Blog

Huyết áp tăng nên làm gì, xử trí thế nào khi bị huyết áp cao?

Huyết áp tăng đột ngột có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Tìm hiểu những việc cần làm khi bị cao huyết áp như hạn chế căng thẳng, hút thuốc lá…

Huyết áp tăng cao đột ngột có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm. Huyết áp cao có thể dẫn đến đau tim, suy thận và thậm chí là đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là phải biết cách đối phó với huyết áp tăng đột ngột. Hãy cùng tham khảo bệnh cao huyết áp nên làm gì và cách đối phó với bệnh cao huyết áp nhé!

1 Làm thế nào để đối phó với bệnh cao huyết áp?

Nếu bạn đột ngột bị đau đầu, chóng mặt, choáng váng, suy giảm thị lực, khó giữ thăng bằng, khó thở, tức ngực hoặc thậm chí tê liệt, hạn chế vận động, thì bạn có thể bị đột ngột tăng huyết áp cao.

Bạn đang xem: Lên huyết áp nên làm gì

Khi bạn nhận thấy mình có các triệu chứng cao huyết áp đột ngột hoặc chỉ số huyết áp cao khi sử dụng thiết bị tại nhà, đây là một số bước cần thực hiện:

  • Vui lòng ở yên tại chỗ và ở một nơi mát mẻ, yên tĩnh.
  • Thông báo cho người thân của bạn và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.
  • Không tự dùng thuốc mà không có sự giám sát y tế. Như không cạo râu, không dùng thuốc.
  • Cần xử trí thế nào khi bị tăng huyết áp?Cần xử trí thế nào khi bị tăng huyết áp?

    2 Cao huyết áp nên ăn gì?

    Thực phẩm cho người cao huyết áp

    Rau lá xanh

    Các loại rau lá xanh như rau diếp, rau diếp, cải xoăn và rau bina là những thực phẩm giàu kali. Thực phẩm giàu kali sẽ >giúp cơ thể bạn trung hòa natri trong cơ thể. Điều này giúp bạn bài tiết natri qua nước tiểu và giảm huyết áp.

    Bạn nên cẩn thận tránh các loại rau không tươi, xanh và đóng hộp vì chúng thường có thêm natri có thể dẫn đến huyết áp cao. Ngoài ra, bạn có thể ăn rau đông lạnh, vì chúng chứa các chất dinh dưỡng gần giống như rau tươi và dễ bảo quản hơn.

    Rau lá xanh

    Quả mọng

    Các loại quả mọng như quả việt quất chứa nhiều flavonoid. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ flavonoid có thể bảo vệ chống lại huyết áp cao. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy quả mâm xôi và dâu tây ở nhiều nơi và bổ sung chúng vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

    Quả mọng

    Khoai tây

    Khoai tây chứa hai khoáng chất là kali và magie giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, khoai tây rất giàu chất xơ nên trong chế độ ăn của gia đình nên có khoai tây. Bạn có thể phục vụ khoai tây nướng như một món chính để ngăn ngừa nguy cơ cao huyết áp.

    Khoai tây

    củ cải, củ cải

    Một nghiên cứu cho thấy những người bị huyết áp cao cải thiện sức khỏe sau khi uống củ dền hoặc nước ép củ dền. Ngoài ra, hàm lượng nitrat trong loại nước ép này giúp hạ huyết áp nhanh chóng trong ngày.

    Vì vậy, bạn có thể ép củ cải đường hoặc ép củ cải đường để lấy nước uống hoặc chế biến các món ăn từ củ cải đường như món hầm hoặc món quay. Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi chế biến các món ăn với củ cải. Vì màu đỏ trong loại củ này sẽ làm ố quần áo của bạn

    củ cải, củ cải

    Sữa không đường

    Sữa không đường là nguồn canxi tuyệt vời. Hơn nữa, sữa không đường ít chất béo nên rất cần thiết trong chế độ ăn hàng ngày và giúp hạ huyết áp. Ngoài ra, bạn có thể ăn sữa ít chất béo. Ví dụ như sữa chua.

    Sữa không đường

    Bột yến mạch

    Xem thêm: Tiền mãn kinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

    Bột yến mạch chứa nhiều chất xơ. Ngoài ra, yến mạch ít chất béo và muối. Vì vậy, bột yến mạch được coi là thực phẩm tuyệt vời cho bệnh nhân tăng huyết áp.

    Bạn nên ăn bột yến mạch vào buổi sáng vì nó cung cấp năng lượng cho một ngày dài ngoài việc giúp giảm huyết áp. Hãy cẩn thận không thêm đường vào bột yến mạch của bạn, thay vào đó hãy phục vụ nó với trái cây tươi.

