Blog

Bơ  Sữa Và Bơ Thực Vật – Vì Sao Tôi Tin Tưởng Bò Hơn Các Nhà Hóa Học

cac chuyen gia cung noi saiCó rất nhiều thông tin dinh dưỡng sai lệch trên internet.

Ngay cả các chuyên gia cũng thường nói những điều trái với lẽ thường và dường như không có cơ sở khoa học.

Bạn đang xem: Sữa bơ là gì

Ví dụ: khi họ nói rằng mọi người thay thế bơ sữa bằng bơ thực vật do nhà máy sản xuất…

Sự khác biệt giữa bơ không ướp muối và bơ thực vật

Bơ sữa (còn được gọi là bơ không ướp muối) và bơ thực vật có mục đích sử dụng giống nhau. Chúng được sử dụng trong nấu ăn, nướng và phết lên bánh mì.

Các sản phẩm từ sữa đã là thực phẩm chính trong nhiều thế kỷ.

Nó được tạo ra bằng cách trộn các phần chất béo của sữa cho đến khi tạo thành sản phẩm cuối cùng, đó là bơ không ướp muối. Thế là xong.

Bơ thực vật thì hoàn toàn khác. Nó là một loại thực phẩm chế biến được phát minh ra để thay thế cho bơ. Thành phần chính là dầu thực vật và chất nhũ hóa, chất tạo màu và các thành phần nhân tạo khác nhau.

Dầu thực vật là chất lỏng ở nhiệt độ phòng. Đây là lý do tại sao bơ thực vật thường được hydro hóa để làm đặc hơn và kéo dài thời hạn sử dụng. Quá trình hydro hóa cũng chuyển đổi một số loại dầu thực vật thành chất béo chuyển hóa.

Bơ không ướp muối có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol

Bơ không ướp muối đã bị giới truyền thông và các chuyên gia dinh dưỡng “bôi đen” vì chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng mặc dù có nhiều thập kỷ quảng cáo chống béo phì, điều đó thực sự không thành vấn đề.

Một nghiên cứu đánh giá lớn được công bố vào năm 2010 đã xem xét 21 nghiên cứu với tổng số 347.747 người tham gia (1).

Họ không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa chất béo bão hòa và bệnh tim mạch. Các nghiên cứu khác cũng đưa ra kết luận tương tự (2, 3).

Ăn chất béo bão hòa thực sự có thể cải thiện cấu hình lipid máu. Nó làm tăng HDL (cholesterol tốt) và thay đổi LDL từ LDL nhỏ, đậm đặc (rất xấu) thành LDL lớn, lành tính (4, 5, 6, 7, 8) .

Ăn những thực phẩm giàu cholesterol như trứng có thể giúp cải thiện tình trạng mỡ máu. cải tiến mẫu ldl, bổ sung hdl (9, 10).

Trừ khi bạn mắc một số dạng bệnh, chẳng hạn như tăng cholesterol máu có tính chất gia đình, còn không thì không có lý do gì phải lo lắng về chất béo bão hòa hoặc cholesterol toàn phần.

Kết luận: Chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn uống không ảnh hưởng đến cấu hình lipid. Chúng làm tăng cholesterol tốt (hdl) và chuyển đổi cholesterol LDL thành một loại phụ lành tính không gây ra bệnh tim mạch.

Bơ thực vật có chứa dầu thực vật và chất béo chuyển hóa

Thành phần chính trong hầu hết các loại bơ thực vật là dầu thực vật, chẳng hạn như dầu đậu nành hoặc dầu cây rum.

Dầu thực vật hầu hết là dầu không bão hòa, đây là một vấn đề vì dầu chưa bão hòa ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng và không thể phết lên bánh mì.

Để khắc phục vấn đề này, dầu thực vật phải được hydro hóa. Điều này liên quan đến việc cho dầu tiếp xúc với hydro và các chất xúc tác kim loại ở nhiệt độ và áp suất cao. Vâng, điều này thật kinh tởm.

Quá trình này kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm và làm cho chúng cô đặc hơn ở nhiệt độ phòng. Hydro hóa làm cho chất béo không bão hòa tương tự như chất béo bão hòa.

Xem thêm: Trẻ 14 tháng biếng ăn và 5 mẹo hay để con ăn ngon trở lại

Chất béo hydro hóa, còn được gọi là chất béo chuyển hóa, có độc tính cao và liên quan chặt chẽ đến bệnh tim (11, 12).

