Blog

10 thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa chuẩn không cần chỉnh

Tam cá nguyệt thứ hai là lúc các bà mẹ tương lai ăn uống thoải mái vì cơn ốm nghén đã qua. Bạn có thể ăn nhiều thức ăn ngon như bạn muốn. Tuy nhiên, để ăn uống ngon miệng và đảm bảo sức khỏe, các mẹ cần lên thực đơn cho bà bầu tam cá nguyệt thứ hai. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các mẹ!

  • 10 thực đơn ngon cho bà bầu 3 tháng không tăng cân
  • Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường 3 tháng trước
  • Vai trò của dinh dưỡng trong thai kỳ

    Khi mang thai, mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, axit folic, canxi và sắt. Do suy dinh dưỡng khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ tương lai mà còn gây ra tình trạng thiểu sản thai nhi. Tiêu thụ ít năng lượng hơn có thể khiến các tế bào không phát triển với tốc độ tối ưu, dẫn đến sinh con nhẹ cân. Ngoài ra, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng còn khiến mẹ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe sau sinh.

    Chế độ ăn uống lành mạnh không có nghĩa là phụ nữ mang thai phải tuân theo những quy tắc nghiêm ngặt. Vì vậy, bà bầu cần ăn uống đa dạng và bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Đồng thời, chú trọng đến cách chế biến món ăn để tạo cảm giác ngon miệng trong mỗi bữa ăn.

    Bạn đang xem: Thực đơn cho bầu 3 tháng giữa

    Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ mẹ khỏe con khôn

    Các nhóm thực phẩm ưu tiên cho bà bầu 3 tháng giữa

    Ba tháng giữa thai kỳ, bà bầu cần cân bằng giữa lượng và chất để đáp ứng nhu cầu của cơ thể và sự phát triển của thai nhi.

    Nhóm thực phẩm giàu vitamin

    Thực đơn của bà bầu 3 tháng cuối cần được bổ sung các loại vitamin quan trọng như vitamin A, B, C, D. Loại vitamin này có đặc tính giải độc và chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi bị nhiễm trùng. Điều này sẽ giúp bà bầu có đủ sức mạnh để chống lại nguy cơ bệnh tật

    Thực phẩm giàu protein

    Trong giai đoạn này, mẹ cần đảm bảo tiêu thụ khoảng 85g protein mỗi ngày để cung cấp năng lượng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể và thai nhi.

    Nhóm thực phẩm giàu canxi và sắt

    Xem thêm: Ăn sữa chua không đường có tác dụng gì đối với sức khỏe?

    Ba tháng sau khi mang thai là giai đoạn xương của thai nhi phát triển rõ rệt. Vì vậy, canxi và sắt là những thực phẩm bổ sung không thể thiếu trong thực đơn của bà bầu tam cá nguyệt thứ hai. Ngoài ra, mẹ cũng cần bổ sung một lượng lớn canxi để hệ xương chắc khỏe, hỗ trợ thai nhi lớn dần trong bụng mẹ.

    Thực phẩm giàu chất xơ

    Em bé trong bụng mẹ đang phát triển. Hệ quả là các cơ quan đường ruột dễ bị chèn ép dẫn đến nguy cơ táo bón. Chế độ dinh dưỡng của bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ không nên bỏ qua các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc, trái cây, rau xanh,…

    Bà bầu nên ăn gì trong tam cá nguyệt thứ 2?

    Trong tam cá nguyệt thứ hai, một phụ nữ mang thai cần nhiều năng lượng hơn một em bé đang lớn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ phải ăn gấp đôi, gấp ba mới mong bé tăng cân nhanh. Vì lúc này bé vẫn chưa bước vào “thời kỳ bùng nổ” về cân nặng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong tam cá nguyệt thứ 2, mẹ chỉ cần tăng lượng thức ăn nạp vào cơ thể khoảng 300-400 calo mỗi ngày. Sau đây là một số thực phẩm mẹ nên bổ sung:

    Sữa ít béo

    Từ 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ nên uống nhiều sữa hơn. Trung bình một ly sữa 200ml cung cấp tới 240mg canxi, chiếm 25% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của mẹ bầu. Nếu lo lắng về cân nặng, bạn nên chọn sữa ít béo. Ngoài ra, mẹ có thể chọn thêm các sản phẩm từ sữa khác như phô mai, sữa chua để bổ sung đa dạng hơn.

