Blog

Tác dụng của tập luyện Thể dục thể thao

Hiệu quả luyện tập

Tổ chức Y tế Thế giới (người, 1946) định nghĩa sức khỏe là “trạng thái hoàn toàn sung túc về thể chất, tinh thần và xã hội”. ). Định nghĩa này gợi ý rằng sức khỏe không chỉ là không có bệnh tật. Tình trạng sức khỏe không cố định, có những yếu tố có thể duy trì hoặc gia tăng tình trạng sức khỏe, đồng thời có những yếu tố có thể gây tổn hại đến tình trạng sức khỏe. Trong số đó, tập thể dục có lợi cho sức khỏe.

Bạn đang xem: Tác dụng của thể dục thể thao

Trước đây, tập thể dục không phải là mục tiêu phát triển sức khỏe cho đến khi một quan điểm mới được hình thành vào cuối thế kỷ 19 với phương châm thời niên thiếu “mens sana in corpore sano” nghĩa là: “Một tinh thần lành mạnh bắt nguồn từ một cơ thể khỏe mạnh ” Tập thể dục, bởi vì tập thể dục Lợi ích được công nhận. Quan điểm này đang trở nên rõ ràng hơn khi xã hội ngày càng cơ giới hóa, tự động hóa, đồng nghĩa với việc ít hoạt động thể chất hơn tại nơi làm việc và lối sống ít vận động xuất hiện. Một số mối nguy hiểm đã được phơi bày.

Tham gia mọi hoạt động mà cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn lúc nghỉ ngơi. Hoạt động thể chất không chỉ bao gồm các môn thể thao mà còn bao gồm các trò chơi vận động, đi bộ, khiêu vũ, v.v., khiêu vũ, bơi lội…

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về tác động và lợi ích của hoạt động thể chất đối với sức khỏe con người (thể chất và tinh thần) cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Tuổi thọ

Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của tdtt đối với tuổi thọ từ những năm 1800. Kết quả của nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tham gia các hoạt động thể chất giúp tăng tuổi thọ ở hầu hết các đối tượng. Ví dụ, theo Bouchard (1994): Các vận động viên chèo thuyền Cambridge và Oxford và vận động viên trượt tuyết Phần Lan có tuổi thọ cao hơn những người không tập thể dục. Một nghiên cứu khác trên 15.000 cựu sinh viên Harvard của Paffenbarger và cộng sự (1986) cho thấy những người tham gia hoạt động thể chất, đặc biệt là đi bộ, tăng tuổi thọ gần 2 năm so với dân số chung.

2. Phòng chống dịch bệnh

Các báo cáo của WHO (2002, 2003) ước tính rằng trên toàn cầu, lười vận động là nguyên nhân hàng đầu gây ra 1,9 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó có 250.000 ca tử vong ở Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, lối sống ít vận động chịu trách nhiệm cho 18% tổng số bệnh tim mạch, 22% trường hợp ung thư ruột kết và 3,5% chi tiêu chăm sóc sức khỏe liên bang. 1996). Ở Canada, 21.000 ca tử vong sớm do không vận động vào năm 1999 đã tiêu tốn 2,1 tỷ đô la, tương đương 2,5% kinh phí chăm sóc sức khỏe (katzmarzyk et al., 2000). Nghiên cứu mở rộng chứng minh chi phí của lối sống ít vận động và lợi ích của việc tập thể dục đã dẫn đến việc giới thiệu các chương trình tập thể dục ngày càng mở rộng trên khắp thế giới.

Béo phì: Trong khi lượng calo tiêu thụ trung bình không tăng trong thế kỷ 20, số người béo phì ở các nước phát triển đã tăng lên. Năm 1850, một phần ba năng lượng được sử dụng cho lao động trong các nhà máy và trang trại, trong khi ngày nay ước tính chỉ khoảng 1%. Lối sống đô thị hóa, thường xuyên sử dụng ô tô, ít đi bộ, ngồi nhiều trước tivi, lười vận động, ít tập thể dục… là những tác nhân góp phần làm gia tăng tình trạng béo phì hiện nay. (Prentice & Jebb, 1995).