Trong lịch sử, bơ thực vật từng chứa rất nhiều chất béo chuyển hóa. Có rất nhiều loại bơ thực vật không chứa chất béo chuyển hóa trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng các nhà sản xuất có thể dán nhãn sản phẩm của họ là không có chất béo chuyển hóa miễn là chúng chứa ít hơn 0,5 gam chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần ăn.

Để đảm bảo bạn tránh chất béo chuyển hóa, hãy đọc nhãn sản phẩm. Nếu nó nói “hydro hóa” ở bất cứ đâu trong danh sách thành phần, hãy tránh nó.

Tuy nhiên, ngay cả khi bơ thực vật không chứa chất béo chuyển hóa thì nó cũng có thể không tốt cho bạn.

Các loại dầu thực vật được sử dụng trong bơ, chẳng hạn như dầu đậu nành và dầu cây rum, có thể có độc tính cao.

Những loại dầu này là nguồn cung cấp axit béo omega-6 không bão hòa đa lớn nhất trong chế độ ăn uống và chúng ta đã ăn quá nhiều chúng (13, 14).

Một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ quá nhiều dầu thực vật không bão hòa với ung thư, bạo lực và bơ thực vật được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim (15, 16, 17, 18).

Kết luận: Bơ thực vật chứa nhiều dầu thực vật và (đôi khi) chất béo chuyển hóa. Ăn quá nhiều loại chất béo này có liên quan đến một số bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh tim.

Điều kỳ diệu của bơ ăn cỏ

Thực phẩm động vật ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như thế nào tùy thuộc vào những gì chúng ta ăn.

Trong môi trường tự nhiên, gia súc ăn cỏ. Nhưng ở nhiều quốc gia, họ ăn thực phẩm giàu ngũ cốc.

Bơ không muối từ bò ăn cỏ có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nó chứa nhiều chất sau:

  • Vitamin k2 – Loại vitamin ít được biết đến này có thể bảo vệ chống lại nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư, loãng xương và bệnh tim (19, 20, 21, 22). .
  • cla – Nghiên cứu cho thấy axit béo này có thể có đặc tính chống ung thư và giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể (23, 24, 25).
  • Butyrate – Một axit béo chuỗi ngắn có trong quả bơ và cũng được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột. Nó chống viêm nhiễm, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa tăng cân (26, 27, 28).
  • omega-3 – Bơ từ bò ăn cỏ có ít omega-6 và nhiều omega-3 hơn, điều này rất quan trọng vì hầu hết mọi người đã tiêu thụ quá nhiều axit béo omega-6 (29) .
  • Vì bơ từ bò ăn cỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim hơn bơ từ bò ăn ngũ cốc nên bơ ảnh hưởng đến sức khỏe theo những cách khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn của bò.

    Kết luận: Bơ không ướp muối từ bò ăn cỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim hơn bơ không ướp muối từ bò ăn ngũ cốc.

    Bơ thực vật và chất béo

    Bây giờ chúng ta đã biết sự khác biệt giữa bơ không ướp muối và bơ thực vật. Kiểm tra các nghiên cứu thực tế.

    Tôi muốn chỉ ra rằng bơ thực vật thực sự có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là khi nó giàu phytosterol hoặc sterol.

    Những loại bơ thực vật này có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL trong thời gian ngắn, nhưng chúng cũng có thể làm giảm HDL (cholesterol tốt) (30, 31, 32, 33, 34).

    Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự khác biệt giữa yếu tố rủi rokết quả thực tế.

    Chỉ vì một thứ gì đó giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như cholesterol LDL, không có nghĩa là nó thực sự sẽ làm giảm bệnh tim, kết quả mới là vấn đề quan trọng.

    Có nhiều loại thuốc đã được chứng minh là làm giảm cholesterol LDL, nhưng không phải tất cả chúng đều làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Đó là bởi vì nhiều hơn cholesterol chịu trách nhiệm cho bệnh tim.

    Xem thêm: Top 10 thương hiệu sữa bột Việt Nam tốt nhất cho trẻ, dễ uống và bán chạy

    Nghiên cứu về các sự kiện như đau tim cho thấy bơ không ướp muối có lợi hoặc lành tính, trong khi bơ thực vật làm tăng rủi ro.

