Blog

Uống nước chanh có tốt không? Uống như thế nào đúng cách?

Bạn thường uống nước chanh vào thời điểm nào trong ngày? Buổi sáng, buổi tối hay buổi trưa? Nước chanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó có thể gây ra tác dụng phụ nếu uống không đúng lúc. Bách hóa XANH sẽ dùng những thông tin dưới đây để giúp bạn trả lời câu hỏi uống nước chanh vào lúc nào.

Nước chanh là thức uống rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc lạm dụng nước chanh và sử dụng không đúng cách có thể gây ra những tác dụng phụ cho cơ thể con người. Đặc biệt khi uống nước chanh không hợp lý sẽ dễ ảnh hưởng đến dạ dày. Hãy cùng xem khi nào nên uống nước chanh và những lưu ý khi uống nước chanh.

1 Uống nước chanh có tác dụng gì?

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Nước chanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch Nước chanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Bạn đang xem: Nước chanh tươi

Chanh chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn chống lại vi khuẩn gây cảm lạnh và cúm. Vitamin c bổ sung trong chanh có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh và chúng có thể giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh.

Vitamin c cũng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở những người tham gia hoạt động thể chất cường độ cao. Vắt một quả chanh vào cốc nước nóng với một thìa mật ong để có một thức uống nhẹ nhàng cho những người bị ho hoặc cảm lạnh.

Giúp kiểm soát cân nặng

Nước chanh giúp kiểm soát cân nặng Nước chanh giúp kiểm soát cân nặng

Chanh được coi là thực phẩm giảm cân vì các chất xơ hòa tan pectin trong chanh giúp dạ dày giãn nở, giúp bạn cảm thấy no >.

Uống nước nóng với chanh có thể giúp bạn giảm cân sau bữa ăn, vì chanh rất giàu vitamin C và một số hợp chất thực vật có lợi có thể làm giảm cholesterol.

Phòng ngừa sỏi thận

Nước chanh ngăn ngừa sỏi thận Nước chanh ngăn ngừa sỏi thận

Axit citric trong chanh giúp ngăn ngừa sỏi thận bằng cách tăng lượng nước tiểu và độ pH của nước tiểu, tạo môi trường không thuận lợi cho sự hình thành sỏi thận b>. Chỉ cần 1/2 cốc nước chanh mỗi ngày cung cấp đủ axit xitric giúp ngăn ngừa hình thành sỏi ở những người đã có sỏi.

Tham khảo:Nước bảo vệ gan: 22 loại nước bảo vệ gan, giải độc hiệu quả, dễ tìm

Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa

Nước chanh cải thiện sức khỏe tiêu hóa Nước chanh cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chanh chứa khoảng 10% carbohydrate, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan và đường đơn.

Chất xơ chính trong chanh là pectin, một loại chất xơ hòa tan giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột. Hiệu ứng này làm cho lượng đường trong máu giảm xuống.

Duy trì làn da khỏe mạnh

Nước chanh giúp duy trì một làn da khỏe mạnh Nước chanh giúp duy trì một làn da khỏe mạnh

Vitamin c trong súp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành collagen, giúp bảo vệ da. Vitamin c trong chanh có thể giúp chống lại tổn thương da do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, giảm nếp nhăn và cải thiện kết cấu tổng thể của da khi ăn cùng với thực phẩm có chứa chanh hoặc thoa lên mặt kem dưỡng da.

Lưu ý:10 công dụng làm đẹp thần kỳ của chanh mà bạn không thể bỏ qua

Tăng cường phục hồi, cho hơi thở thơm tho

Xem thêm: Top 11 Thương hiệu sữa cho trẻ em tốt nhất tại Việt Nam các bà mẹ nên biết

Nước chanh giúp hơi thở thơm mát Nước chanh giúp hơi thở thơm mát

Chanh có thể chữa lành da mẩn đỏ, kích ứng. Ngoài ra, lượng vitamin C dồi dào trong chanh không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu khi uống mà còn giúp hơi thở thơm tho, ngăn ngừa hơi thở có mùi.

Thuốc lợi tiểu

Uống nước chanh còn giúp thải độc tố trong thận, lợi tiểu và làm sạch thận. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng nước chanh quá nhiều trong một ngày.

Uống nước chanh vào lúc nào là tốt nhất?

1 ly nước chanh + mật ong sau khi thức dậy giúp làm sạch dạ dày và bổ sung nước cùng với Vitamin C cho một ngày làm việc1 ly nước chanh + mật ong sau khi thức dậy giúp làm sạch dạ dày và bổ sung nước cùng với Vitamin C cho một ngày làm việc

– Sau khi ngủ dậy: Lúc này dạ dày trống rỗng, bạn có thể uống 1 ly nước chanh + mật ong để cải thiện tình trạng táo bón, làm sạch dạ dày, bổ sung nước và vitamin C cho cả ngày. Tuy nhiên, chỉ được pha vài giọt nước cốt chanh, không nên pha quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến dạ dày.

– Sau bữa ăn Bạn có thể uống 1 ly nước chanh khoảng 1,5 – 2 tiếng sau bữa ăn (sáng, trưa, chiều). Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiêu hóa thức ăn của bạn.

