Blog

[ Giải Đáp ] Tổng hợp 25 thực phẩm lợi sữa cho bà bầu hiện nay

Bà bầu ăn gì tốt là băn khoăn, lo lắng của rất nhiều bà mẹ, đặc biệt là những bà mẹ lần đầu mang thai. Bổ sung các dưỡng chất phù hợp giúp lợi sữa là một trong những cách giúp con bạn có được nguồn dinh dưỡng dồi dào để con phát triển toàn diện và đầy đủ. Muốn đủ sữa mẹ hãy bookmark lại danh sách thực phẩm trong bài viết dưới đây.

Ăn gì tốt cho bà bầu

Khi mang thai, nhiều mẹ không biết ăn gì tốt cho bà bầu. Việc bổ sung thực phẩm đúng cách, phù hợp sẽ giúp con có đủ sữa sau khi sinh, tránh tình trạng nhiều mẹ bầu sau sinh không có sữa dẫn đến tình trạng suy nhược, mệt mỏi kéo dài, tinh thần căng thẳng cao độ.

Vì vậy, mẹ bầu hãy bổ sung những thực phẩm dưới đây để chuẩn bị dinh dưỡng tốt nhất cho bé sau sinh

Bạn đang xem: Thực phẩm lợi sữa cho bà bầu

1. quả sung

Khi mang thai, nhiều mẹ mách nhau công dụng của quả sung đối với bà bầu và em bé. Thật vậy, quả sung có chứa protein, chất béo, đường, caroten, sắt, các dẫn xuất phi protein, khoáng chất toàn phần…

Nhiều chị em cho rằng quả sung cay và dễ gây táo bón nhưng thực tế quả sung có tác dụng nhuận tràng. Đặc biệt bà bầu thường ăn sung vừa ngon lại lợi sữa. Mẹ có thể nấu cháo sung, luộc hoặc hầm.

2. Đu đủ xanh

Khi mang thai, mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh vì có thể gây co bóp tử cung, ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng sau khi sinh con, nó là một thực phẩm rất tốt và rất có lợi cho phụ nữ mang thai. Đu đủ xanh chứa nhiều loại vitamin, chất béo và chất đạm cao. Một nồi nước cốt đu đủ xanh là một món ăn không chứa sữa hiệu quả cho bất kỳ phụ nữ nào.

3. Rau bina

Nếu muốn biết tháng cuối thai kỳ nên ăn gì để nhiều sữa mẹ nhất định không được bỏ qua rau muống chứa nhiều vitamin a, b, c, canxi… tăng lượng sữa cho con bú. . Ngoài ra, katuk làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và co thắt tử cung.

Súp rau bina có lẽ không còn xa lạ với chị em phụ nữ, bởi nó đã được khuyên dùng từ thời bà bầu. Lưu ý chỉ nên ăn đại hoàng vào những tháng cuối, không nên ăn trong những tháng đầu của thai kỳ.

4. chuối

Chuối là loại trái cây bổ dưỡng được nhiều gia đình ưa chuộng dùng làm món tráng miệng. Ngoài ra, loại quả này còn chứa một lớp men đặc biệt rất có lợi cho chất lượng sữa mẹ. Ăn chuối sau sinh là bài thuốc giúp cải thiện và thông tia sữa hiệu quả.

5. Bạch trà

Trà đã được lưu truyền trong dân gian hàng trăm năm, đặc biệt là ở khu vực miền trung, từ các thế hệ trước. Sử dụng chè vằng là phương pháp toàn diện nhất cho các mẹ muốn nhiều sữa cho con bú mà không lo vấn đề cân nặng sau sinh.

6. Rong biển

Rong biển chứa hàm lượng lớn protein, khoáng chất, vi lượng và vitamin, trong đó i-ốt, canxi (cao hơn trong sữa), vitamin A (gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trong sữa) cao hơn trong trứng), vitamin C và E trong rau cao gấp nhiều lần. Đây không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng tốt để bồi bổ sau sinh mà ăn nhiều rong biển còn giúp bổ sung sữa, loại bỏ mệt mỏi, giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn.

