Blog

Đau vai khi tập gym: Cách xử lý và những lưu ý phòng tránh cho bạn

Thể thao, thể dục dụng cụ là hình thức rèn luyện thân thể rất hiệu quả, không chỉ giúp bạn có một vóc dáng đẹp, sức bền dẻo dai mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. .Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, những chấn thương do tập luyện quá sức, vô tình sai tư thế và kỹ thuật sẽ khiến bạn cảm thấy đau mỏi vai gáy trong tích tắc. Đôi khi những cơn đau này chỉ kéo dài trong vài giờ rồi hết nhưng những chấn thương nặng có thể để lại di chứng đau đớn, có thể dẫn đến biến chứng. Vậy đâu là cách tốt nhất và nhanh nhất để vượt qua cơn đau này, những điều nên và không nên khi tập thể dục, thể thao…? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các chấn thương vai thường gặp khi chơi thể thao, thể thao

<3 Sở dĩ điều này hay xảy ra là do những bộ môn này đòi hỏi cao về độ dẻo dai, khả năng vận động của vai và cánh tay, nhất là bộ phận này có nhiều dây chằng, gân và khớp nên rất dễ tổn thương khi chịu áp lực cao.

Hầu hết các học viên đều thường xuyên bị chấn thương, chẳng hạn như:

Bạn đang xem: Tập thể dục bị đau vai

  • Trật khớp: Trật khớp do vô tình nâng đỡ cơ thể do ngã trong khi tập luyện
  • Gãy xương vai: Xảy ra chủ yếu khi người tập bị ngã hoặc va đập mạnh, thường xảy ra khi cử tạ, khuân vác nặng, quá sức…
  • Rách sụn khớp vai và bao khớp vai: Do người tập xoay người mạnh và đột ngột nên bị rơi trong quá trình tập dẫn đến rách và bong khớp.
  • Viêm Gân và Rotator Cuff: Các chấn thương do tập gym với tần suất cao do tập luyện quá sức.
  • Đối với những bệnh nhân bị chấn thương vai do chấn thương lâu ngày, thoái hóa mà không có biện pháp điều trị dứt điểm thì khó hồi phục hoàn toàn, không những thế còn cản trở người bệnh tiếp tục tham gia tập gym, thể hình. Các môn thể thao như cầu lông, tennis (môn thể thao vung tay qua đầu) cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày.

    Điều gì gây đau vai khi tập thể dục?

    Hầu hết nguyên nhân gây đau vai gáy khi tập gym đều đến từ những chấn thương, chấn thương mà người tập gặp phải khi tập luyện. Ở đâu:

    Không khởi động trước khi tập luyện

    Có rất nhiều người bỏ qua bước khởi động trước khi tập luyện, điều này vô tình khiến họ dễ bị chấn thương hơn bình thường khi tập luyện. Do không khởi động trước nên khớp vai còn rất cứng, vận động đột ngột, chịu trọng lượng chưa kịp thả lỏng cơ, vận động chịu nhiều áp lực nên đột ngột bị đau vai gáy.

    Không chính xác về mặt kỹ thuật

    Tập gym hay bất cứ môn thể thao nào cũng luôn đòi hỏi người tập phải thực hiện đúng kỹ thuật. Tư thế sai có thể gây ảnh hưởng lớn đến khớp vai, gây tổn thương cơ và khớp nhanh chóng. Đau đột ngột, sắc nét và dữ dội.

    Chọn mức tạ quá nặng

    Chọn bài tập gym không phù hợp với sức bền, tập tạ quá sức cũng là nguyên nhân khiến người tập dễ bị chấn thương ở bàn tay, cánh tay, bả vai dẫn đến đau nhức.

    Tổn thương cơ

    Các hoạt động liên quan đến xoay tay và duỗi cánh tay đều dựa vào nhóm cơ delta, nếu dùng lực quá mạnh có thể khiến nhóm dây chằng này căng quá mức và rơi ra, gây đột quỵ. Cần phải có những cơn đau dữ dội, tê ngắt quãng và yếu ớt để hoạt động bình thường. Trong những trường hợp này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị thích hợp.

    Chấn thương dây chằng

    Xem thêm: Thực đơn cho trẻ 5 tuổi biếng ăn siêu ngon, siêu bổ

    Căng dây chằng và rách dây chằng cũng rất phổ biến ở những người tập thể hình. Tổn thương này được xếp vào loại khá nghiêm trọng và dễ tái phát. Để phục hồi dây chằng, bệnh nhân cần nghỉ ngơi trong thời gian dài, bồi bổ dây chằng và tuân thủ chỉ định, phác đồ điều trị của bác sĩ đối với những trường hợp chấn thương nặng. Ngoài ra, ngay cả sau khi cơ thể phục hồi, các bài tập tiếp theo cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm, vì vậy, trong khi thiết lập lối sống và thói quen ăn uống khoa học, bạn cũng nên vận động điều độ để dây chằng khỏe và dẻo dai hơn.

    Học viên có vấn đề về xương khớp

    Mặc dù đã khởi động kỹ, tập đúng tư thế nhưng khi vận động mà vẫn cảm thấy mỏi vai gáy, đau dai dẳng, khó chịu, bứt rứt, uể oải thì rất có thể bạn đã mắc các triệu chứng viêm khớp. Một số căn bệnh phổ biến gây đau mỏi vai gáy như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, đông cứng vai… Vì vậy, khi phát hiện những triệu chứng bất thường trong quá trình vận động, bạn nên dừng lại, đồng thời theo dõi tình trạng bệnh và phát hiện, điều trị sớm. của bệnh các cơ sở y tế chuyên nghiệp.

