Blog

Nghén nên ăn gì mẹ bầu đỡ buồn nôn mà bé vẫn đủ dinh dưỡng?

Hầu hết phụ nữ mang thai đều cảm thấy ốm nghén, buồn nôn, mệt mỏi và chán ăn. Vậy nên ăn gì vào buổi sáng để vượt qua giai đoạn khó chịu này? Các chuyên gia dinh dưỡng của medlatec sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho các bà mẹ tương lai.

1. Bà bầu nên ăn hoa quả gì?

Nôn trớ ở bà bầu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, làm thay đổi vị giác và khiến việc ăn uống trở nên khó khăn hơn. Việc bổ sung thực phẩm đúng và cần thiết giúp ổn định hệ tiêu hóa, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho bà bầu là vô cùng cần thiết.

nghén nên ăn gì

Bạn đang xem: Món ăn cho bà bầu ốm nghén

Mẹ bầu thường khó ăn

Trái cây luôn được khuyến khích, ví dụ:

1.1. thanh long

Thanh long chứa nhiều loại chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Các loại vitamin trong thanh long còn giúp hệ tiêu hóa của bà bầu ốm nghén hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa các chứng khó chịu như đầy bụng, buồn nôn, ợ chua,…

1.2. Cam

Cam là loại trái cây có khả năng cung cấp lượng vitamin C và nước dồi dào, giúp cơ thể mẹ bầu phân hủy và hấp thụ sắt trong thực phẩm tốt hơn. Sắt là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, vị chua ngọt và mùi thơm dễ chịu của cam cũng giúp bà bầu đối phó tốt hơn với cơn buồn nôn do ốm nghén. Mẹ có thể ăn 1-2 cốc cam tươi hoặc uống nước ép mỗi ngày.

1.3. nho

Nho là loại trái cây có vị ngọt mát, rất dễ ăn và tốt cho hệ tiêu hóa. Ăn nho còn giúp cung cấp nhanh chóng lượng glucose và vitamin c, phục hồi năng lượng và giảm ngay các triệu chứng mệt mỏi do nôn nao, ốm nghén.

nghén nên ăn gì

Nho là loại trái cây rất tốt cho bà bầu ốm nghén

1.4. dứa

Dứa chứa nhiều vitamin C và mangan rất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, cần thiết cho sự phát triển xương và các mô liên kết của thai nhi. Đặc biệt, chất xơ trong dứa còn giúp bà bầu ngăn ngừa táo bón – một chứng rối loạn tiêu hóa phổ biến.

1.5. chuối

Nếu đang băn khoăn ăn gì thì không thể bỏ qua loại trái cây giàu vitamin đó chính là chuối. Ăn chuối giúp bà bầu bổ sung một lượng lớn vitamin B6, vitamin C, kali và chất xơ giúp tăng cường sức khỏe, đồng thời ngăn ngừa hiệu quả tình trạng buồn nôn, chán ăn, táo bón khi mang thai. Trên thực tế, vitamin B6 cũng được sử dụng như một chất bổ sung vitamin để giảm buồn nôn khi mang thai.

Xem thêm: Hướng dẫn đi vệ sinh đúng cách – Khỏe người, phòng trĩ

Nhìn chung, trái cây là thực phẩm dễ sử dụng, dễ ăn và không gây cảm giác buồn nôn, khó chịu trong thời kỳ mang thai nhạy cảm. Bà bầu có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống. Nhưng hãy đảm bảo sử dụng trái cây sạch, không nhiễm thuốc trừ sâu hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và ăn đúng thời điểm, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

2. Thực phẩm giúp giảm ốm nghén, buồn nôn khi mang thai

Ăn gì để tránh buồn nôn và nôn? Ngoài trái cây, một số món ăn sau đây cũng có thể giúp bà bầu giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu khi ốm nghén:

2.1. Bánh mặn

Bánh mặn là thực phẩm “cứu tinh” cho bà bầu bị buồn nôn, khó ăn trong thai kỳ. Vì vậy, hãy chắc chắn gói bánh quy mặn vào buổi sáng hoặc nếu bạn bị ốm nghén. Cần lưu ý không nên ăn bánh ngọt quá nhiều, bánh ngọt quá mặn dễ khiến mẹ bầu bị cao huyết áp.

nghén nên ăn gì

Bánh mặn dễ ăn, không gây buồn nôn

2.2. Lúa mì nguyên cám

Ngũ cốc nguyên hạt được khuyên dùng trong danh sách thực đơn hàng ngày của mọi người, kể cả phụ nữ mang thai. Đường bột trong ngũ cốc sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn và trung hòa hiệu quả axit dư thừa trong dạ dày, từ đó giảm buồn nôn, ợ nóng và trào ngược axit.

