Blog

Phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Vinamilk

vinamilk là một trong những thương hiệu sữa có thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Để đạt được kết quả trên, Vinamilk đã có một chiến lược kinh doanh đúng đắn và bài bản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và phân tích chi tiết chiến lược kinh doanh của Vinamilk qua bài viết dưới đây.

chiến lược kinh doanh của vinamilk

Bạn đang xem: Mạng lưới bán hàng của vinamilk

Tổng quan về Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (vinamilk)

Vinamilk có tên chính thức là Công ty cổ phần các sản phẩm sữa Việt Nam. Vinamilk là công ty sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa, máy móc thiết bị có liên quan tại Việt Nam.

Theo wikipedia, Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chế biến các sản phẩm sữa của Việt Nam, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột và 33,9 % thị phần sữa chua uống toàn quốc, sữa chua ăn Thị phần là 84,5%, thị phần sữa đặc là 79,7%.

Hoạt động kinh doanh chính của Vinamilk bao gồm chế biến, sản xuất và kinh doanh sữa tươi, sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua, sữa đặc, sữa đậu nành, nước giải khát và các sản phẩm từ sữa khác.

Sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu sang các nước như Campuchia, Philippines, Úc và một số nước Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty. Năm 2011, Vinamilk mở rộng sản xuất và chuyển hướng sang mảng rau quả. Ngay sau khi tung ra sản phẩm mới, dòng sản phẩm đã thành công với 25% thị phần trong kênh bán lẻ siêu thị. Tháng 2 năm 2012, công ty mở rộng sản xuất sang nước trái cây dành cho trẻ em.

Sau hơn 40 năm quảng bá đến người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã thành lập 14 nhà máy sản xuất, 2 nhà máy hậu cần, 3 văn phòng kinh doanh chi nhánh, 1 nhà máy sữa (angkormilk) và văn phòng đại diện Thái Lan tại Campuchia. Năm 2018, Vinamilk là một trong 200 công ty hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương với doanh thu hơn 1 tỷ USD (tốt nhất là hơn 1 tỷ USD).

Để trở thành công ty sữa chiếm thị phần hàng đầu trong và ngoài nước, được người tiêu dùng tín nhiệm, Vinamilk luôn tuân thủ: quản lý liêm chính, sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế vì túi tiền của người tiêu dùng

Việt Nam và luôn áp dụng những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới vào sản xuất.

Hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, với mạng lưới 240 nhà phân phối và hơn 140.000 điểm bán, phủ khắp 64/64 tỉnh thành. Bán hàng qua các siêu thị lớn trên cả nước. Sản phẩm của Vinamilk cũng được xuất khẩu sang nhiều nước như Australia, Campuchia, Iraq, Philippines và Mỹ.

Sau gần 40 năm ra mắt người tiêu dùng, đến nay Vinamilk đã xây dựng được 8 nhà máy, 1 nhà máy sản xuất và 3 nhà máy mới đang xây dựng. Vinamilk rất đa dạng về sản phẩm và hiện có hơn 200 sản phẩm sữa và sản phẩm từ sữa.

Về tầm nhìn và sứ mệnh, Vinamilk mong muốn trở thành nhãn hiệu tin cậy hàng đầu Việt Nam về các sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ đời sống con người. Dựa trên sự tôn trọng, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm cao đối với cuộc sống con người và xã hội, Vinamilk cam kết cung cấp cho xã hội những sản phẩm dinh dưỡng cao cấp và chất lượng nhất.

Vinamilk luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, bổ dưỡng và thơm ngon cho sức khỏe với nhiều lựa chọn về sản phẩm, hương vị và bao bì. Bạn không phải lo lắng khi sử dụng sản phẩm của vinamilk vì vinamilk phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi đối tượng.

giới thiệu về vinamilk

Phân tích mô hình swot của Vinamilk

Mô hình swot là một công cụ nổi tiếng được nhiều doanh nghiệp biết đến và áp dụng bởi nó giúp nhà quản lý phân tích các yếu tố quan trọng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp để xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Xem thêm: Đắp mặt nạ sữa chua không đường mỗi ngày có tốt không? Những lưu ý khi thực hiện

swot là viết tắt của 4 từ: Strengths, Weaknesses, Opportunity và Threats – là một mô hình nổi tiếng giúp doanh nghiệp phân tích và xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Trong 4 yếu tố của mô hình swot, điểm mạnh và điểm yếu là 2 yếu tố để đánh giá nội bộ doanh nghiệp. Đối với hai yếu tố này, doanh nghiệp có thể kiểm soát và thay đổi được. Những yếu tố này thường liên quan đến hoạt động của công ty, tài sản thuộc về doanh nghiệp, phát triển sản phẩm, v.v.