    Ngoài ra, trong quá trình tập gym nên bổ sung đầy đủ nước và dinh dưỡng, cường độ tập vừa phải để tránh những chấn thương không đáng có do cơ thể mệt mỏi, suy nhược cơ thể. .

    Tôi nên làm gì nếu tập thể dục gây đau vai?

    Mặc dù những chấn thương nhẹ ở vai do hoạt động thể dục thường gặp ở những người tập thể dục, nhưng không nên chủ quan xem xét chúng. Đau vai gáy khi tập gym đôi khi là mối nguy hiểm tiềm ẩn của các bệnh lý về xương khớp và đôi khi những âm thanh cơ thể báo hiệu bạn đang gặp phải những vấn đề đáng kể khác có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. phục hồi, gây tổn thương vĩnh viễn ảnh hưởng đến cử động của vai và cánh tay…

    Dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để giảm đau vai khi tập thể dục tại phòng tập thể dục:

    1. Chườm nóng, lạnh chữa đau bả vai

    Làm ấm vùng vai bị đau có thể giúp người tập cảm thấy dễ chịu hơn, phương pháp này phù hợp với những chấn thương ở vai không kèm theo sưng tấy, viêm nhiễm. Tuy nhiên, nếu vùng bị đau có dấu hiệu sưng tấy thì nên chườm lạnh. 22. Dán vào chỗ đau

    Tương tự như việc chườm nóng hoặc lạnh ở bả vai, dán là cách đơn giản và dễ dàng giúp giảm nhanh cơn đau nhức vùng vai gáy.

    2. Thư giãn, thả lỏng khớp vai

    Tập gym trong thời gian dài thường tạo áp lực quá lớn lên khớp vai, vì vậy bạn cần điều chỉnh sinh hoạt cho phù hợp, chủ động nghỉ ngơi, thả lỏng khớp vai. Để thư giãn khớp, xoay và xoa bóp nhẹ nhàng trong 10 phút. Điều này giúp cơ thể giảm áp lực lên các dây thần kinh và dây chằng ở vai. Đau cơ và cứng khớp cũng được cải thiện nhanh chóng.

    3. Massage trị liệu

    Xoa bóp là phương pháp được nhiều người tập thể hình hay dân chơi thể thao nói chung lựa chọn để cải thiện tình trạng đau mỏi vai gáy, đồng thời đây cũng là phương pháp chăm sóc sức khỏe giúp hệ cơ xương khớp dẻo dai hơn. .Với tác dụng vừa phải đến các huyệt đạo và cơ khớp sẽ giúp chúng được thư giãn, hết căng thẳng, máu lưu thông nhiều hơn.

    Chú ý tránh đau vai khi tập

    Để tránh những chấn thương đáng tiếc khi chơi thể thao, các bạn hãy chú ý những điều sau:

    • Khởi động với 15 phút hạ nhiệt và giãn cơ trước khi tập luyện.
    • Tập luyện dưới sự hướng dẫn của người có kinh nghiệm và huấn luyện viên, bạn cần dừng tập khi cảm thấy đau và quá mức vùng cổng.
    • Trong quá trình tập luyện nên xây dựng cơ cấu khẩu phần ăn hợp lý, đối với những người tập tạ hoặc vận động gắng sức cần chú ý bổ sung nhiều đạm và năng lượng để bù lại năng lượng đã tiêu hao.
    • Tập thể dục nên ở cường độ vừa phải. Không nên tập gym quá sớm hoặc quá muộn để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.
    • Ăn ít khoảng 1-2 tiếng trước khi tập, không ăn quá no ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
    • Bổ sung nước trong khi tập thể dục
    • Không nên tắm ngay sau khi tập thể dục và không bao giờ tắm nước lạnh sau khi tập thể dục.
    • Xem thêm: Góc giải đáp: tiểu đường ăn khoai lang được không?

      Đau vai gáy khi tập gym là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là những người mới bắt đầu tập bộ môn này. Chính vì vậy khi luyện thi các bạn phải bổ sung cho mình những kiến ​​thức bổ ích. Mong rằng qua bài viết trên các bạn sẽ hiểu sâu hơn về vấn đề đau vai gáy khi tập gym, để từ đó tùy điều kiện từng địa phương mà có những điều chỉnh phù hợp, tránh những chấn thương không đáng có ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

      Mọi thông tin về khuyến mãi và sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

      Hotline: 19000252 hoặc Đội ngũ hỗ trợ 24/7 – (097 716 22 22)

      cn1: 145 nguyễn thái bình, p.HCM Q1 nguyễn thái bình – 097 717 2222.

      cn2: khu gm, n.07-09, 119 phổ, p.9, q.Phú Nhuận – 097 716 2222, TP.HCM.

      cn3: Tòa nhà Landmark 1, sh 03 – vinhomes central park, quận bình thạnh, hcm – 097 718 2222 – 098 717 2222

      cn4: 25 mac thai to, p. yên hòa, cầu giấy, hà nội – 0965 045 666

      cn5: 152 nguyễn văn khối, phường 9, p.hồ chí minh (đường xe điện cũ) – Hotline: 088699998

      Xem thêm: Để cha mẹ già sống riêng rất tội

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button