7. Rau đay

Rau đay giàu dinh dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, trị táo bón, lợi sữa rất tốt. Sản phụ sau khi sinh nên ăn nhiều rau đay vì vừa ngon lại giúp sữa về nhiều và nhanh. Trong tuần đầu sau sinh, sản phụ nên dùng khoảng 150g-200g rau đay cho bữa ăn chính mỗi ngày. Sau đó, chỉ cần ăn như vậy mỗi tuần 2 lần là đủ sữa “đậm đà”, không cần món chân giò hầm béo ngậy nhàm chán.

8. rau má

Xem thêm: 15 Loại Sữa tươi cho bé 1 tuổi Tăng cân và Chiều cao nhanh nhất

Ngoài Rau má, phụ nữ sau sinh cũng nên dùng Rau má mỗi ngày. Rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, thúc đẩy tuần hoàn máu giúp làn da phụ nữ luôn hồng hào, tươi trẻ. Các mẹ có thể bẻ đôi coca rồi uống hoặc dùng coca tươi để nấu canh với thịt bằm, thịt bò,… rất ngon.

9. Gạo lứt

Nước gạo lứt, gạo lứt rang, sữa gạo lứt, trà gạo lứt và các thực phẩm từ gạo lứt khác rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Gạo lứt là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng có chứa nhiều khoáng chất và nguyên tố vi lượng giúp cơ thể giải độc và loại bỏ các độc tố tích tụ. Vừa giúp mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại vóc dáng, vừa giúp sữa mẹ căng tràn, mát lành.

10. Cam

Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh phụ nữ sau sinh cần bổ sung nhiều vitamin C trong thai kỳ. Do đó, đừng quên ăn thêm vài quả cam mỗi ngày, hoặc uống nước cam để đạt được hiệu quả tương tự.

11. Việt quất

Phụ nữ mang thai cũng nên bổ sung quả việt quất trong chế độ ăn hàng ngày. Đây là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe và có thể giúp mẹ chống lại nguy cơ ung thư. Không chỉ vậy, việt quất còn chứa hàm lượng cao vitamin và khoáng chất giúp giữ làn da sáng mịn trong thời gian nghỉ sinh và giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể.

12. cà chua

Cà chua chứa nhiều loại vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3 cũng như sắt, mangan, kali và các chất tốt cho sức khỏe khác. Vì vậy, các chuyên gia khuyên phụ nữ đang cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua.

13. Cháo chân cừu

Ngoài cháo chân giò, súp chân giò và các món ăn khác, mẹ cũng có thể ăn thêm móng giò cừu để tăng lượng sữa, sữa đặc hơn.

14. Chân giò kho tộ

Bánh kho tộ luôn được xem là món ăn rất lợi sữa, đặc biệt là món giò kho đu đủ là món ăn ngon, lợi sữa và hiệu quả, rất thích hợp cho các bà mẹ ăn. Mặt khác, món ăn này còn giúp chữa ít sữa, sữa loãng. Món đu đủ xanh hầm luôn đứng đầu trong các bữa ăn gia đình của mẹ mới sinh. Nếu quá lo lắng về vấn đề tăng cân khi ăn móng giò lợn, các mẹ có thể hầm cá trắm hoặc cá đen với đu đủ xanh cũng rất có lợi.

15. Sườn bí đỏ

Thay vì ăn mãi món sườn hầm bí đỏ thì nay đã có món canh sườn bí đỏ. Món canh xương ngọt thơm ngon, bổ dưỡng, mẹ bầu có thể bồi bổ cho thai nhi trong bụng mẹ phát triển khỏe mạnh, tiện ăn, hợp khẩu vị nhiều người, mẹ bầu nghén ăn sẽ không bị mất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe . Phụ nữ mang thai sau khi sinh con.

