé gái có xu hướng phát triển chiều cao sớm hơn các bé trai, vào khoảng 8-13 tuổi.

Bạn đang xem: Dinh dưỡng tăng chiều cao

tháp dinh dưỡng tăng chiều cao với dinh dưỡng có thể giúp cải thiện chiều cao ở trẻ

Dinh dưỡng giúp trẻ cao lớn

Các bé trai có xu hướng phát triển nhanh chóng trong độ tuổi từ 10-15, vì vậy đây là thời điểm quan trọng để thực hiện các thói quen dinh dưỡng tốt và lành mạnh cho con bạn. Sau tuổi dậy thì, chiều cao tăng từ từ cho đến khi đạt đến điểm cân bằng, tùy thuộc vào tốc độ phát triển của mỗi trẻ.

2. Thực phẩm giúp tăng cường kim tự tháp dinh dưỡng

Muốn con tăng chiều cao nhanh chóng, nhất là ở độ tuổi còn rất nhỏ, cha mẹ cần chú trọng bổ sung cho trẻ những thực phẩm sau trong Tháp dinh dưỡng tăng chiều cao:

2.1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa là thức uống ưa thích của trẻ nhỏ đồng thời cung cấp nguồn canxi đầy đủ, giúp thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển, giúp xương khớp chắc khỏe. Ngoài ra, thực phẩm này còn cung cấp chất đạm giúp tế bào phát triển, đồng thời xương và tế bào cũng phát triển giúp trẻ cao lớn hơn.

Sữa cung cấp canxi phát triển xương

Sữa cung cấp canxi cho sự phát triển của xương

Lượng sữa thích hợp cho trẻ uống mỗi ngày là 2 đến 3 cốc sữa. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, kem… Ngoài canxi và protein, sữa còn là nguồn cung cấp vitamin a, b, d, e rất có ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ. ..

2.2. Rau củ quả tươi

Súp lơ xanh, cà rốt, đu đủ, rau bina và các loại trái cây khác rất giàu chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Trong đó, vitamin A, kali, axit folic thúc đẩy quá trình phát triển xương và mô, ngoài ra vitamin C còn hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

Vì vậy, muốn con có chiều cao lý tưởng và sức đề kháng tốt, hãy tập cho con thói quen ăn những thực phẩm này.

2.3. trứng

Xem thêm: Bé 12 tháng tuổi biết làm gì? Cột mốc phát triển quan trọng

Trứng là thực phẩm quá quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình nhưng cha mẹ lại ít chú ý bổ sung cho con trong giai đoạn chiều cao. Trứng chứa nhiều axit amin, protein dễ hấp thu, hỗ trợ hoạt động của các cơ và enzym, thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ.

Trung bình 1 quả trứng gà chứa khoảng 6,3g protein (lòng trắng và lòng đỏ) cùng nhiều chất béo, vitamin a, khoáng chất, kẽm, sắt… cần thiết cho sự phát triển. Đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển, cha mẹ nên bổ sung trứng luộc hoặc chín vào bữa ăn hàng ngày, tránh ăn trứng sống hoặc trứng rán nhiều dầu mỡ.

 Trứng là loại thực phẩm quan trọng giúp trẻ tăng chiều cao

Trứng là thực phẩm quan trọng giúp trẻ cao lớn

2.4. cá

Cá là một trong những thực phẩm giúp trẻ cao lớn, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ – loại thực phẩm giàu vitamin D và protein. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều cá ngừ trong giai đoạn tăng trưởng có thể giúp trẻ cao lớn hơn đáng kể.

2.5. gà

Đây là món ăn rất dễ ăn được nhiều bé yêu thích nên bố mẹ có thể dễ dàng sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của bé. Phần thịt này rất giàu đạm và protein sẽ giúp bé cao lớn và có xương chắc khỏe hơn.

Bạn có thể chế biến các loại thịt gà, kích thích trẻ ăn nhiều hơn bằng cách luộc, chiên, hấp…

2.6. ngũ cốc

Đây là loại thực phẩm giàu năng lượng với nhiều vitamin, chất xơ, magie và sắt. Trẻ em đang lớn cần rất nhiều calo, và ngũ cốc là một nguồn tốt.

