Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì và không nên ăn gì?

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ không cần ăn quá nhiều mà nên chú trọng đến chất lượng bữa ăn và những thực phẩm nên tránh. Vậy mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Sóc nhé.

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu 3 tháng đầu

Tam cá nguyệt đầu tiên là thời gian các tế bào phôi đang biệt hóa và hình thành các chức năng cơ bản của con người. Trong giai đoạn này, bà bầu không cần ăn nhiều nhưng phải đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bà bầu nên bổ sung 300 calo mỗi ngày là có thể tăng 1-2,5kg trong giai đoạn này.

Các chất dinh dưỡng quan trọng mà bà bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu bao gồm:

    Axit folic: Hay còn gọi là vitamin B9, có tác dụng bổ máu và ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi, giảm nguy cơ sảy thai, sinh non… Tốt nhất, bà bầu nên bổ sung đầy đủ axit folic. đủ trước khi mang thai. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi ngày bà bầu nên bổ sung khoảng 400mg axit folic.
    Sắt: Khi mang thai, sắt tham gia vào quá trình tạo máu và tạo mầm tế bào. Đặc biệt trong 10-16 ngày đầu thụ thai, sắt và axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào thần kinh cho thai nhi. Vì vậy, trong suốt 9 tháng thai kỳ, bà bầu cần bổ sung sắt thường xuyên.
    Canxi: Đây là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển hệ xương của trẻ. Ngoài ra, bổ sung đầy đủ canxi khi mang thai còn giúp mẹ bầu không phải đối mặt với tình trạng loãng xương sớm.
    Chất đạm: Mỗi ngày mẹ nên bổ sung khoảng 70g chất đạm để đảm bảo nguyên liệu cho việc xây dựng tế bào cơ thể bé, tham gia vào quá trình điều hòa hoạt động của cơ thể, cung cấp năng lượng, vận chuyển chất dinh dưỡng và tạo kháng thể chống lại bệnh tật.
    DHA: DHA có tác dụng tăng cường hoạt động của mắt và não bộ. Nó chiếm 60% trọng lượng của võng mạc và 20% của não. Mẹ nên bổ sung khoảng 200mg DHA mỗi ngày.

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Trong 3 tháng đầu, mẹ có thể bị ốm nghén, mệt mỏi khiến bé khó ăn uống. Bạn có thể thay đổi cách nấu để dễ ăn hơn. Dưới đây là những thực phẩm mẹ nên ăn trong 3 tháng đầu:

    Thịt đỏ: Thịt lợn nạc, thịt bò giàu sắt, protein và vitamin nhóm B (B6, B12)… rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở bà bầu.
    Thịt gia cầm: Thịt gà, thịt vịt là thực phẩm giàu sắt, phốt pho, vitamin A, B1, B2, D và E, canxi, cũng như axit nicotic… vừa giúp mẹ bầu bồi bổ cơ thể, vừa bổ sung dưỡng chất. rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.
    Các loại rau có màu xanh đậm: Các loại rau nói chung đều rất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của mẹ. Không chỉ giúp bà bầu chống táo bón mà còn cung cấp vitamin và dưỡng chất cho cả mẹ và con. Đặc biệt, những loại rau có màu xanh đậm thường chứa nhiều axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn rau muống, ngải cứu, rau tần ô, lá chùm ngây, rau răm,… khi mang thai.
    Trứng: Không chỉ giàu protein mà trứng còn chứa nhiều canxi, omega 3, vitamin D rất tốt cho sự phát triển xương, não bộ và thị lực của thai nhi. Tốt nhất bà bầu nên ăn 3 – 4 quả trứng mỗi tuần.
    Cá: Cá là nguồn cung cấp DHA, canxi, sắt, phốt pho, kẽm, axit amin… cũng như các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho thai nhi. Những loại bổ dưỡng nhất là cá hồi và cá chép. Tuy nhiên, các loại cá biển như cá ngừ, cá thu… có thể chứa thủy ngân nên bà bầu không nên ăn.
    Hoa quả tươi: Chuối, táo, nho, đu đủ chín, bơ, quả mọng, cam, kiwi, bưởi,… vừa cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi vừa giúp mẹ làm đẹp da.
    Thủy, hải sản: Tôm, cua, sò, ốc rất giàu canxi rất tốt cho sự phát triển xương của thai nhi.

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu nên ăn uống đa dạng các loại thực phẩm, tránh ăn quá nhiều một loại thực phẩm gây thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng. Tất nhiên, mẹ cũng cần lưu ý những thực phẩm không nên ăn trong 3 tháng đầu được liệt kê dưới đây.

Bà bầu 3 tháng đầu không nên ăn gì?

Khi mang thai 9 tháng, bà bầu không được sử dụng những thực phẩm sau:

    Thực phẩm sống, hiếm.
    Rượu, bia, hút thuốc lá, cà phê, nước ngọt có ga và các chất kích thích khác.
    Những thực phẩm gây co bóp tử cung bao gồm: Dứa, mồng tơi, ngải cứu, đu đủ xanh, cam thảo, rau răm, chùm ngây, táo, mướp đắng… là những loại rau làm se cổ tử cung. Các cơn co thắt mạnh hơn, đau bụng dữ dội và gây ra cử động thai, sảy thai.
    Ngoài ra còn có măng tươi, nhãn, vải bà bầu không nên ăn.
    Thực phẩm đóng gói sẵn, thực phẩm chưa tiệt trùng (sữa tiệt trùng, v.v.).
    Các loại hải sản biển nhiễm thủy ngân như cá ngừ, cá ngói, cá thu, cá da trơn, cá hồng …

Hi vọng với những thông tin về việc nên ăn gì khi mang thai 3 tháng đầu sẽ giúp các mẹ lựa chọn được những thực phẩm tốt cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tam cá nguyệt đầu tiên là thời điểm nhạy cảm, nếu bạn không chắc chắn về một loại thực phẩm nào đó, hãy kiểm tra trước khi ăn.

Nguồn : snbshop.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *