Blog

Người cao huyết áp nên ăn gì, kiêng gì?

Hơn 1 tỷ người trên thế giới bị cao huyết áp. Thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể huyết áp cao. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những loại thực phẩm mà người cao huyết áp nên và không nên ăn.

cao huyến áp kiêng ăn gì

Bạn đang xem: Thức ăn cho người cao huyết áp

Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong bệnh tăng huyết áp

Cao huyết áp được cảnh báo là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dẫn đến tử vong cao như tim mạch, đột quỵ, phình động mạch, xung, suy giảm chức năng nhận thức và suy thận. Ngoài ra, huyết áp cao cũng là nguyên nhân hàng đầu hoặc yếu tố góp phần gây ra hơn nửa triệu ca tử vong vào năm 2018, theo số liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). (1)

Điều đáng sợ hơn là nhiều người bị cao huyết áp thậm chí không biết mình mắc bệnh, vì vậy nếu 2 năm qua bạn không đo huyết áp, hãy đi khám để phát hiện sớm và điều trị sớm. Phòng ngừa. Biến chứng nguy hiểm của bệnh. Hiện nay, việc sử dụng thuốc có thể hạ huyết áp nhưng cũng có một số tác dụng phụ như chuột rút, chóng mặt, mất ngủ. Nhưng điều đáng mừng là một chế độ dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh có thể cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh.

Bệnh huyết áp cao nên ăn gì?

Bệnh cao huyết áp nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người, những thông tin dưới đây cung cấp cho bạn những thực phẩm người cao huyết áp nên ăn để kiểm soát bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Cam quýt

Không khó để tìm mua các loại trái cây có múi ở Việt Nam như cam, quýt, bưởi, chanh… và các loại trái cây khác có tác dụng hạ huyết áp. Chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ gây huyết áp cao. (2)

Một nghiên cứu kéo dài 5 tháng ở 101 phụ nữ Nhật Bản cho thấy rằng uống nước chanh hàng ngày và đi bộ có liên quan đáng kể đến việc giảm huyết áp tâm trương do axit xitric gây ra. Các flavonoid trong chanh sẽ làm nên chuyện.

p>

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống nước ép cam và bưởi có thể giúp hạ huyết áp. Tuy nhiên, bưởi và nước ép bưởi có thể tương tác với các loại thuốc huyết áp thông thường, vì vậy bạn có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn trước khi tiêu thụ những thực phẩm này một cách thường xuyên. Tham khảo sự tương tác giữa các loại thực phẩm và thuốc bạn đang dùng.

trái cây có múi giúp giảm cao huyết áp

2. Cá hồi và cá béo

Các loại cá béo như cá hồi và cá thu rất giàu axit béo omega-3, giúp giảm viêm và có thể giúp hạ huyết áp. Nó cũng là một nguồn vitamin D tuyệt vời, giúp cơ thể hấp thụ canxi, chống trầm cảm và điều hòa huyết áp. Một nghiên cứu trên 2.036 người khỏe mạnh cho thấy những người có lượng chất béo omega-3 trong máu cao nhất có huyết áp tâm thu và tâm trương thấp hơn đáng kể so với những người có lượng chất béo này trong máu cao nhất. Lượng omega-3 cao hơn cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ huyết áp cao

cá hồi giàu omega 3

3. Hạt bí

Bí ngô tuy có kích thước nhỏ nhưng lại là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Hạt bí ngô rất giàu magie và kẽm, có thể hạ huyết áp. Sử dụng dầu hạt bí ngô cũng là một cách tuyệt vời để gặt hái những lợi ích to lớn từ loại hạt này. Tuy nhiên, hạt bí ngô mua ở cửa hàng thường được ướp muối, vì vậy hãy chọn những loại hạt đã qua chế biến, không ướp muối hoặc bạn có thể tự rang hoặc nướng ở nhà.

4. đậu

Một số loại đậu như đậu lăng, đậu gà, đậu Hà Lan… rất giàu dinh dưỡng, cung cấp chất xơ và nguồn protein tuyệt vời. Do đó, các loại đậu cũng được ưu tiên đưa vào chế độ ăn thuần chay. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ các loại đậu như đậu lăng có thể làm giảm huyết áp cao. Theo một đánh giá dựa trên 8 nghiên cứu bao gồm 554 người, tiêu thụ các loại đậu đã được chứng minh là làm giảm đáng kể huyết áp cao.

5. Quả mọng

Các loại quả mọng, đặc biệt là việt quất, dâu tây, mâm xôi… chứa nhiều oxit nitric, một loại khí giúp làm giãn nở mạch máu, cải thiện quá trình lưu thông máu, hạ huyết áp. Ngoài ra, các loại trái cây như quả việt quất và dâu tây có chứa các hợp chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanins. Anthocyanin đã được chứng minh là làm tăng nồng độ oxit nitric trong máu và giảm sản xuất các phân tử làm co mạch máu, có thể giúp hạ huyết áp.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu lớn trên hơn 34.000 người bị huyết áp cao. Họ phát hiện ra rằng những người có lượng anthocyanin cao nhất có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 8% so với những người có lượng anthocyanin thấp nhất.

quả mọng giúp thúc đẩy lưu thông máu

6. Rau dền, củ dền

Rau dền có hàm lượng magie cao, giúp máu lưu thông dễ dàng, nhờ đó hạ huyết áp. Ngoài ra, rau dền còn giàu chất xơ tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm cân hiệu quả.

7. Màu hạt dẻ

Đây không chỉ là một loại hạt thơm ngon mà còn chứa rất nhiều dinh dưỡng. Hạt dẻ cười chứa chất béo lành mạnh, chất xơ, protein, chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin b6 và vitamin b1, có thể giúp giảm cân và tăng cường sức khỏe của tim và đường ruột.

Xem thêm: Người lớn uống sữa milo có tốt không, tác dụng của sữa milo

hạt dẻ chứa nhiều dưỡng chất

8.Cà rốt

Cà rốt là loại rau củ thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết trong cà rốt có chứa nhiều loại hợp chất phenolic như axit chlorogenic, axit p-coumaric và axit caffeic giúp làm giãn mạch máu, giảm sưng viêm, giúp hạ huyết áp

Có nhiều cách chế biến cà rốt, nấu chín hoặc ăn sống nhưng theo nhiều nghiên cứu, ăn sống cà rốt không qua xử lý nhiệt có lợi hơn là ổn định huyết áp.

9.Cần tây

Cần tây là loại rau phổ biến giúp điều hòa huyết áp. Cần tây có chứa các hợp chất gọi là phthalides có thể giúp làm giãn mạch máu và hạ huyết áp.

10. cà chua

Cà chua và các sản phẩm từ cà chua rất giàu chất dinh dưỡng, giàu kali và sắc tố caroten lycopene. Lycopene là một caroten, một sắc tố hữu cơ hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ăn nhiều thực phẩm giàu lycopene, chẳng hạn như cà chua, có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao.

Kết quả từ 21 nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua có thể cải thiện huyết áp và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch.

p>

11. Bông cải xanh

Súp lơ xanh được biết đến là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể làm giảm huyết áp như canxi, kali, magie và vitamin c. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều bông cải xanh có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu trên 187.453 người cho thấy những người ăn 4 khẩu phần bông cải xanh trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn so với những người ăn một khẩu phần hoặc ít hơn mỗi tháng.

12. Sữa chua

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ báo cáo rằng sữa chua có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp ở phụ nữ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ trung niên uống từ 5 khẩu phần sữa chua trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn 20% so với phụ nữ cùng độ tuổi. Bản thân tôi rất ít khi ăn sữa chua..

Bạn có thể thưởng thức sữa chua, đặc biệt là sữa chua không đường với trái cây hoặc các loại hạt, như một bữa ăn nhẹ hoặc thay cho món tráng miệng.

sữa chua giảm nguy cơ THA

13. hạt lanh chia

Chia và hạt lanh là những loại hạt nhỏ chứa nhiều kali, magie và chất xơ, tất cả đều cần thiết cho việc điều hòa huyết áp.

14. củ dền

Tương tự như quả việt quất, củ cải đường rất giàu oxit nitric, giúp giảm huyết áp. Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng những bệnh nhân tăng huyết áp uống 250 ml nước ép trái cây mỗi ngày trong 4 tuần đã hạ huyết áp đáng kể. Theo nghiên cứu, hàm lượng nitrat vô cơ cao trong củ dền là thành phần giúp hạ huyết áp. Bạn có thể uống một ly nước ép củ cải đường hàng ngày, hoặc thêm củ cải đường vào món salad hoặc chế biến rau xanh như một món ăn phụ tốt cho sức khỏe. (3)

15. rau muống

Giống như củ cải đường, rau bina chứa nhiều nitrat và giàu chất chống oxy hóa, kali, canxi và magie nên là lựa chọn tuyệt vời cho những người bị huyết áp cao.

16. chuối

Chuối được biết đến là một siêu thực phẩm với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chuối rất giàu kali, một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp cao. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, kali làm giảm tác dụng của natri và giảm căng thẳng cho thành mạch máu. Người lớn nên nhận 4.700 mg kali mỗi ngày. Ngoài ra, chuối còn giàu chất xơ, có vị ngọt tự nhiên, thích hợp để chế biến thành sinh tố, bánh và các món ăn, nước giải khát khác…(4)

chuối tốt cho sức khỏe

17. tỏi

Tỏi được biết đến là loại thực phẩm có đặc tính kháng sinh và kháng nấm tự nhiên. Một số nghiên cứu cho thấy tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric trong cơ thể, giúp cơ trơn thư giãn và mạch máu giãn ra. Những thay đổi này có thể hạn chế huyết áp cao. Một báo cáo nói rằng chiết xuất tỏi làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương ở bệnh nhân tăng huyết áp.

18. Sôcôla đen

Sô cô la đen giàu flavonol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2017 trên tạp chí Heart. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng flavonol trong sô cô la đen giúp thúc đẩy chức năng mạch máu khỏe mạnh. Chọn sô cô la có ít nhất 70% ca cao có thể giúp hạ huyết áp ở những người bị huyết áp cao hoặc tiền cao huyết áp.

19. dầu ô liu

Dầu ô liu có thể chứa nhiều calo nhưng lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tiêu thụ dầu ô liu giàu polyphenol có liên quan đến việc hạ huyết áp – đặc biệt là ở phụ nữ. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu để trộn salad hoặc chế biến thức ăn.

20. lựu

Xem thêm: Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi thai 35 tuần tuổi

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2012 trên tạp chí Human Nutrition Plant Foods cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong nước ép lựu có thể giúp hạ huyết áp. Bạn có thể ép lấy nước từ quả lựu và uống hàng ngày.

Bệnh nhân tăng huyết áp có nên bỏ thuốc lá?

Bên cạnh một số loại thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp, cũng có những loại thực phẩm có thể làm cho bệnh huyết áp trầm trọng hơn. Vậy bệnh cao huyết áp không nên ăn gì? Hãy cùng điểm qua một số loại thực phẩm dưới đây:

1. muối

Muối hay đặc biệt là natri trong muối là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Muối ăn chứa khoảng 40% natri. Chúng ta biết rằng muối đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều muối có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực cho sức khỏe. Khuyến nghị không nên nhiều hơn 2.300 mg natri – tương đương với 1 thìa cà phê muối mỗi ngày. (5)

natri trong muối cao

2. Giăm bông, thịt xông khói

Không thể phủ nhận sự tiện lợi của thịt nguội hoặc thịt xông khói, nhưng những thực phẩm này đã qua chế biến và thường chứa nhiều natri. Các nguyên liệu dùng để làm thịt nguội hoặc thịt xông khói đã được chế biến, nêm nếm và ướp muối trong quá trình chuẩn bị nên không được khuyến khích dùng cho người bị cao huyết áp.

3. kim chi

Kim chi được làm với rất nhiều muối để dưa không bị hư và giữ được lâu hơn. Bầu bí càng ủ ấm lâu càng hấp thụ nhiều muối, không tốt cho sức khỏe người cao huyết áp.

4. đường

Các nghiên cứu cho thấy rằng đường, đặc biệt là đồ uống có đường, có thể dẫn đến tăng cân ở cả người lớn và trẻ em. Thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Một nghiên cứu năm 2019 ở phụ nữ bị huyết áp cao cho thấy rằng giảm 2,3 thìa cà phê đường giúp giảm 8,4 mmHg huyết áp tâm thu và giảm 3,7 mmHg huyết áp tâm trương.

đường làm tăng cân

5. Thực phẩm chế biến

Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, tốt nhất bạn nên cắt giảm chất béo bão hòa và tránh chất béo chuyển hóa. Điều này đặc biệt đúng đối với những người bị huyết áp cao.

Chất béo chuyển hóa là chất béo nhân tạo giúp tăng thời hạn sử dụng và tính ổn định của thực phẩm chế biến. Tuy nhiên, hấp thụ quá nhiều các chất béo này có thể làm tăng mức cholesterol LDL (có hại) và giảm mức cholesterol HDL (có lợi), điều này có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao.

Chất béo bão hòa cũng làm tăng nồng độ cholesterol LDL trong máu. Chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Thực phẩm chế biến, đóng gói thường chứa chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa, cũng như lượng đường, natri cao và carbohydrate ít chất xơ. Vì vậy, hãy cắt giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

6. Rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Nếu bạn bị huyết áp cao, bác sĩ có thể khuyên bạn nên giảm uống rượu. Một nghiên cứu năm 2017 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống ít rượu và hạ huyết áp đối với những người thường uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày.

Đối với những người không bị huyết áp cao, việc hạn chế uống rượu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Rượu cũng có thể tương tác với các loại thuốc huyết áp mà bạn đang dùng, khiến chúng kém hiệu quả hơn. Ngoài ra, đồ uống có cồn chứa rất nhiều đường và calo. Uống rượu có thể dẫn đến thừa cân và béo phì, làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

rượu bia chứa nhiều chất cồn và calo

Một số mẹo hạ huyết áp khác

Chế độ ăn uống có thể có cả tác động tiêu cực và tích cực đối với huyết áp của bạn. Thực phẩm nhiều muối, đường, chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa có thể làm tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe tim mạch. Bằng cách hạn chế những thực phẩm này và thay thế chúng bằng những lựa chọn lành mạnh, bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình. Một chế độ ăn giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein “nạc” có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Quy tụ đội ngũ chuyên gia-bác sĩ giàu kinh nghiệm, được trang bị hệ thống máy móc hiện đại (máy đo nhịp tim điện tâm đồ, máy đo huyết áp tại nhà 24/24 giúp phát hiện sớm bệnh cao huyết áp, máy Holter ECG theo dõi nhịp tim 24h đến 14 ngày với 12 chuyển đạo.. .), Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Tim là nơi sàng lọc, khám và điều trị hiệu quả. huyết áp và bệnh tim mạch. Qua đó phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp.

Một chế độ ăn uống đa dạng giàu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể giúp kiểm soát huyết áp cao, làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tim mạch.

Xem thêm: Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 5 – 6 tháng chi tiết nhất

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button