-Buổi tối: Có thể uống chanh + mật ong vào buổi tối. Nhưng chỉ nên uống 1 lytrước 8-9h tối, không nên uống quá muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Lưu ý:Uống nước chanh mỗi ngày có thể giúp cơ thể làm nên nhiều điều kỳ diệu

3 hướng dẫn uống nước chanh đúng cách

Đa số mọi người uống chanh với đường, nhưng cách này dễ dẫn đến các bệnh như tiểu đường, tim mạch do dung nạp nhiều đường… đúng không?

Uống nước chanh pha loãng

Đây là cách uống phổ biến và thông dụng nhất, pha 500ml nước lọc với nửa quả chanh là được. Sử dụng nước ấm để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Uống nước chanh pha loãng hàng ngày giúp làn da hồng hào, tươi sáng.

Uống nước chanh pha loãngUống nước chanh pha loãng

Uống nước chanh muối

Tương tự như nước chanh pha loãng, nước chanh muối cũng có thể giúp bạn có được làn da hồng hào, mịn màng. Cách pha, bạn dùng nửa quả chanh> pha khoảng 250ml nước ấm, nêm chút muối cho vừa ăn là xong.

Phương pháp này còn có thể giúp bạn tăng cường hệ tiêu hóa, đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng.

Uống nước chanh muốiUống nước chanh muối

Uống nước chanh mật ong

Mật ong có hàm lượng vitamin, chất chống oxy hóa cao, kết hợp chanh và mật ong sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: thanh lọc cơ thể, tiêu hóa tốt, đẹp da, giảm cân…

Cách pha chanh mật ong: Dùng nửa quả chanh, 2 thìa mật ong; khuấy đều với nước ấm cho mật ong và nước cốt chanh hòa tan. Nên uống vào buổi sáng sau khi thức dậy để có kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Bỏ túi 9 thực phẩm giúp bé tăng cân nhanh chóng

Uống nước chanh mật ongUống nước chanh mật ong

Bốn tác hại lớn của việc uống nhầm nước chanh

Chỉ nên uống 1 - 2 ly trong ngày là tốt nhất. Không nên thay nước lọc bằng nước chanh.Chỉ nên uống 1 – 2 ly trong ngày là tốt nhất. Không nên thay nước lọc bằng nước chanh.

Không uống nước chanh vào buổi sáng

Nước chanh sả hạt chiaNước chanh sả hạt chia

Một cách giảm cân ưa thích là uống một cốc nước chanh vào buổi sáng. Tuy nhiên, phương pháp này là một thảm họa cho dạ dày nếu bạn uống nước chanh lạnh khi bụng đói. Nó có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn, có thể dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Có tính axit như nước chanh, nó có thể gây ợ nóng, buồn nôn và nôn.

Vì vậy, nếu bạn không bị đau bụng, bạn cần pha một quả chanh với nước ấm và thêm vài giọt mật ong. Ngược lại, uống nước chanh vào buổi sáng là điều không nên.

Không uống nước chanh buổi tối trước khi đi ngủ

Chanh có tính axit rất cao nên uống nước chanh trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến những người bị loét miệng và gây đi tiểu nhiều lần.

Ngoài ra, chanh có tính axit cao, nếu tiếp xúc thường xuyên có thể làm mòn men răng, làm cho răng có màu vàng và sần sùi khi chạm vào lưỡi. Vì vậy, một lưu ý là hãy thử uống nước chanh bằng ống hút để giảm lượng axit tiếp xúc với răng.

Đau bụng không uống nước chanh

Vì axit trong chanh đi vào dạ dày kích thích dạ dày khiến axit tiết ra nhiều hơn gây ợ nóng.

Không uống nước chanh khi đau dạ dàyKhông uống nước chanh khi đau dạ dày

<3

Thay vì dùng nhiều nước cốt chanh, bạn nên vớt một lát chanh ra ngâm vào một thau nước lớn, lúc này vị chanh rất nhạt và về cơ bản là vô hại đối với dạ dày.

Không pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

Không pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóngKhông pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

Nên hạn chế uống nước chanh đá khi quá mệt, có thể khiến cơ thể bị sốc nhiệt dẫn đến viêm họng. Ngược lại, nếu pha với nước nóng sẽ phân hủy các enzym có lợi trong chanh, khi uống sẽ không có tác dụng tốt.

Nước chanh nên được điều chỉnh sao cho phù hợp, không quá nóng cũng không quá lạnh để đảm bảo sức khỏe. Người lớn trên 4 quả/tuần và trẻ em 2 quả/tuần hãy sử dụng chanh một cách hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Qua bài viết này, bạn đã biết nên uống nước chanh vào lúc nào. Chanh là nguồn cung cấp vitamin C, polyphenol và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Vì vậy, uống nước chanh mỗi ngày có thể bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa một số bệnh tật.

Bạn sẽ quan tâm đến:

  • Cách pha 10 ly nước chanh đá ngon như nhau
  • Những điều bạn nên biết về cách vắt chanh
  • Uống nước chanh có thực sự hiệu quả?
  • Mua mật ong nguyên chất pha nước chanh tại Bách hóa Xanh:

    Trải nghiệm hay Bách hóa xanh

    Xem thêm: 10 dấu hiệu sắp sinh (chuyển dạ) mẹ bầu cần ghi nhớ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button