Blog

Phái đẹp nên tích cực ăn gì để tăng nội tiết tố nữ?

Cân bằng nội tiết tố nữ là một trong những bí quyết giúp phái đẹp duy trì vẻ tươi trẻ hiệu quả. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ môi trường nên nội tiết tố nữ suy giảm do lão hóa là điều khó tránh khỏi. Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ là câu hỏi được rất nhiều tín đồ làm đẹp quan tâm, để giải đáp thắc mắc này hãy cùng Melatec tham khảo qua bài phân tích sau đây.

1. Tổng quan về nội tiết tố nữ

Cơ thể bắt đầu sản xuất nội tiết tố nữ, estrogen, trong tuổi dậy thì. Hormone này được tiết ra bởi các nang trong buồng trứng, nhau thai và tuyến thượng thận. Các bé gái bước vào tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu hoạt động và lần rụng trứng đầu tiên là dấu hiệu cho thấy các nang trứng bắt đầu tiết ra estrogen.

Bạn đang xem: Thực phẩm tốt cho nội tiết tố nữ

Estrogen là nội tiết tố chủ yếu định hình các đặc điểm của phụ nữ như eo thon, ngực nở, dáng người quyến rũ hơn… Ngoài ra, nội tiết tố còn là chất tham gia vào quá trình tiêu hóa và trao đổi chất, kiểm soát cảm xúc và căng thẳng, kích thích phái nữ. chức năng sinh trưởng, phát triển và sinh sản.

Khi xảy ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố (cơ thể sản xuất quá ít hoặc quá nhiều nội tiết tố) sẽ dẫn đến những bất thường về sức khỏe như tăng hoặc giảm cân, tiểu đường thậm chí là đái tháo đường, vô sinh. Trong độ tuổi sinh sản, chị em nên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để sớm nhận biết các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ.

Thiếu hụt nội tiết tố nữ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Thiếu hụt nội tiết tố nữ có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe

Các triệu chứng của việc giảm nội tiết tố nữ bao gồm:

  • Da khô, sần sùi và có nếp nhăn;

  • Đánh trống ngực, hồi hộp, lo lắng, giảm tập trung, hay quên, thay đổi tính cách tiêu cực (dễ nóng giận, cáu gắt);

  • Rối loạn tiền đình: Nhức đầu, chóng mặt do rối loạn thăng bằng, lúc nào cũng cảm thấy say tàu xe;

  • Xem thêm: Bé ăn nhiều nhưng không tăng cân: Nguyên nhân và cách xử lý

    Khô âm đạo dễ bị viêm nhiễm, giảm tiết dịch âm đạo, khô rát khi giao hợp, khó đạt cực khoái,…;

  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt ít, kinh nguyệt không đều, lượng kinh nguyệt ra nhiều, lượng kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt rút ngắn và đôi khi ngừng kinh nguyệt hoàn toàn;

  • Bốc hỏa, lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng;

  • Bệnh loãng xương, đau khớp, ăn ngủ kém, mất ngủ;

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cục máu đông, nhiễm trùng đường tiết niệu và tiểu không tự chủ.

    2. Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ?

    Những gì chúng ta ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone. Đối với estrogen, phụ nữ nên tăng lượng chất béo lành mạnh, chất xơ và protein cũng như lượng calo nạp vào để điều chỉnh hoạt động gia tăng của các hormone giới tính.

    Dưới đây là một số thực phẩm giúp tăng cường estrogen hiệu quả mà bạn nên thử!

    2.1. quả bơ

    Quả bơ chứa nhiều chất xơ và chất béo lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, chống lão hóa da và duy trì vóc dáng cân đối. Phụ nữ nên tiêu thụ khoảng ¼ quả bơ mỗi ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

    Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ? - Quả bơ là lựa chọn tuyệt vời!

    Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ? – Bơ là một lựa chọn tuyệt vời!