16. Hoa chuối

Có thể nói hoa chuối là loại thực phẩm rất dễ kiếm nhưng nhiều người lại không biết đến công dụng tuyệt vời của nó. Hoa chuối có thể giúp mẹ chống tắc tia sữa và giúp thông sữa nhanh chóng. Để có kết quả tốt nhất, hãy phục vụ Salad hoa chuối với một số thứ béo như đậu phộng rang, hạt mè nướng…

17. Hạt bí

Xem thêm: Thời điểm và dấu hiệu thai nhi mọc tóc trong thai kì

Mỗi lần uống 15-20 gam hạt bí đỏ sống, 2 lần vào buổi sáng và tối rất có lợi cho bà mẹ sau sinh. Cách làm: Bỏ vỏ hạt, giã nát nhân với nước đun sôi để nguội, uống khi đói. Sẽ mất 3-5 ngày để thấy kết quả rõ ràng.

18. Sữa ấm

Sữa ấm giúp bà bầu bổ sung canxi và giúp sữa mẹ tiết ra nhanh hơn. Bạn có thể uống sữa đặc hoặc sữa bột đều tốt.

19. Cỏ ba lá nhỏ

Canh lá cỏ ba lá tươi với cá hoặc thịt có thể giúp bổ sung dinh dưỡng cho mẹ và tăng tiết sữa. Củ sâm lâu năm nấu với gừng tươi là món ngon, đặc biệt chữa tắc tia sữa.

20. Rau bina

Rau muống là món ăn đơn giản vậy thôi nhưng tác hại của nó thì vô cùng lớn. Có thể bạn chưa biết, rau muống không chỉ giúp mẹ bầu dễ đi đại tiện mà còn có công dụng lợi sữa sau sinh rất tuyệt vời. Ngoài ra, rau muống xào tỏi còn có thể giúp mẹ chống cảm cúm nhưng mẹ nhớ phải dùng vừa đủ để tránh mùi khó chịu.

21. Ngó sen

Ăn củ sen có tác dụng kích sữa rất tốt, còn là món ăn bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, dưỡng huyết, nhuận tràng.

22. xơ mướp

Quả bầu có vị ngọt, tính bình, rất bổ dưỡng, có tác dụng thông tuyến vú, chữa tắc tia sữa, hoạt huyết thông kinh, trừ huyết ứ, đặc biệt là lợi sữa. Mẹ sau sinh chỉ cần uống canh mướp hoặc nước mướp mỗi ngày (dùng 1 quả mướp tươi, thêm ít muối, đun với khoảng 1 lít nước và uống đến khi sữa về) thì sữa sẽ tràn về.

23. Thịt bò thăn

Thịt bò giàu đạm và vitamin B12 giúp bổ máu, tăng cường dẫn truyền thần kinh, phục hồi sức khỏe phụ nữ sau sinh. Ăn nhiều thịt bò, mẹ vừa có đủ sữa, vừa bổ sung năng lượng cho con mà không lo béo. Bà bầu có thể nấu thịt bò hầm khoai tây, thịt bò hấp, thịt bò xào, cháo thịt bò trong vòng 1 tuần để thay rau.

24. Nước mè đen

Thức uống giúp mẹ nhiều sữa Mè đen và đậu tằm tán nhuyễn, thêm chút đường rồi hãm với nước sôi 10 phút là mẹ có thể uống. Sản phụ thiếu sữa chỉ cần dùng trong 4 ngày lượng sữa sẽ tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, vừng đen còn có thể dùng để làm muối vừng cũng có công dụng tương tự.

Những thực phẩm này có nhiều lợi ích cho bà bầu sau sinh nhưng để phát huy tác dụng, bà bầu cần được bổ sung cân đối các chất dinh dưỡng. Đặc biệt, hãy chú ý đến sức khỏe của bản thân và tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ sản phụ khoa kịp thời.

Trên đây là những thực phẩm gợi ý bà bầu nên ăn gì. Sản phụ cần chú ý đến chế độ ăn uống điều độ, không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm mà nên ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau, luôn giữ tâm trạng thoải mái, cho trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt sau khi sinh. Sinh. Đặc biệt là phụ nữ, hãy uống nhiều nước mỗi ngày và lắng nghe lời khuyên dinh dưỡng từ chuyên gia.

Xem thêm: Cách nhận biết sữa bột bị hỏng – Làm thế nào để biết sữa đã hỏng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button