Bệnh tim mạch: Một trong những tác hại rõ rệt nhất của rối loạn chức năng vận động là bệnh tim mạch. Một nghiên cứu của Morris (1953) về các nhân viên làm việc cho các công ty xe buýt ở Luân Đôn từ năm 1953 cho thấy những người lái xe mắc bệnh tim mạch thường xuyên hơn gấp đôi so với những người điều khiển (đi lại). Đây là lần đầu tiên lợi ích của hoạt động thể chất được chứng minh bằng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu sâu hơn trên 16.882 người từ năm 1968 đến 1978, Morris đã chứng minh tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn ở nhóm hoạt động thể chất là 3,1% so với 6,9% ở nhóm không tập thể dục (1980). Một nghiên cứu trên 16.936 cựu sinh viên Harvard cho thấy những người tập thể dục vừa phải nhưng hiếm khi mỗi tuần một lần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 64% so với những người tập thể dục cường độ cao (paffenbarger et al., 1978).

Phân tích kết quả nghiên cứu trên 12.866 người từ 35 đến 57 tuổi tại Mỹ nghiên cứu các yếu tố liên quan đến bệnh tim mạch cho thấy, tỷ lệ tử vong của nhóm tập thể dục 45 phút mỗi ngày thấp hơn hẳn so với nhóm tập thể dục ít. chỉ 15 phút mỗi ngày (leon & ; connett, 1988). Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rõ ràng rằng tập thể dục làm giảm nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là bệnh tim mạch. Hoạt động thể chất có xu hướng làm giảm triglycerid và cholesterol (thuốc làm tắc nghẽn động mạch), cải thiện độ nhạy insulin, cải thiện chức năng cơ tim, giúp máu lưu thông về tim dễ dàng hơn, giúp hạn chế tạo máu, ngăn ngừa và phòng ngừa loãng xương và tiểu đường, giảm căng thẳng và lo lắng .

Xem thêm: Bệnh Tiểu đường là gì? Nguyên nhân và cách nhận biết

Bệnh Parkinson: Một nghiên cứu của Harvard trên 48.000 nam giới cho thấy hầu hết những người ít vận động có nguy cơ mắc bệnh này và chứng động kinh (bệnh Parkinson) cao hơn những người tập thể dục nhiều hơn 50%.

Ung thư tuyến tiền liệt: Một nghiên cứu kéo dài 14 năm của Harvard cho thấy nam giới trên 65 tuổi chạy, đạp xe hoặc bơi ít nhất 3 lần một tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 70% so với những người không tập thể dục.

Mất trí nhớ: Theo một nghiên cứu của Đại học Honolulu, những người đi bộ dưới 400 mét mỗi ngày có nguy cơ bị mất trí nhớ cao gần gấp đôi so với những người hoạt động thể chất tích cực.

3. Hình thành tính cách, đặc biệt ở trẻ em

Cái quý nhất của mỗi người là sức khỏe và trí tuệ. Thể chất khỏe mạnh tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển và ngược lại. tdtt giúp sinh viên có một cơ thể khỏe mạnh, từ đó nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và tham gia các hoạt động của trường và xã hội hiệu quả hơn. Việc tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi phải có tính tổ chức, kỷ luật, đoàn kết và tinh thần trách nhiệm tập thể, tác phong nhanh nhẹn, chăm chỉ, thật thà, trung thực… là quá trình giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho các em, giúp người tập có lối sống lành mạnh, vui tươi, và học tập và làm việc khoa học.

Trong quá trình tập luyện và thi đấu tdtt, nếu thất bại, người tập sẽ học cách chấp nhận thất bại và tìm cách vượt qua thất bại, tức là học cách thành công. Ngoài ra, quá trình tập luyện sẽ tạo cho người tập phong cách riêng, không còn nhút nhát, rụt rè trước đám đông và khả năng thể hiện bản thân tốt… Phong cách này giúp người tập trở nên tự lập và tự tin hơn trong cuộc sống .

