Blog

Dinh dưỡng sau sảy thai: Nên và không nên ăn gì?

Sẩy thai thường xảy ra trong 13 tuần đầu tiên của thai kỳ và có thể gây ra tác động nghiêm trọng về tâm lý và thể chất cho người mẹ. Vì vậy, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sau sảy thai để cơ thể nhanh chóng hồi phục là một trong những nhu cầu cấp thiết mà chị em cần quan tâm.

Sẩy thai là gì?

Việc thai nhi bị tống ra khỏi tử cung của người mẹ trước tuần thứ 22 của thai kỳ được gọi là sẩy thai.

Bạn đang xem: Moi say thai nen an gi

  • Sảy thai trước 12 tuần là sảy thai sớm
  • Sảy thai từ 12-20 tuần được coi là sảy thai muộn
  • Các hình thức sảy thai bao gồm:

    • Sảy thai hoàn toàn: phôi thai được lấy ra khỏi cơ thể cùng một lúc
    • Sảy thai không hoàn toàn: Cổ tử cung giãn ra hoặc mỏng để một phần phôi thai dần dần bị đẩy ra khỏi cơ thể
    • Trứng rỗng: Phôi chưa phát triển trong tử cung
    • Sảy thai liên tiếp: Ít nhất 3 lần sảy thai liên tiếp
    • Mang thai ngoài tử cung; trứng làm tổ bên ngoài tử cung, thường là trong ống dẫn trứng.
    • Dọa sảy thai: Ra máu hoặc đau quặn, đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai.
    • Nguyên nhân sảy thai có thể là:

      • các vấn đề về nhiễm sắc thể
      • Các vấn đề về nhau thai
      • Mất cân bằng nội tiết tố
      • Rối loạn miễn dịch
      • Mẹ không được khỏe
      • Mẹ mắc bệnh truyền nhiễm
      • Ngộ độc thực phẩm
      • Cấu trúc tử cung bất thường
      • Mổ cổ tử cung
      • Ngoài các nguyên nhân gây sảy thai, các yếu tố làm tăng nguy cơ sảy thai bao gồm tuổi mẹ, cân nặng, hút thuốc và uống rượu, lạm dụng thuốc, tiền sử sảy thai hoặc thiếu vitamin ở thai nhi. Trong…

        Đồng thời, sau khi sảy thai, cơ thể người phụ nữ bị tổn thương nặng nề, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để cơ thể nhanh chóng hồi phục.

        Dinh dưỡng sau sảy thai

        Thực phẩm nên ăn sau khi sảy thai

        Thực phẩm giàu sắt

        Sau khi sảy thai, cơ thể mất nhiều máu khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt. Vì vậy, việc bổ sung sắt cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Theo các nhà khoa học, có hai loại sắt ẩn trong thực phẩm: sắt heme (có trong các sản phẩm từ động vật) và sắt không phải heme (có trong thực vật). Trong trường hợp bình thường, cơ thể con người có thể dễ dàng hấp thụ chất sắt từ thịt động vật. Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu trong thực đơn hàng ngày.

        Ngoài ra, tăng cường các loại thực phẩm chứa non-heme như bí đỏ, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngô, mía, nho, chuối, các loại hạt, ngũ cốc, chà là…. sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Lưu ý rằng vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt non-heme từ thực vật. Do đó, nó nên được ăn cùng với thực phẩm chứa sắt.

        Xem thêm: Cận cảnh trang trại nuôi bò “khủng” lấy phân

        Thực phẩm giàu Magie

        Nhiều phụ nữ cho biết họ thường rơi vào trạng thái lo lắng, đau buồn sau khi mất con. Giai đoạn này có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng và một số người thậm chí không thể vượt qua nỗi mất con.

        Để chống lại điều này, bạn nên đưa thực phẩm giàu magie vào chế độ ăn uống của mình. Gạo, lúa mì, yến mạch, hạt bí ngô, bí, dưa hấu, hoa hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, mận khô, cải xoăn, cải xoăn và rau bina là một số nguồn cung cấp magiê tốt nhất cho cơ thể bạn.

        Thực phẩm giàu canxi

        Mang thai làm cơ thể bạn cạn kiệt nguồn canxi tự nhiên. Vì vậy, sau khi sảy thai, chị em cần bổ sung ngay nguồn dinh dưỡng này. Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể con người. Ngoài ra còn có trái cây sấy khô, bắp cải, chuối, hạt dẻ, súp lơ xanh…. Cũng được đánh giá là loại thực phẩm giàu canxi.

        Axit folic

        Bổ sung axit folic thường được khuyến nghị cho phụ nữ trước và sau khi mang thai. Lý do là vì nếu thiếu dưỡng chất này có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai, dị tật bẩm sinh… Đối với phụ nữ mới sảy thai, việc bổ sung đầy đủ axit folic sẽ ngăn ngừa sảy thai bằng cách tránh những tổn thương do sảy thai gây ra. cho lần mang thai tiếp theo.

        Axit folic có trong đậu lăng, trứng, bông cải xanh, bơ, măng tây, trái cây họ cam quýt, rau bina, cà rốt, bánh mì, thịt bò, hoa hướng dương, chuối, dưa hấu, chanh…

        Những thực phẩm không nên ăn sau khi sảy thai

        Đồ ăn vặt

        Xem thêm: Bà bầu ăn mì tôm được không và lời khuyên của chuyên gia

        Ngoài việc tăng cường các thực phẩm giàu sắt, axit folic, canxi, magie kể trên, mẹ cũng nên chú ý hạn chế ăn nhiều đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh quy, bánh kẹo – những thực phẩm này có hàm lượng cao giàu sắt và calo, béo nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể và hỗ trợ phục hồi sức khỏe.

        Đậu nành

        Đậu nành cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào nhưng các bác sĩ khuyên bạn không nên ăn loại thực phẩm này sau khi sảy thai vì nó chứa nhiều phytate, có thể cản trở quá trình hấp thụ sắt, dễ bị thiếu máu.

        Đồ ăn nhanh

        Pizza, hamburger, xúc xích… là những thực phẩm được cho là khiến tình trạng trầm cảm sau phá thai trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, nếu không muốn rơi vào trạng thái buồn bã, chán nản, mệt mỏi, cáu gắt, tức giận… thì bạn nên tránh xa đồ ăn nhanh.

        Thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn

        Sau khi sảy thai, đừng bao giờ để ý đến thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, vì chất bảo quản trong đó có thể gây hại cho sức khỏe mong manh của bạn. Ngoài ra, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao

        **Lưu ý:Thông tin trình bày trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Ruby chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho chẩn đoán hoặc điều trị y tế. Người bệnh không được tự mua thuốc điều trị. Để nắm được chính xác tình trạng cơ thể, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị hợp lý.

        Theo dõi fanpage Bệnh viện Đa khoa Ruby để có thêm nhiều thông tin hữu ích:https://www.facebook.com/benhvienhongngoc/

        Xem thêm: Bầu mấy tháng có sữa non? Ra sữa non sớm có tốt không?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button