Blog

Đang mang thai

Sắt trong thực phẩm có đặc điểm gì?

Theo nghiên cứu, có hai loại sắt trong thực phẩm: sắt từ nguồn động vật (heme) và sắt từ nguồn thực vật (non-heme).

+ Sắt từ thịt động vật: Sắt từ nguồn động vật (sắt heme) được hấp thu tốt hơn so với sắt từ nguồn thực vật (sắt không phải heme). Vì vậy, bà bầu nên ưu tiên ăn thịt, cá, trứng… để tăng khả năng hấp thu sắt

+ Sắt trong thực vật: Sắt có nguồn gốc thực vật (sắt không hem) có đặc điểm khó hấp thụ hơn và mất nhiều thời gian hơn để chuyển hóa, do đó các mẹ cần chú ý cung cấp vitamin C song song để hấp thụ sắt vào cơ thể dễ dàng hơn. Thực phẩm giàu chất sắt Thực phẩm giàu chất sắt

Bạn đang xem: Thực phẩm cung cấp sắt cho bà bầu

Sự hấp thu sắt hàng ngày thường rất thấp so với lượng cung cấp qua đường ăn uống. Trong số đó, tỷ lệ hấp thụ của sắt heme là 25% và tỷ lệ hấp thụ của sắt không phải heme chỉ là 10%. Phụ nữ mang thai cần nhiều sắt hơn nên khẩu phần ăn hàng ngày không thể đáp ứng đủ nhu cầu sắt cho cơ thể. Vậy bổ sung sắt cho bà bầu nên ăn gì?

Một số thực phẩm giàu sắt cho bà bầu

Để cơ thể khỏe mạnh hơn, hãy bổ sung những thực phẩm giàu sắt cho bà bầu vào thực đơn hàng ngày!

Gan động vật là thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao nhất

Xem thêm: Lợi ích của thể dục thể thao đối với bản thân và xã hội

Gan, lợn, gia súc, cừu và các động vật khác chứa rất nhiều sắt. Tuy nhiên, gan lại là nơi tích tụ độc tố nhiều nhất trong cơ thể động vật, chứa nhiều cholesterol làm tăng lipid máu. Vì vậy, mặc dù gan là thực phẩm chứa nhiều chất sắt nhất nhưng ăn nhiều cũng không tốt cho cơ thể, bà bầu nên hạn chế sử dụng.

Thịt bò

Thịt bò luôn là lựa chọn được ưu ái trong danh sách những loại thực phẩm giàu sắt cho bà bầu vì ngoài sắt, thịt bò cũng giàu protein, kẽm, selen và một số vitamin B. Thịt bò là thực phẩm giàu sắt Thịt bò là thực phẩm giàu sắt

Hàu là thực phẩm giàu chất sắt

Hàu là một trong những thực phẩm giàu chất sắt, có tác dụng cải thiện lượng máu, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi mang thai. Hàu không chỉ cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể mà còn chứa hàm lượng vitamin B12 cao, rất tốt cho bà bầu.

Củ cải đường rất giàu chất sắt

Một trong những lợi ích đầu tiên của củ dền đối với phụ nữ mang thai là làm dịu vết mẩn đỏ trên da. Nguyên nhân là do trong củ dền có chứa hàm lượng cao các hợp chất vitamin c và khoáng chất sắt vô cùng cần thiết cho cơ thể chúng ta, đặc biệt là đối với quá trình hình thành và sản sinh hồng cầu. cầu.

Lựu là loại trái cây giàu chất sắt

Lựu là loại trái cây giàu sắt mẹ nên bổ sung vào thực đơn của bé. Lựu là loại trái cây mọng nước, ngọt, không chỉ chứa sắt mà còn giàu vitamin C và các khoáng chất thiết yếu khác. Ngoài ra, còn giúp hạn chế các triệu chứng liên quan đến thiếu máu như chóng mặt, mệt mỏi…

Bên cạnh đó trứng, các loại cá, củ cải đỏ, rau cải bó xôi, socola đen,…không chỉ là những thực phẩm giàu sắt mà còn cung cấp những dưỡng chất thiết yếu khác cho mẹ và bé. Do đó, bà bầu đừng quên thêm vào những thực phẩm này trong thực đơn ăn uống hàng ngày suốt thai kỳ nhé! Lựu chứa nhiều sắt Lựu có màu đỏ chứa nhiều sắt

Có quá nhiều chất sắt có sao không?

Xem thêm: Các thực phẩm cần có trong thực đơn ăn dặm cho bé

Nhiều bà mẹ rất chú trọng việc bổ sung sắt ngay từ đầu thai kỳ, nhưng cũng như mọi dưỡng chất khác, nếu bổ sung quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt, từ đó gây ra những phản ứng nguy hiểm cho mẹ và thai nhi.

Thừa sắt làm tăng nồng độ sắt tự do trong máu thai nhi và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu mẹ. Điều này cản trở quá trình tạo máu bình thường của thai nhi, dẫn đến sinh non nhẹ cân và tăng nguy cơ tử vong mẹ. Vì vậy, bà bầu nên bổ sung sắt hợp lý, tránh tình trạng thừa hoặc thiếu sắt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con.

Làm sao để nhận biết bà bầu có thiếu sắt hay không?

Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu khi mang thai. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu thiếu máu, bà bầu nên nghĩ ngay đến việc bổ sung sắt. Chỉ có xét nghiệm máu mới có thể xác định chính xác bà bầu có bị thiếu máu và cần bổ sung sắt hay không.

Tuy nhiên, nếu thấy có những dấu hiệu đặc biệt như da xanh tái, hoa mắt chóng mặt khi mang thai, nặng có thể bị ngất, móng tay dễ gãy,…Thậm chí một số phụ nữ mang thai thích ăn những thứ không ăn được như đất sét, cát, phấn, giấy thì hãy nghĩ ngay tới khả năng mình có thể bị thiếu máu và nên đi khám để được bổ sung sắt kịp thời nhé. Bà bầu thiếu sắt thiếu máu mệt mỏi Bà bầu thiếu sắt thiếu máu mệt mỏi

Nhu cầu sắt của phụ nữ tăng lên đến 50% trong thời kỳ mang thai để đảm bảo cung cấp cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng đảm bảo có thể bổ sung đầy đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể thông qua thực phẩm. Vì vậy, hiện nay nhiều bà bầu đang tích cực bổ sung sắt bằng viên sắt, tuy nhiên xin lưu ý rằng lượng sắt cung cấp không được vượt quá mức khuyến nghị là 30-60 mg mỗi ngày.

Mong rằng thông qua những kiến ​​thức về thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu trong bài viết trên, mọi người sẽ có đầy đủ thông tin để xây dựng chế độ ăn bổ sung sắt phù hợp. Đừng quên bổ sung sắt theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt thai kỳ để bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi nhé!

Xem thêm: Top 4 mẹo chữa mất ngủ dân gian không cần thuốc ít người biết

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button