4. Cải thiện sức khỏe thể chất

Tóm tắt Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, luyện tập thể chất có thể cải thiện hoạt động của các hệ cơ xương, tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa… và nâng cao khả năng thích ứng với môi trường bên ngoài của cơ thể. .

Tập thể dục đều đặn, khoa học và đúng cách sẽ làm cho hệ cơ xương phát triển hài hòa. Các cơ bắp nở nang, chắc khỏe tạo nên vẻ đẹp hình thể con người và dáng đi khỏe khoắn. Sức mạnh cơ bắp, tốc độ, sức bền, sự mềm dẻo và linh hoạt tăng lên.

Tập tdtt vừa phải có tác dụng kích thích tích cực đến sự phát triển chiều dài và chu vi của xương ở thanh thiếu niên, hay nói cách khác là có tác dụng kích thích tăng trưởng chiều cao và khối lượng xương ở thanh thiếu niên (Mc Ardle, 2000). Các bài tập như chạy, đi bộ và cử tạ đều có thể giúp ngăn ngừa loãng xương ở người lớn tuổi.

Tập thể dục Tập thể dục sẽ đẩy nhanh nhịp tim, tăng cường sức co bóp của cơ tim, tăng thể tích máu của tim và tăng tốc độ hấp thụ oxy của cơ thể con người. Việc tăng cường hoạt động của tim sẽ giúp làm chậm quá trình suy thoái của tim, giảm tốc độ xơ cứng động mạch và cao huyết áp.

Tập thể dục giúp tạo ra phản xạ thở sâu, tăng tốc độ thở, tăng hoạt động của các cơ hô hấp, tăng cung cấp ôxy cho tế bào, làm cho cơ thể khoẻ mạnh hơn do được nâng cao khả năng chống chọi với mệt mỏi.

Xem thêm: 10 thực đơn cho bà mẹ sau sinh giúp đảm bảo sức khỏe và nhiều sữa

Tập thể dục thường xuyên có khả năng làm tăng hàm lượng hồng cầu trong máu, làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giảm bệnh tật.

Tập thể dục sẽ nâng cao các kỹ năng vận động như đi, đứng, chạy, nhảy, leo trèo… giúp ích rất nhiều trong các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày.

5. Sảng khoái và giảm căng thẳng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): “Sức khỏe tâm thần là một bộ phận cấu thành của sức khỏe, trên thực tế không có sức khỏe nếu không có sức khỏe tâm thần”. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có sức khỏe tinh thần kém có nguy cơ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ cao hơn. Ngoài ra, nghiên cứu đã liên kết sức khỏe tâm thần kém với phân biệt giới tính, hòa nhập xã hội, tăng nguy cơ bạo lực và tội phạm cũng như lối sống không lành mạnh.

Trong cuộc sống hiện đại, cường độ công việc cao, áp lực cuộc sống nhiều, con người ngày càng phải chịu áp lực cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục là một trong những cách giải tỏa căng thẳng nhanh chóng và hiệu quả nhất, đặc biệt là khi điều trị chứng trầm cảm. Tập thể dục đều đặn, dù chỉ 30 phút mỗi ngày cũng có tác dụng giảm giận, buồn, giúp người tập sảng khoái, lạc quan, yêu đời hơn. Những thay đổi tâm lý này đều do sự thay đổi của endorphin gây ra, việc tăng serotonin trong cơ thể sẽ cải thiện tâm trạng, giúp bạn thư thái và yêu đời hơn.

Tập thể dục làm tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh gọi là endorphin, giúp cải thiện tâm trạng. Tập thể dục cũng giúp giảm bớt căng thẳng hàng ngày và chúng ta học cách đối phó tốt hơn với các yếu tố gây căng thẳng. Một vài chuyển động tốc độ sẽ giúp học viên đánh lạc hướng khỏi những rắc rối và bối rối trong cuộc sống. Trên thực tế, những người tham gia hoạt động thể chất không chỉ có thể lực tốt hơn mà còn kiểm soát cảm xúc tốt hơn và suy nghĩ rõ ràng hơn trong mọi công việc.