2.3. kem

Một chút kem tự làm với nước ép hoặc trái cây vừa ngon miệng lại giúp mẹ chống lại cơn buồn nôn kéo dài khi mang thai.

3. Một số thực phẩm tốt cho bà bầu ốm nghén

Mẹ bầu bị ốm nghén có thể thử những món ăn sau.

3.1. Cháo

Chuẩn bị: Gạo tẻ 100g, gừng 100g, ý dĩ 15g, đường nâu 20g.

Phương pháp nấu: Xay gạo japonica thành bột. Giã nát gừng rồi cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ đun trên lửa nhỏ cho đến khi nhừ. Khi ăn cho thêm đường nâu vào khuấy đều, sau khi cháo sôi thì bắc ra ăn khi còn nóng.

Thai phụ ốm nghén nặng nên ăn nóng 2 lần/ngày khi bụng đói trong 3 ngày. Vị cháo thanh nhẹ tan trong miệng giúp mẹ nhanh chóng đánh bay các triệu chứng ốm nghén.

nghén nên ăn gì

Xem thêm: ✴️ Cách nấu cháo rau củ quả cho bé

Hương vị thanh nhẹ, dễ ăn, phù hợp với bà bầu

3.2. Canh cá sấu

Chuẩn bị: 50 gam sấu (khoảng 5 quả), 100 gam bí ngòi, 200 gam sườn heo, gia vị.

Cách làm: Cạo sạch da sấu, sườn heo rửa sạch, chặt miếng vừa ăn, ướp gia vị cho thấm. Cho sấu và sườn heo vào xào săn, sau đó cho nước sôi vào nấu chín. Khi xương mềm, gọt vỏ bí xanh, cắt miếng vừa ăn và nấu.

Khi ăn, bà bầu nghiền quả sấu và ăn như một món ăn vặt lúc đói, hoặc ăn cùng bữa chính. Sau khi ăn liên tục 3 ngày, vị chua chua và dinh dưỡng của sườn heo và bí ngòi có thể giúp mẹ giải cơn nghén hiệu quả.

3.3. Súp

Chuẩn bị: 100 gam me, cà chua, bắp cải, khoảng 300 gam cá trắm, gia vị.

Cách chế biến: Cá rửa sạch, ướp gia vị khoảng 20 phút cho ngấm đều gia vị. Me bóc vỏ rửa sạch cùng cà chua thái múi cau và rau cải trắng thái nhỏ. Cho cá, dầu ăn và cà chua vào ức, cà chua giã nhỏ, thêm nước vừa đủ. Đun sôi rồi cho me vào đun đến khi me chín thì cho rau cải trắng và nêm gia vị vừa ăn.

nghén nên ăn gì

Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh và chia nhiều bữa nhỏ

Món canh nên ăn khi còn nóng, mỗi ngày 1 lần khi bụng đói, liên tục 3 ngày. Vị chua chua của me và cà chua thơm ngon, khử sạch mùi tanh của cá khiến người ăn không khỏi ngấy.

Mặc dù ốm nghén khi mang thai mang đến nhiều khó chịu và mệt mỏi nhưng bà bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nên ưu tiên thực phẩm dễ tiêu, nhẹ. Chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều rau xanh, trái cây, các sản phẩm từ sữa và đậu có thể giúp giảm ốm nghén.

Ngoài ra, bà bầu nên tránh ăn đồ cay nóng, rượu bia, mỡ động vật, đồ cay, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ… Đồng thời, nên nghỉ ngơi đầy đủ, tâm trạng thoải mái để đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất. . .Nếu ốm nghén nặng và nôn ói nhiều, mẹ cần đến bệnh viện để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Mang thai là giai đoạn quan trọng, để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi phát triển tốt nhất, thai phụ cần chú ý siêu âm B và khám thai định kỳ. Bệnh viện đa khoa medlatec hiện cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc thai sản tiện ích, tư vấn toàn diện giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho thai phụ.

Xem thêm: Uống Canxi không nên ăn gì? 10 loại thực phẩm bé nên tránh khi uống Canxi

Nếu bạn cần được tư vấn và hỗ trợ thêm về vấn đề mang thai, ăn gì hay các vấn đề sức khỏe khác, vui lòng liên hệ với medlatec theo đường dây nóng 1900 56 56 56 ngay hôm nay. . p>

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button