Blog

Có nên uống sữa khi đói? Nên uống sữa lúc nào?

Thời điểm bạn ăn cũng quan trọng như việc bạn chọn ăn gì. Sự kết hợp của hai yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự hấp thụ chất dinh dưỡng của bạn và hơn thế nữa.

Sữa là thức uống được nhiều người ở mọi lứa tuổi và giới tính sử dụng. Là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng khi bạn uống sữa cũng có thể làm thay đổi lợi ích của nó đối với sức khỏe.

Bạn đang xem: đói bụng có nên uống sữa

Lợi ích sức khỏe của sữa

Hàm lượng dinh dưỡng của sữa rất ấn tượng. Một cốc (244 gam) sữa nguyên chất chứa:

– Calo: 146

– Chất đạm: 8 gam

– Chất béo: 8 gam

– Canxi: 28% rda

– Vitamin D: 24% rda

– Riboflavin (b2): 26% rda

– Vitamin b12: 18% rda

– Kali: 10% rda

– Phốt pho: 22% rda

– Selen: 13% rda

Sữa được coi là một loại thực phẩm hoàn chỉnh vì nó giàu protein, chất béo, carbohydrate và tất cả các loại vitamin và khoáng chất cần thiết để duy trì sự sống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. .

Sữa có chứa tất cả chín axit amin thiết yếu. Nó có thể giúp giảm tình trạng mất cơ do tuổi tác và thúc đẩy quá trình phục hồi cơ sau khi tập luyện.

Xem thêm: Top 10 các loại sữa mát cho bé dưới 1 tuổi giúp tăng cân, không táo bón

Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của xương, chẳng hạn như canxi, vitamin D, phốt pho và magiê. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa có thể ngăn ngừa loãng xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Bổ sung sữa, đặc biệt là sữa nguyên chất, vào chế độ ăn uống của bạn có thể ngăn ngừa tăng cân.

Có nên uống sữa khi đói?

Có nên uống sữa khi đói? Nên uống sữa lúc nào? - 3

Nếu cơ thể bạn không dung nạp được lactose, việc uống sữa khi bụng đói hoặc no đều có thể gây khó chịu. minh họa

Có quan điểm cho rằng uống sữa khi bụng đói sẽ không tốt cho dạ dày, sẽ gây khó tiêu hoặc tiêu chảy, khó hấp thu chất dinh dưỡng. Vì vậy, nhiều người hay đói sữa và không chịu uống?

Tuy nhiên, bác sĩ Zhao Shui, Giám đốc khoa Giáo dục sức khỏe của bệnh viện Xiaotangshan Bắc Kinh cho biết, uống sữa khi bụng đói, chất béo và đường lactoza trong sữa có thể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và sẽ không gây lãng phí protein. Ngoài ra, chất đạm lactose trong sữa có đặc tính chống nhiễm trùng.

Tuy nhiên, những người thiếu men lactase trong ruột hoặc không thể phân hủy được đường lactose trong sữa hoặc các thực phẩm khác nên cân nhắc việc uống sữa khi bụng đói vì sữa có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng và tiêu chảy.

Nếu cơ thể bạn không dung nạp được đường Lactose, việc uống sữa có thể gây tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa, bất kể bạn uống sữa khi đói hay no.

Có nên uống sữa buổi sáng?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy uống sữa tách béo vào buổi sáng làm tăng cảm giác no, vì vậy mọi người có xu hướng ăn ít hơn vào bữa tiếp theo và tiêu thụ ít sữa hơn. Nghiên cứu cho thấy những người uống sữa ăn ít hơn khoảng 50 calo (hoặc ít hơn gần 9% thức ăn) vào bữa trưa.

Một số nghiên cứu khác cho thấy uống sữa với ngũ cốc vào buổi sáng có thể làm chậm quá trình tăng đường huyết sau bữa ăn và giảm cảm giác đói trong nhiều giờ sau khi uống.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến ​​cho rằng không nên uống sữa khi bụng đói vào buổi sáng. “Tôi không khuyên bạn nên uống sữa vào buổi sáng. Bạn nên uống các loại đồ uống khác vào buổi sáng, chẳng hạn như nước chanh nhạt hoặc nước ấm. Sau đó, bạn có thể thêm sữa vào ngũ cốc hoặc trộn với thứ gì đó khác. Theo ý kiến ​​của tôi, nếu dạ dày của bạn trống rỗng, bạn nên luôn bắt đầu với thứ gì đó dịu nhẹ để làm sạch hệ thống của mình”, chuyên gia dinh dưỡng Shilpa Arora lưu ý.