Ngoài ra, hai yếu tố còn lại là cơ hội và thách thức đều là những yếu tố bên ngoài, thường liên quan đến thị trường, mang tính chất vĩ mô. Doanh nghiệp có thể không kiểm soát được hai yếu tố bên ngoài này. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt thời cơ, nhưng cũng phải quan tâm, cảnh giác trước những thách thức bên ngoài có thể nảy sinh bất cứ lúc nào.

Đọc thêm về mô hình swot trong bài viết: Mô hình swot là gì & 7 bước phân tích swot

mô hình swot của vinamilk

Đối với Vinamilk, có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thương hiệu này như sau.

Ưu điểm

Về sức mạnh trong mô hình swot của Vinamilk, thương hiệu này có những ưu điểm nổi bật sau.

  • Nhãn hiệu nổi tiếng: Nhãn hiệu Vinamilk được sử dụng từ những ngày đầu thành lập công ty và trở thành nhãn hiệu sữa nổi tiếng tại Việt Nam. Vinamilk chiếm lĩnh thị trường nhờ chú trọng quảng cáo, tiếp thị, không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng.
  • Chiến lược Marketing hiệu quả: Với chiến lược quảng cáo sản phẩm đa kênh, phạm vi tiếp cận đã giúp Vinamilk thực hiện thành công các chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp mình.
  • Tìm hiểu thêm về chiến lược marketing của vinamilk tại bài viết: 3 Chiến lược marketing thành công của vinamilk tại Việt Nam

    • Danh mục sản phẩm đa dạng: Vinamilk cung cấp các sản phẩm sữa đa dạng với trên 200 sản phẩm sữa và các mặt hàng từ sữa, phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng.
    • Điểm yếu

      Bên cạnh những điểm mạnh, Vinamilk cũng có những điểm yếu cần khắc phục.

      Một số điểm yếu chính trong mô hình swot của Vinamilk như sau:

      • Không kiểm soát được nguồn nguyên liệu: Không kiểm soát được nguồn nguyên liệu, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu là một trong những điểm yếu của Vinamilk.
        • Thị phần sữa bột chưa cao: Hiện nay, người dùng có xu hướng sử dụng sữa bột nhập khẩu nhiều hơn sữa bột nội địa. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều thương hiệu sữa bột ngoại nhập khẩu từ châu Âu xuất hiện trên thị trường, thị phần sữa bột do Vinamilk giữ vị trí độc tôn có xu hướng giảm.
        • Cơ hội

          Để phát huy tối đa điểm mạnh và tránh điểm yếu, Vinamilk có thể nắm bắt những cơ hội có lợi sau đây để phát triển thương hiệu và tăng doanh thu:

          • Khách hàng tiềm năng và nhu cầu cao: Việt Nam vẫn là quốc gia có lượng khách hàng tiềm năng và nhu cầu cao, Vinamilk có thể tận dụng lợi thế này.
          • Nhu cầu sữa của người Việt Nam ngày càng tăng: Hầu hết người Việt Nam đều có nhu cầu về các sản phẩm từ sữa. Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, nhiều người sử dụng sữa để làm đẹp hoặc nấu ăn.
          • Thử thách

            Bên cạnh những cơ hội, Vinamilk cũng cần đối mặt với một số thách thức. Những thách thức chính mà phân tích swot của Vinamilk gặp phải có thể liệt kê như sau:

            • Nhiều đối thủ tham gia thị trường: Thị trường sữa cũng là một thị trường cạnh tranh cao. Vì vậy, đây là thách thức mà Vinamilk phải đối mặt.
            • Nguồn nguyên liệu bấp bênh: Mặc dù có trang trại bò sữa tiêu chuẩn quốc tế nhưng Vinamilk vẫn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
            • Khách hàng Việt có xu hướng chọn sữa ngoại: Đối với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, khách hàng có xu hướng chọn hàng ngoại.
            • >>Để biết phân tích swot của vinamilk, vui lòng tham khảo bài viết: 【Mới nhất】Chi tiết phân tích swot của vinamilk

              Phân tích swot của Vinamilk

              • Thương hiệu Vinamilk là một thương hiệu nổi tiếng có lịch sử lâu đời
              • Chiến lược tiếp thị hiệu quả
              • Danh mục sản phẩm đa dạng
              • Mạng lưới phân phối rộng khắp
                • Không kiểm soát được nguồn nguyên liệu
                • Thị phần sữa bột chưa cao
                  • Tiềm năng cao và nhu cầu cao
                  • Nhu cầu sữa của người Việt ngày càng tăng
                    • Nhiều đối thủ tham gia thị trường
                    • Nguyên liệu đầu vào không ổn định
                    • Khách hàng Việt chuộng sữa ngoại
                    • Thuyết minh chi tiết về chiến lược kinh doanh của Vinamilk

                      Để trở thành một trong những thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, Vinamilk đã xây dựng một chiến lược kinh doanh vô cùng hiệu quả. Vậy chiến lược kinh doanh của Vinamilk là gì?