Vì vậy, trong thực đơn dành cho trẻ, cha mẹ có thể chọn cho con các loại mì ống, bột mì nguyên cám hoặc gạo lứt, không chỉ đa dạng khẩu phần ăn mà còn giúp con cao lớn hơn.

2.7. rau muống

Trong phim hoạt hình nổi tiếng Popeye, rau chân vịt được ví như một loại rau giàu chất dinh dưỡng. Thật vậy, loại rau này rất giàu các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin, sắt và chất xơ, có tác dụng giúp tăng trưởng chiều cao và hỗ trợ chức năng các cơ quan hiệu quả.

Bạn muốn con cao lớn khỏe mạnh? Sau đó, bao gồm rau bina trong chế độ ăn uống của con bạn một cách thường xuyên.

 Rau bina là loại rau rất giàu dinh dưỡng

Xem thêm: Mách bạn 5 cách làm sữa chua sánh mịn, dẻo ngon tại nhà

Rau bina là loại rau rất bổ dưỡng

2.8. bột yến mạch

Món ăn này được đề xuất trong Kim tự tháp dinh dưỡng tiêu chuẩn và các Kim tự tháp dinh dưỡng khác dành cho các đối tượng đặc biệt. Lý do là vì bột yến mạch chứa nhiều protein, chất xơ, protein và hàm lượng chất béo thấp.

Bạn có thể dùng bột yến mạch để chế biến bữa sáng lành mạnh, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao và khỏe mạnh mỗi ngày. Kết hợp nó với nhiều món ăn phụ khác để kích thích sự thèm ăn của bạn.

2.9. đậu tương

Có thể bạn chưa biết, đậu nành là loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu protein nhất. Vì vậy, để xương phát triển tốt hơn, bạn đừng loại đậu nành ra khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Dựa trên các loại thực phẩm được khuyến nghị trong Kim tự tháp dinh dưỡng để tăng trưởng chiều cao, bạn có thể xây dựng một chế độ ăn ngon và lành mạnh để giúp con mình đạt được chiều cao lý tưởng.

3. Thói quen lành mạnh giúp trẻ cao lớn

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, những thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây cũng có thể giúp bạn cao lớn và phát triển toàn diện hơn.

3.1. Nhắc trẻ ngủ đủ giấc

Trẻ từ 3-7 tuổi cần ngủ 10-12 tiếng mỗi ngày, trẻ lớn hơn vẫn cần đảm bảo ngủ ít nhất 8 tiếng. Cha mẹ nên hướng dẫn con hình thành thói quen thức dậy khi ngủ và đi ngủ trước 10 giờ tối. Cơ thể sản xuất nhiều hormone tăng trưởng nhất, giúp hình thành xương và mô chắc khỏe, từ 10 giờ đêm đến 3 giờ sáng, vì vậy điều quan trọng là đảm bảo con bạn có một giấc ngủ sâu.

Giấc ngủ rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ

3.2. Khuyến khích trẻ vận động thể thao

Trẻ em hiện nay, nhất là ở các thành phố lớn thường có thói quen đi ngủ muộn, lười vận động, ngồi yên một chỗ, xem máy tính, điện thoại di động, đọc truyện tranh. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chung của trẻ, đặc biệt là sự tăng trưởng về chiều cao.

Cha mẹ nên khuyến khích con vận động nhiều hơn như chạy bộ, đạp xe, thể thao ngoài trời,…

Việc thường xuyên theo dõi sự tăng trưởng chiều cao của trẻ cũng giúp cha mẹ có kế hoạch chăm sóc và dinh dưỡng hợp lý hơn. Hy vọng những thông tin vềTháp dinh dưỡng tăng chiều caotrên đây có thể giúp ích cho các bậc cha mẹ khi chăm sóc con mình đạt được chiều cao lý tưởng.

Xem thêm: Tai biến mạch máu não: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button