Buổi tối đói có nên uống sữa?

Có nên uống sữa khi đói? Nên uống sữa lúc nào? - 4

Uống sữa buổi tối có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. (Ảnh minh họa)

Uống một ly sữa ấm trước khi đi ngủ là một truyền thống được truyền qua nhiều thế hệ để tăng cường thư giãn, giảm lo lắng và giúp ngủ ngon hơn.

Một số nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy rằng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa như sữa và pho mát trước khi đi ngủ có thể giúp một số người ngủ ngon hơn, nhưng tại sao thì vẫn chưa rõ.

Xem thêm: Tổng hợp 3 cách làm sinh tố dưa lưới thơm ngon, mát lạnh

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng các hợp chất cụ thể có thể liên quan đến khả năng thúc đẩy giấc ngủ của sữa. Một số hợp chất trong sữa—đặc biệt là tryptophan và melatonin—có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ.

Vai trò của tryptophan và melatonin đối với chứng rối loạn giấc ngủ đã được công nhận rõ ràng và các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung các hợp chất này có thể cải thiện giấc ngủ và giảm các triệu chứng lo âu. Trầm cảm xảy ra trước khi đi ngủ.

Một số chuyên gia nghi ngờ rằng vai trò hỗ trợ giấc ngủ tiềm năng của sữa ít liên quan đến dinh dưỡng mà liên quan nhiều hơn đến tác động tâm lý của giấc ngủ lành mạnh. giờ đi ngủ.

Một giả thuyết khác cho rằng việc uống sữa ấm có thể khiến bạn nhớ đến những ly sữa buổi tối thời thơ ấu trong tiềm thức. Những cảm giác êm dịu này có thể báo hiệu cho não của bạn rằng đã đến giờ đi ngủ, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng việc thêm sữa vào thói quen trước khi đi ngủ của bạn sẽ mang lại bất kỳ kết quả cụ thể nào. Cần nhiều nghiên cứu về con người hơn để hiểu.

Thời điểm uống sữa tốt nhất

Giảm cân và tăng cơ

Vì sữa rất giàu protein nên nó có thể giúp giảm cân và xây dựng cơ bắp.

Thực phẩm giàu protein như sữa có thể thúc đẩy quá trình giảm cân bằng cách cải thiện quá trình trao đổi chất và tăng cảm giác no sau bữa ăn, từ đó có thể giảm lượng calo nạp vào hàng ngày.

Ngoài ra, uống sữa sau khi tập luyện có thể thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và cải thiện thành phần cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 10 phụ nữ trẻ cho thấy những người uống sữa tách béo 5 ngày một tuần sau khi tập luyện sức mạnh sẽ giảm được khối lượng cơ và chất béo nhiều hơn so với những người không uống sữa. Không được uống sữa.

Dựa trên những kết quả này, thời điểm uống sữa tốt nhất để tăng cơ và giảm cân là sau khi tập luyện.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng uống quá nhiều sữa có thể dẫn đến tăng cân do hàm lượng calo cao.

Có nên uống sữa khi đói? Nên uống sữa lúc nào? - 5

Thúc đẩy tiêu hóa

Một số người tin rằng sữa giúp tiêu hóa, nhưng bằng chứng khoa học không ủng hộ ý kiến ​​này. Do đó, không có khuyến cáo về thời điểm uống sữa trong ngày để hỗ trợ tiêu hóa. Một lần nữa, bạn có thể thử uống nó trong bữa ăn và xem liệu bạn có nhận thấy sự khác biệt hay không.

Tuy nhiên, một số sản phẩm sữa lên men, bao gồm sữa chua và kefir, có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và nhu động ruột khỏe mạnh. Những mặt hàng này có chứa men vi sinh, hoặc vi khuẩn có lợi, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột.

Xem thêm: Tín đồ sữa chua Hạ Long không nên bỏ qua cách làm bánh sữa chua cực đơn giản

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button