                      Triết lý kinh doanh của Vimilk

                      Theo vinamilk vietnam, vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được ưa chuộng nhất tại mọi vùng, miền. Vì vậy, chúng tôi tâm niệm chất lượng và sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk lấy khách hàng làm trung tâm và luôn nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

                      Xem thêm: Mầm đậu nành Bona có tốt không? Giá bao nhiêu? Review chi tiết 2019

                      Bên cạnh đó, Vinamilk luôn đáp ứng và có trách nhiệm với khách hàng thông qua việc không ngừng cải tiến, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh. Tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân thủ pháp luật.

                      Mục tiêu chiến lược kinh doanh của Vimilk

                      Về mục tiêu chiến lược và kinh doanh của Vinamilk, Hội đồng quản trị Vinamilk đã xác định tầm nhìn chiến lược dài hạn để định vị hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục giữ vững vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 30 công ty sữa hàng đầu thế giới tính theo doanh thu, Vinamilk xác định chiến lược phát triển thực hiện 3 trụ cột gồm:

                      • Dẫn đầu đổi mới và khả năng ứng dụng cao:Tập trung vào sản phẩm sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi của thương hiệu Vinamilk.
                      • Củng cố vị trí dẫn đầu ngành sữa Việt Nam: Tăng cường tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp, có nhiều giá trị gia tăng, đặc biệt ở khu vực thành thị.
                      • Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á: Tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới bằng cách chuyển mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang chiến lược của các nước khác. Hình thành thị trường lớn mới để hợp tác sâu rộng với các đối tác phân phối.
                      • >>Đọc thêm: Phân tích chiến lược thâm nhập thị trường của Vinamilk

                        Lợi thế cạnh tranh của Vinamilk

                        Đối với lợi thế cạnh tranh của vinamilk, thương hiệu có những lợi thế sau so với đối thủ

                        Công nghệ sản xuất hiện đại

                        Dù ở thời đại nào, thời điểm nào, yếu tố quyết định sự sống còn của một thương hiệu chính là chất lượng sản phẩm.

                        Hiểu được điều đó Vinamilk không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất máy móc hiện đại. Công nghệ sản xuất sữa và bột dinh dưỡng của công ty hiện đại và tiên tiến nhất, dựa trên công nghệ của các nước hàng đầu thế giới đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, có một quy trình sản xuất hiện đại là một lợi thế cạnh tranh quan trọng của Vinamilk.

                        Thâm nhập thị trường quốc tế theo nguồn lực của công ty

                        Thông thường các công ty không có đủ tiềm lực tài chính để dẫn đầu trong tất cả các lĩnh vực nên cần tập trung nguồn lực vào một số lĩnh vực nhất định và dẫn đầu về lĩnh vực đó.

                        Vinamilk chọn định vị là “chất lượng quốc tế” để nhấn mạnh với người tiêu dùng quốc tế rằng chất lượng sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk đạt tiêu chuẩn quốc tế và có thể cạnh tranh với các thương hiệu khác. Thương hiệu sữa hàng đầu thế giới.

                        Lợi thế cạnh tranh này của Vinamilk đã góp phần rất tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk ra toàn thế giới. Thương hiệu Vinamilk được mệnh danh là “Hàng Việt Nam chất lượng quốc tế” trong tâm trí người tiêu dùng.

                        chất lượng sản phẩm của vinamilk

                        Thương hiệu cũ

                        Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 1976, Vinamilk đã tạo dựng được một thương hiệu sữa mạnh trên thị trường Việt Nam. Nhãn hiệu vinamilk được sử dụng từ những ngày đầu thành lập công ty và đến nay đã trở thành nhãn hiệu sữa nổi tiếng tại Việt Nam.

                        Bên cạnh đó, Vinamilk đã có lịch sử gần 40 năm tại thị trường Việt Nam, bề dày kinh nghiệm và sự hiểu biết về xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng giúp công ty luôn tập trung, nỗ lực để nhận diện và hoàn thiện các tính năng của sản phẩm.

                        23,397

                        Xem thêm: Sữa Care 100 Gold 900g (cho trẻ từ 1 – 10 tuổi)

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button