    Thịt bò

    Thịt đỏ như thịt bò không thể có trong thực đơn của bà bầu 3 tháng giữa. Đây là nguồn cung cấp sắt lý tưởng khi mang thai. Mẹ nên chọn thịt nạc và ít gluten để giảm tiêu thụ chất béo.

    Tôm

    Tôm là nguồn thực phẩm giàu canxi và kẽm. Mặt khác, tôm là loại hải sản chứa ít thủy ngân nên khá an toàn. Do đó, ăn tôm không có hại để bổ sung dinh dưỡng.

    Quả hạch

    Xem thêm: Mẹo trị mất ngủ hiệu quả cho người già

    Tam cá nguyệt thứ hai là thời điểm não bộ của bé phát triển phi thường. Để hỗ trợ cho “cú nhảy” này, việc bổ sung chất béo có lợi trong các loại hạt thực vật là điều mẹ bầu nào cũng cần chú ý. Các loại hạt giàu axit béo tốt cho bà bầu như hạt mắc ca, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ… Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung chất béo có lợi từ dầu thực vật như dầu mè, dầu oliu hay các loại cá biển như cá thu và cá hồi.

    Bà bầu tam cá nguyệt thứ 2 không được ăn gì?

    Những món ăn sau nên tránh trong thực đơn của bà bầu tam cá nguyệt thứ hai:

    • Đồ cay: Ăn quá nhiều đồ cay, nhiều gia vị có thể làm cho cơn nấc của bạn nặng hơn
    • Gừng: Gingerols trong gừng có thể làm giãn mạch máu. Vì vậy, mẹ không nên ăn gừng liên tục trong 3-4 ngày
    • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tiền sản giật, cao huyết áp
    • Cá chứa thủy ngân: Cá biển có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân cao. Vì vậy, mẹ chỉ cần bổ sung một lượng phù hợp để không ảnh hưởng đến thai nhi.
    • Thực đơn khuyến nghị cho 3 tháng đầu thai kỳ

      Dưới đây là tất cả gợi ý cho bữa sáng-trưa-tối. Hi vọng các mẹ có thể xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp cho thai kỳ 3 tháng giữa.

      Thực đơn 1:

      • Bữa sáng: 1 ly sữa, ngũ cốc, 1 quả chuối
      • Bữa sáng: phô mai, 2 lát bánh mì, cà chua
      • Bữa trưa: Món hầm, rau luộc, cơm, sữa chua
      • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: trái cây sấy khô và các loại hạt
      • Bữa tối: Bánh mì gà, sữa chua dâu tây
      • Thực đơn 2:

        • Bữa sáng: 1 quả trứng, 2 lát bánh mì nguyên cám, salad trái cây, 1 ly sữa
        • Bữa sáng: sữa hạnh nhân
        • Bữa trưa: gà nướng, bông cải hấp, cơm
        • Ăn nhẹ Bữa trưa: Tránh cây cối, bánh ngọt, sữa
        • Bữa tối: Mì ống với sốt Mariana, Salad trộn
        • Thực đơn 3:

          • Bữa sáng: phở gà, dưa hấu
          • Bữa sáng: Sữa chua với các loại hạt
          • Bữa trưa: khoai tây khô, đậu hủ bó xôi chiên, cơm, cam tráng miệng
          • Bữa trưa: chè ngô
          • Bữa tối: cá sốt cà chua, canh rau nóng, cơm
          • 4 menu:

            • Bữa sáng: bánh mì bơ tỏi, 1 ly sữa
            • Bữa sáng: Sinh tố xoài
            • Bữa trưa: cua luộc, súp lơ xào tôm, cơm, tráng miệng bằng nho
            • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: bánh bông lan
            • Bữa tối: Cá hồi áp chảo với sốt bơ chanh, canh nghêu cải bó xôi, cơm
            • Thực đơn 5:

              • Bữa sáng: Hor Fun, chuối
              • Món ăn nhẹ cho bữa sáng: ngô luộc
              • Bữa trưa: thịt rán, canh thịt bằm, súp lơ luộc, cơm, nước cam
              • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: khoai lang sữa
              • Bữa tối: thịt kho, thịt bò xào nấm, mướp luộc, cơm, hoa quả tráng miệng
              • Thực đơn 6:

                • Bữa sáng: cháo trứng, nước mía
                • Bữa ăn nhẹ: sữa óc chó
                • Bữa trưa: gà kho gừng, canh chua, đậu luộc, cơm, nước táo
                • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: bánh bao
                • Bữa tối: gà luộc, tôm chiên, bắp cải xào, canh nấm, hoa quả tráng miệng
                • Thực đơn 7:

                  • Bữa sáng: xôi, táo, nước cam
                  • Bữa ăn nhẹ: bột sắn
                  • Bữa trưa: sườn xào chua ngọt, canh cải bằm, cải xào nấm, cơm, nước ép dưa hấu
                  • Bữa trưa: súp đậu đỏ nước cốt dừa
                  • Bữa tối: thịt kho trứng cút, su hào luộc, mực xào tỏi, cơm, trái cây các loại
                  • Thực đơn 8:

                    • Bữa sáng: Sandwich trứng và chuối
                    • Bữa ăn nhẹ: ngô
                    • Bữa trưa: bò kho, đậu sốt cà, canh đậu hầm xương, rau luộc
                    • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: bánh bao
                    • Bữa tối: Cá chép hấp, thịt heo sốt cà chua, canh ngao nấu chua, cơm, hoa quả tráng miệng
                    • Thực đơn 9:

                      • Bữa sáng: bánh bao, trứng vịt lộn, kiwi
                      • Bữa ăn nhẹ: nho, sữa chua
                      • Bữa trưa: măng tây xào thịt bò, gà kho gừng, súp cua, cơm, nước ép
                      • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: sữa chua, các loại hạt
                      • Bữa tối: lòng xào giá, bò kho, canh rong biển, rau luộc, trái cây các loại
                      • Thực đơn 10:

                        • Bữa sáng: ngũ cốc, chuối, nước ép bưởi
                        • Bữa ăn nhẹ: sinh tố mãng cầu
                        • Bữa trưa: Cá hồi chiên, canh khoai tây hầm xương, rau luộc, cơm, nước ép bưởi
                        • Đồ ăn nhẹ cho bữa trưa: bánh quy
                        • Bữa tối: thịt xào, cà tím hấp, bắp cải luộc, cơm, trái cây
                        • Một số lưu ý trong thực đơn của bà bầu trong tam cá nguyệt thứ 2

                          Trong tam cá nguyệt thứ hai, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, ngoài việc bổ sung sắt qua thực phẩm, mẹ cũng nên uống viên bổ sung sắt để bổ sung hàm lượng sắt nguyên tố. Tùy theo nhu cầu của từng mẹ mà bác sĩ sẽ kê loại thuốc phù hợp. Ngoài ra, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn để cơ thể hấp thu tối đa chất dinh dưỡng. Đặc biệt đừng quên uống đủ nước để tránh táo bón nhé!

                          Trên đây là thực đơn 10 gợi ý cho bà bầu trong tam cá nguyệt thứ hai. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích phần nào cho các mẹ nắm vững kiến ​​thức dinh dưỡng để con yêu chào đời khỏe mạnh nhé!

                          Xem thêm: Phụ nữ mang thai nên ăn ốc hay không?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button