    Kết luận: Bơ thực vật làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm giảm cholesterol HDL (có lợi). Giảm cholesterol không nhất thiết làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

    Khi định lượng, trước tiên hãy loại trừ bơ không ướp muối

    Khi nghiên cứu các cơn đau tim, chúng tôi không tìm thấy không có bằng chứng nào cho thấy bơ có hại.

    Một đánh giá lớn được công bố vào năm 2013 đã xem xét 16 nghiên cứu tiến cứu.

    Việc tiêu thụ các sản phẩm sữa giàu chất béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì, không có mối liên hệ nào giữa chất béo trong sữa, bệnh tim mạch hoặc các bệnh chuyển hóa khác (35).

    Tuy nhiên, hiệu ứng dường như thay đổi theo quốc gia.

    Trong Nghiên cứu về sức khỏe của y tá (Mỹ), chất béo từ sữa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, trong khi trong một nghiên cứu ở Úc, chất béo làm giảm nguy cơ này tới 69% /strong> (36, 37).

    Sự khác biệt rõ rệt này có thể là do cách cho ăn khác nhau. Bò Mỹ chủ yếu ăn ngũ cốc, trong khi bò Úc ăn cỏ nên rất giàu vitamin k2 và omega-3, cả hai đều có đặc tính chống lại bệnh tim.

    Nghiên cứu Tim Framingham là một nghiên cứu quan sát kéo dài hơn 20 năm. Trong nghiên cứu này, người ta phát hiện bơ thực vật làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim, trong khi bơ không ướp muối không có tác dụng này (38).

    Tín dụng hình ảnh: stephan guyenet.

    Rõ ràng là các nghiên cứu quan sát không ủng hộ ý kiến ​​cho rằng bơ không ướp muối gây ra bệnh tim.

    Nhưng những nghiên cứu như thế này không thực sự chứng minh bất cứ điều gì, chúng chỉ cho thấy hai yếu tố có liên quan với nhau. Nhưng mối tương quan không ngụ ý nhân quả.

    Tuy nhiên, chúng tôi cũng có bằng chứng từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, vốn là tiêu chuẩn vàng cho nghiên cứu.

    Trong Nghiên cứu Tim mạch Ăn kiêng ở Sydney, 458 người đàn ông có các triệu chứng gần đây của bệnh tim mạch được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm.

    Một nhóm được yêu cầu giảm chất béo bão hòa (bao gồm cả bơ không ướp muối) và tăng lượng chất béo không bão hòa từ dầu thực vật (bao gồm cả bơ thực vật) (39).

    Nhóm sử dụng dầu thực vật (và bơ thực vật) tăng 62% nguy cơ tử vong và 70% nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Đường màu xanh là nhóm ăn chế độ ăn kiêng “tim-khỏe mạnh”.ti le tu vong trong hai nhom thi nghiem

    Điều này hoàn toàn hợp lý, vì cả chất béo chuyển hóa và dầu thực vật đều có liên quan đến bệnh tim mạch và tử vong (40, 41, 42).

    Kết luận: Nghiên cứu cho thấy bơ thực vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, trong khi bơ không ướp muối có thể lành tính. Bơ từ những con bò ăn cỏ thậm chí còn có tác dụng bảo vệ.

    Thông tin cần lưu ý

    Kể từ khi các tổ chức dinh dưỡng cảnh báo chúng tôi về bơ sữa và thúc đẩy chúng tôi sử dụng bơ thực vật chế biến công nghiệp, bạn sẽ nghĩ rằng có ít nhất một dấu hiệu cho thấy điều này gây ra kết quả. tốt hơn.

    Than ôi, không. Mặc dù bơ thực vật có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL trong thời gian ngắn, nhưng chúng thực sự gây ra tác dụng ngược lại khi đo lường kết quả thực tế.

    Tôi thực sự khuyên bạn nên tránh thực phẩm giả đã qua chế biến như bơ thực vật. Sử dụng bơ thực sự không ướp muối làm từ sữa ăn cỏ.

    Dầu ô liu nguyên chất cũng là một lựa chọn rất tốt cho sức khỏe và có lẽ là loại chất béo tốt nhất.

    Xem thêm: Những quy tắc cần biết trước khi sử dụng thực phẩm chức năng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button