Blog

Mẹ ăn gì để con bú tăng cân nhanh và câu trả lời từ bác sĩ

“Mẹ ăn gì để con nhanh tăng cân?” Đây là câu hỏi được rất nhiều mẹ thắc mắc hiện nay. Ngoài việc chăm sóc bản thân bằng cách ăn uống lành mạnh, bổ sung vitamin trước khi sinh và trước khi sinh, v.v. Duy trì những thói quen tốt này cũng rất quan trọng trong giai đoạn sau sinh. Nhiều bà mẹ đang cho con bú băn khoăn liệu những thực phẩm mình sử dụng có ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ hay không và mẹ ăn gì giúp con tăng cân nhanh. Bài viết dưới đây của bác sĩ tim mạch Huỳnh Nguyên sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên. Hãy cùng nhau tìm hiểu.

Vai trò của sữa mẹ

Cho con bú cung cấp cho con bạn các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trên thực tế, sữa mẹ dần thay đổi theo thời gian, tạo ra những dưỡng chất phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé.

Bạn đang xem: Mẹ nên ăn gì để con bú tăng cân

Ăn gì để tăng cân?

Có lẽ bạn đang băn khoăn không biết mình cần ăn những loại thực phẩm nào để có đủ lượng sữa, hoặc để cung cấp cho con bạn một loại sữa chất lượng nhất. Trên thực tế, bạn không cần phải ăn bất cứ thứ gì đặc biệt khi đang cho con bú. Nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là rất quan trọng để đảm bảo dinh dưỡng tối ưu. 3

Hạt 3

Các loại ngũ cốc như bột yến mạch, gạo lứt và mì ống nguyên hạt rất quan trọng để đưa vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Vì chúng chứa chất xơ, khoáng chất và vitamin tự nhiên.

Ngoài ra, ngũ cốc rất giàu carbohydrate, protein và chất béo không bão hòa lành mạnh. Ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Từ đó giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn.

Thực phẩm giàu đạm 3 4

Ăn nhiều đạm trong thịt, cá, trứng, đậu. Bạn nên ăn ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần, kể cả một số loại cá có dầu.

Xem thêm: Trương quốc dũng là ai

Các loại cá như cá hồi và cá mòi là nguồn cung cấp protein, vitamin và axit béo omega-3 dồi dào giúp giảm viêm. Cá hồi cũng chứa nhiều vitamin D tự nhiên.

Bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, phô mai, sữa chua. Những thực phẩm này chứa nhiều canxi và protein.

Nước lọc 4

Việc uống nhiều nước cũng rất quan trọng. Bạn có thể giữ nước bằng cách đặt đồ uống gần khu vực điều trị của bạn. Nước lọc, nước ép trái cây hoặc sữa tách kem đều là những lựa chọn tốt.

Cho con bú và ăn chay 5

Một số chế độ ăn khi mang thai không phù hợp với bà mẹ đang cho con bú.

Chế độ ăn chay có thể được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cho con bú. Nếu bạn không ăn thịt, hãy đảm bảo ăn các nguồn sắt và kẽm khác, chẳng hạn như các loại đậu, trái cây và các sản phẩm từ sữa.

Xem thêm: Bàn inox nhỏ

Nếu bạn tránh tất cả các sản phẩm từ động vật (chế độ ăn thuần chay), bạn sẽ cần bổ sung vitamin b12 để đảm bảo con bạn không bị thiếu vitamin b12.

Mẹ đang cho con bú không được ăn gì?

Bạn có thể tự hỏi liệu có một số loại thực phẩm nhất định mà bạn cần tránh để con bạn không mắc các vấn đề về tiêu hóa hoặc dị ứng thực phẩm hay không. Nếu bạn không có tiền sử dị ứng thì không cần thực hiện bước này. Nhưng bạn nên chú ý những vấn đề sau và tránh: 3 5

  • Thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo.
  • Cá chứa nhiều thủy ngân, chẳng hạn như cá thu và cá kiếm. Bạn có thể kiểm tra mức thủy ngân trong thực phẩm trước khi đưa ra lựa chọn của mình.
  • Caffein có thể truyền từ sữa mẹ sang trẻ sơ sinh. Điều này có thể khiến trẻ tỉnh táo và khó ngủ hơn. Caffeine là một thành phần tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như cà phê, trà và sô cô la. Nó cũng được thêm vào một số nước giải khát và nước tăng lực; và một số biện pháp khắc phục cảm lạnh và cúm. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế lượng caffeine dưới 200 mg mỗi ngày. 4
  • Rượu. Nếu bạn cảm thấy muốn uống rượu, hãy đợi 2-3 giờ sau khi uống rượu trước khi cho con bú. Tại thời điểm này, rượu không còn trong sữa mẹ. Bởi vì khi nồng độ cồn trong máu của bạn giảm xuống, nó sẽ bị loại bỏ. Tuy nhiên, tốt nhất là không nên uống rượu khi đang cho con bú.
  • Thực phẩm cay và có ga được hầu hết các bé dung nạp. Tuy nhiên, bé có thể từ chối bú nếu sữa có mùi.
  • Gợi ý cho mẹ một số thực đơn

    Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu đạm trong 2-3 bữa ăn mỗi ngày như thịt gia súc, gia cầm, cá, trứng, sữa, các loại đậu, hạt. Nó cũng quan trọng để ăn 3 phần rau và 2 phần trái cây. 5

    Những món ăn nhẹ nhanh chóng và dễ chế biến này sẽ cung cấp cho bạn năng lượng cho cả ngày:4

    • Trái cây tươi.
    • Sandwich với salad, phô mai bào, cá hồi xay nhuyễn hoặc giăm bông.
    • Sữa chua và kem phô mai.
    • Súp đậu rau củ.
    • Ngũ cốc ăn sáng không đường với sữa.
    • Thêm 1 ly sữa hoặc 150ml nước hoa quả không đường.
    • Khoai tây nướng.
    • Xem thêm: Tư thế cho con bú: Cách cho con bú đúng là gì?

      Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển trí não và hệ thần kinh của trẻ. Vì vậy, vấn đềmẹ ăn gì để con nhanh tăng cânrất đáng được quan tâm. Biết những loại thực phẩm cần tránh cũng rất quan trọng. Hi vọng bài viết trên có thể giúp các mẹ biết thêm nhiều thông tin hữu ích và mang đến cho con yêu nguồn sữa mẹ dồi dào.

      Xem thêm: Cách ướp gà rán

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button