Căng thẳng có thể dẫn đến bệnh tâm thần, theo một nghiên cứu vào tháng 2 năm 2014 của UC Berkeley. Tuy nhiên, có nhiều cách chúng ta có thể giảm bớt hoặc đối phó với căng thẳng. Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến nghị người trưởng thành nên vận động cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút mỗi tuần đối với hoạt động cường độ mạnh. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng tập thể dục ngoài trời có hiệu quả như thuốc chống trầm cảm trong điều trị chứng trầm cảm và lo âu từ nhẹ đến trung bình.

6. Cải thiện chức năng não bộ

John Ratty, một trong những nhà tâm lý học hàng đầu của Trường Y Harvard, tin rằng chính việc thực hành tdtt, chứ không phải dầu cá hay Sudoku, mới là một trong những cách hiệu quả nhất giúp chúng ta lạc quan và tin tưởng vào bản thân. sự khôn ngoan. Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho cơ thể mà còn giúp cải thiện trí não, tăng cường khả năng học tập, tăng trí nhớ, giảm căng thẳng, trì hoãn quá trình lão hóa não. Những phát hiện của Ratey cho thấy rằng bạn càng hứng thú với việc tập thể dục thì bộ não của bạn càng hoạt động hiệu quả. Buổi tập sẽ huy động một lượng lớn nhất các hợp chất trong máu, khi đưa lên não sẽ hỗ trợ tốt nhất cho các tế bào thần kinh. Một hợp chất như vậy là protein BDNF, được cho là có tác động rất lớn đến sự phát triển của não bộ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập thể dục có thể đảo ngược tác động của tuổi tác đối với não bộ. Ở tuổi 40, khối lượng não giảm 5% sau mỗi thập kỷ. Điều này xảy ra do các khớp thần kinh (khu vực giữa các tế bào não chịu trách nhiệm truyền tín hiệu thần kinh) bị hao mòn hoặc thậm chí bị hư hỏng. Các mao mạch vận chuyển chất dinh dưỡng đến não cũng bị thu hẹp theo tuổi tác, làm giảm lưu lượng máu đến não và hậu quả là não bị suy giảm chức năng. Đây là lý do tại sao càng lớn tuổi, bạn càng trở nên đãng trí. tập thể dục tdtt kích thích một loạt các phản ứng trẻ hóa và kích thích các tế bào não, bảo vệ não khỏi tác hại của căng thẳng và lão hóa.

7. Hình thành kỹ năng sống

Quá trình tập tdtt là quá trình làm việc và giao tiếp theo nhóm bao gồm huấn luyện viên, giảng viên, đồng đội và người tập. Thông qua đó, học viên học được các kỹ năng sống có giá trị như: ra quyết định; giải quyết vấn đề; tư duy sáng tạo; tư duy phản biện/rõ ràng; giao tiếp hiệu quả; quan hệ giữa các cá nhân; tự nhận thức/chánh niệm; quyết đoán; đồng cảm; xả tâm; Đối phó với căng thẳng, sang chấn, và mất mát; khả năng phục hồi; giao tiếp; nhóm làm việc; lãnh đạo…. Sự tự tin tăng lên khi bạn giành chiến thắng và đạt được mục tiêu của mình. Trong môi trường tdtt, chúng ta sẽ có cơ hội gặp gỡ những người cùng chí hướng và kết bạn, nếu có thể, chúng ta có thể kết thêm nhiều bạn mới và mở rộng mối quan hệ giữa các cá nhân. /.

Tin bài: Li Shurong- tập đoàn gdtc & qpan

Xem thêm: Bà bầu có nên ăn quả bầu, thắc mắc của nhiều chị em trong thai kỳ

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button