Blog

Mẹ mới sinh nên ăn gì? 13 thực phẩm nên có trong thực đơn hàng ngày

Bà mẹ sau sinh cần những chất dinh dưỡng gì?

1. Nhu cầu dinh dưỡng của bà mẹ sau sinh

Trước khi tìm hiểu mẹ sau sinh nên ăn gì, chúng ta cần hiểu nhu cầu dinh dưỡng của mẹ. Mẹ bỉm sữa có nhu cầu năng lượng mỗi ngày cao hơn 500kcal so với người lớn, tương đương với 3 chén cơm.

Về nhu cầu các chất dinh dưỡng thiết yếu, theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam, mẹ nên đảm bảo bổ sung các chất sau:

Bạn đang xem: Thực phẩm cho mẹ sau sinh

  • Protein: 79 g/ngày trong 6 tháng đầu, 73 g/ngày trong 6 tháng tiếp theo. Trong đó hàm lượng đạm động vật ≥ 30% tổng số đạm.
  • Lipid: 1 gam chất béo cung cấp khoảng 9 kcal năng lượng. Lượng chất béo nên cung cấp 20-30% năng lượng khẩu phần.
  • Vitamin và khoáng chất: Mẹ cần bổ sung ≥400g trái cây, rau xanh và thực phẩm tự nhiên mỗi ngày.
  • Nước: Trung bình mỗi ngày bạn cần 2,0 – 2,5 lít nước (tương đương 12 đến 15 ly nước).
  • >> Để biết thêm thông tin, hãy xem: Kim tự tháp dinh dưỡng cho bà mẹ đang cho con bú

    2. Chế độ ăn quyết định lượng sữa của trẻ

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng của người mẹ quyết định chất lượng và nguồn vi chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. Nếu chế độ ăn của mẹ thiếu vitamin (đặc biệt là b1, a và d…) thì sữa mẹ cũng sẽ thiếu vitamin.

    Xem thêm: Pangolin (PNG) là gì? Toàn tập về tiền điện tử PNG

    Ngoài ra, trong 6 tháng đầu đời, nguồn kháng thể của trẻ đến trực tiếp từ sữa mẹ. Trẻ được bú mẹ trong vòng 6 tháng phát triển toàn diện, sức đề kháng tốt, ít mắc các bệnh nhiễm trùng, ít mắc các bệnh mãn tính khi lớn lên.

    Những thực phẩm mà các bà mẹ mới sinh nên ăn?

    1. Thịt bò

    Sau hành trình “vượt cạn” thành công, chắc chắn mẹ sẽ mất rất nhiều máu. Vậy bà bầu ăn gì để bổ máu? Thịt bò sẽ là giải pháp tốt nhất cho máu người.

    Thịt bò giúp cải thiện huyết sắc tố trong cơ thể rất tốt. Thịt bò nạc thường giàu chất sắt hơn gân hoặc mỡ.

    >> Mẹ xem thêm tại đây: Cách Làm Bò Kho Nghệ Cho Mẹ – Lưu Ngay Dinh Dưỡng Sau Sinh

    2. Mới sinh nên ăn gì? Cá hồi

    phụ nữ mới sinh nên ăn gì

    Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Hướng dẫn cách tính giá vốn hàng bán

    Cá hồi và các loại cá béo khác chứa nhiều chất béo DHA, rất cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ. Tất cả sữa mẹ đều chứa DHA, nhưng nếu mẹ bổ sung DHA vào chế độ ăn hàng ngày thì lượng bổ sung còn nhiều hơn.

    Theo các nhà nghiên cứu, không chỉ vậy, DHA trong cá hồi còn có thể giúp cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh. Tuy nhiên, FDA khuyến cáo rằng các bà mẹ cho con bú nên hạn chế ăn cá hồi ở mức khoảng 340 gram mỗi tuần để ngăn trẻ sơ sinh tiếp xúc với thủy ngân.

    3. Trứng

    Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin D cần thiết cho sự phát triển xương của trẻ. Ngoài ra, trứng cũng là nguồn protein lý tưởng.

    Mẹ mới sinh con nên ăn gì? Phụ nữ sau sinh nên ăn 1-2 quả trứng vào mỗi buổi sáng. Nhưng không ăn trứng chưa nấu chín hoặc tươi. Vì bạn sẽ dễ bị “tấn công” từ những loại vi khuẩn có sẵn trong trứng.

    >> Bạn có thể xem: Phụ nữ sau sinh ăn trứng vịt lộn được không?

    4. Mẹ mới sinh con nên ăn gì? Rau bina

    Theo kinh nghiệm dân gian, khi mẹ ăn rau mồng tơi, toàn bộ chất nhầy và chất bài tiết trong cơ thể sẽ nhanh chóng được thải ra ngoài. Ngoài ra, rau mồng tơi còn có nhiều công dụng đối với mẹ sau sinh như tăng tiết sữa mẹ, trị táo bón, tăng cường miễn dịch, giảm cân, làm đẹp…

    5. Quả sung

    sau sinh ăn gì

    Xem thêm: Chuyển phôi xong nên ăn gì tốt nhất?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button