    Cháo yến mạch

    Chuối

    Hàm lượng kali trong chuối rất có lợi cho cơ thể, đặc biệt là trong việc điều trị bệnh cao huyết áp. Hãy cắt lát chuối và dùng với ngũ cốc hoặc bột yến mạch, thật dễ dàng và rẻ tiền!

    chuối

    Thực phẩm người cao huyết áp cần tránh

    Muối

    Muối hoặc natri trong muối là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Mặc dù muối đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe nhưng ăn quá nhiều muối lại có hại cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bạn nên tiêu thụ 2.300 miligam natri mỗi ngày, tương đương với 1 thìa cà phê muối.

    muối

    Thịt nguội, thịt xông khói

    Giăm bông hoặc thịt xông khói có hàm lượng natri cao. Các thành phần được sử dụng để làm thịt nguội được ướp muối, gia vị và bảo quản. Nếu bạn là bệnh nhân cao huyết áp thì không nên ăn thịt hun khói, thịt nguội.

    Thịt nguội, thịt xông khói

    Kim chi

    Trong quá trình chế biến dưa muối, một lượng lớn muối được sử dụng, giúp dưa không bị thối và để được lâu. Kim chi ướp càng lâu càng hút nhiều muối nênkim chi không tốt cho sức khỏe người cao huyết áp.

    Kim chi

    Đường

    Một số nghiên cứu cho thấy đường có thể khiến bạn tăng cân. Thừa cân và béo phì có thể khiến bạn dễ mắc bệnh cao huyết áp. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy việc cắt bỏ 2,3 thìa đường mỗi ngày ở phụ nữ giúp giảm huyết áp cực kỳ hiệu quả.

    đường

    Thực phẩm chế biến

    Thực phẩm chế biến và đóng gói có nhiều chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa. Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt, làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

    Vì vậy, để duy trì một trái tim khỏe mạnh, bạn nên hạn chế ăn chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, đặc biệt ở những người bị huyết áp cao.

    Thực phẩm chế biến

    Rượu

    Xem thêm: Mấy tuần có tim thai và những vấn đề về tim thai mẹ cần biết

    Rượu làm tăng huyết áp. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người uống ít hơn 2 ly mỗi ngày có huyết áp thấp hơn. Đối với những người không bị cao huyết áp, hạn chế uống rượu sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh.

    Ngoài ra, rượu có thể làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp mà bạn đang dùng. Đồng thời, đồ uống có cồn chứa nhiều đường và calo dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

    Rượu

    3Làm thế nào để phòng ngừa bệnh cao huyết áp?

    Bên cạnh việc biết phải làm gì khi huyết áp tăng đột ngột, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát huyết áp sau đây, chẳng hạn như:

    Giảm căng thẳng

    Sau khi tan sở, bạn nên hạn chế căng thẳng, stress bằng cách ngủ đủ giấc và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Bạn cũng nên tham gia các hoạt động như vẽ tranh, bơi lội hoặc thiền định để giúp duy trì sức khỏe tốt và giảm căng thẳng.

    Thiền giúp giảm căng thẳng

    Hạn chế cà phê, rượu và thuốc lá

    Hãy hạn chế cà phê, rượu bia và thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của bạn. Tốt nhất bạn nên thảo luận với bác sĩ về lượng caffein và rượu mà bạn có thể tiêu thụ mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng miếng dán hoặc kẹo cao su nicotin để bỏ thói quen hút thuốc.

    Hạn chế cà phê, rượu và thuốc lá

    Giảm chất béo bão hòa

    Bạn tránh xa đồ ăn vặt để tránh chất béo bão hòa. Một chế độ ăn ít chất béo bão hòa có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh cao huyết áp ở bất kỳ giai đoạn nào.

    Bạn nên hấp thụ chất béo tốt cho cơ thể

    Luyện tập chăm chỉ

    Tập thể dục là cách tốt nhất để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và đốt cháy mỡ thừa. Bạn nên xây dựng và thực hiện chương trình tập luyện phù hợp để hạn chế tình trạng huyết áp cao.

    Thể thao

    Ăn uống lành mạnh

    Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống lành mạnh là cách điều trị tốt nhất để kiểm soát huyết áp cao. Bạn nên ăn uống lành mạnh và bổ sung điều độ các thực phẩm tốt cho huyết áphàng ngày như:

    • Chanh: Chứa nhiều vitamin C, giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa và các gốc tự do gây hại cho mạch máu.
    • Tỏi: Chứa chất làm loãng máu có thể chống lại bệnh cao huyết áp.
    • Cần tây: Chứa chất phytochemical giúp thư giãn cơ bắp và ngăn mạch máu bị tắc, do đó làm giảm huyết áp cao.
    • Chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát huyết áp cao

      Đây là một bài báo khoa học phổ biến về những việc cần làm đối với bệnh cao huyết áp và cách đối phó với nó? Hi vọng bài viết có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích.

      Nguồn: tổng đài tư vấn y tế hellobacsi – bác sĩ cki ngo vo ngoc huong

      Mua trái cây ngon, tốt cho sức khỏe tại Bách hóa Xanh:

      Bách hóa Xanh

      Xem thêm: Quý là gì & Hướng dẫn cách tính Quý bằng ngày tháng nhanh

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button