    2.2. hạnh nhân

    Xem thêm: Ngọt lịm tim với Top 10 quán hoa quả dầm Hà Nội giải nhiệt cực đã

    Hạnh nhân có tác dụng kiểm soát đường huyết rất tốt. Nếu duy trì thói quen ăn hạnh nhân điều độ, chị em sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều hạnh nhân, vì nó chứa nhiều calo và dễ tăng cân.

    2.3. quả táo

    Táo là loại trái cây cung cấp lượng quercetin cao – chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm các triệu chứng viêm nhiễm, chống cao huyết áp, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm virus và ung thư. Đây có thể nói là loại trái cây hoàn hảo nên xuất hiện trong thực đơn giảm cân của chị em phụ nữ, bởi đảm bảo đủ dinh dưỡng nhưng ít calo và giàu chất xơ.

    2.4. đậu tương

    Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành rất giàu protein và isoflavone, có thể thúc đẩy quá trình sản xuất estrogen, từ đó giúp giảm tình trạng khô da và viêm nhiễm. Phụ nữ mang thai khi mang thai ăn nhiều thực phẩm làm từ đậu nành có lợi rất lớn cho sự phát triển của thai nhi, phụ nữ ăn đậu nành có thể giúp ngăn ngừa lão hóa, giải quyết các vấn đề. Mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể ở thời kỳ tiền mãn kinh. Chị em nên bổ sung khoảng 100g đậu nành mỗi ngày để tăng cường estrogen một cách tự nhiên nhất.

    Đậu nành là câu trả lời hoàn hảo cho băn khoăn ăn gì để tăng nội tiết tố nữ

    Ăn gì để tăng nội tiết tố nữ, đậu nành là câu trả lời tốt nhất

    2.5. trứng

    Vitamin choline chứa trong trứng có tác dụng sản sinh chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine trong cơ thể con người, Acetylcholine rất cần thiết cho sức khỏe của não bộ và hoạt động của hệ thần kinh, giúp củng cố trí nhớ và tiếp thu thông tin tốt hơn. Ngoài ra, trứng còn là nguồn cung cấp axit béo omega 3 và chất béo chống viêm, hỗ trợ não bộ và đảm bảo sự ổn định của hệ thần kinh để kiểm soát căng thẳng tốt hơn.

    2.6. tỏi

    Tỏi được coi là nguyên liệu rất phổ biến trong căn bếp gia đình Việt. Tỏi không chỉ được dùng để phòng ngừa viêm xoang, viêm họng và các bệnh khác mà còn giúp tăng cường nội tiết tố nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ trong 100gr tỏi sẽ sản sinh ra khoảng 60,3mcg phytoestrogen có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh hormone, chất chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, chị em nên ăn 1-2 nhánh tỏi mỗi ngày để đạt được những tác dụng trên.

    2.7. cá béo

    Một số loại cá béo như cá thu, cá hồi,… không chỉ đảm bảo sức khỏe cho tim mạch mà còn có thể cải thiện nội tiết tố nữ. Cá béo rất giàu omega-3 giúp ngăn ngừa hội chứng buồng trứng đa nang (một nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố) và giúp điều hòa kinh nguyệt.

    Cá hồi là một trong những loại cá béo tốt cho nội tiết tố nữ

    Cá hồi là một trong những loại cá béo tốt nhất cho nội tiết tố nữ

    Nhìn chung, hormone trong cơ thể có tác động lớn đến quá trình tăng trưởng, trao đổi chất và tiêu hóa, khả năng sinh sản, kiểm soát năng lượng, tâm trạng, cân nặng và căng thẳng.

    Nếu bạn tuân thủ chế độ ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, protein và chất béo lành mạnh sẽ giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố. Thường xuyên căng thẳng, thiếu ngủ, mệt mỏi, tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn và rượu bia đều có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone trong cơ thể.

    Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên ăn gì để tăng cường estrogen và cách giải quyết tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Liên hệ ngay với bác sĩ sản khoa Bệnh viện Đa khoa medlatec ngay hôm nay qua số 1900 56 56 56 để đặt lịch khám.

    Xem thêm: Sữa bầu cho người tiểu đường nên dùng loại nào tốt nhất?

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button