Tư thế ngủ cho bà bầu thế nào là tốt nhất?

Khi mang thai, giấc ngủ của mẹ bầu cũng bị ảnh hưởng. Có những tư thế ảnh hưởng đến thai nhi, mẹ bầu không được nằm và khi thai nhi phát triển càng lớn thì mẹ bầu càng khó ngủ. Vậy tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu là gì? Trong bài viết này, Sóc sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này.

1. Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu?

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

    Cảm giác của phụ nữ mang thai. Không có gì bằng tư thế mà bản thân mẹ bầu cảm thấy thoải mái nhất.
    An toàn và phù hợp với sự phát triển của bé. Đây là yếu tố mẹ cần ưu tiên hơn cả cảm giác của mẹ bầu. Khi bé lớn hơn, bụng của mẹ cũng nặng nề hơn, một số triệu chứng khó chịu như đau lưng, thắt lưng, nhức mỏi cơ thể cũng xuất hiện nhiều hơn.

Vì vậy, mẹ bầu cần lựa chọn tư thế nằm an toàn cho sự phát triển của thai nhi, vừa tạo cảm giác thoải mái nhất cho mẹ, vừa có thể giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu cho mẹ.

Vậy tư thế ngủ nào tốt nhất cho bà bầu?

Theo nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nằm nghiêng một bên rất tốt cho bà bầu. Chúng giúp bà bầu thở dễ dàng hơn và giảm áp lực lên tử cung. Đặc biệt là khi mẹ nằm nghiêng về bên trái sẽ có nhiều lợi ích hơn:

    Đầu tiên, thai nhi nhận được nhiều chất dinh dưỡng và máu hơn qua nhau thai.
    Thứ hai, không ảnh hưởng đến chức năng gan của mẹ. Gan nằm nghiêng bên phải bụng, nằm nghiêng trái giúp tử cung không đè lên gan.
    Thứ ba, tư thế này giúp giảm áp lực lên vùng lưng dưới và cẳng chân, giúp bà bầu cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.
    Thứ tư, nằm nghiêng về bên trái giúp bà bầu giảm tình trạng phù chân sinh lý ở những tháng cuối.
    Thứ năm, tránh để tử cung đè lên tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lượng máu về tim dẫn đến giảm cung lượng tim.
    Thứ sáu, mẹ nằm nghiêng về bên trái, thai nhi sẽ cử động nhiều hơn, đồng nghĩa với việc thai máy sẽ dễ chịu hơn.

Tư thế nằm nghiêng bên trái mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, nằm mãi một tư thế, bà bầu cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Do đó, thỉnh thoảng bạn có thể thay đổi tư thế, nghiêng người sang phải một chút nhưng nên nằm nghiêng về bên trái nhiều hơn.

Ngoài ra, gác chân cao và gối đầu cao cũng giúp mẹ ngủ thoải mái hơn. Bạn có thể dùng một chiếc gối để kê chân lên, vừa tạo cảm giác thoải mái, vừa giúp bạn hạn chế tình trạng chuột rút về đêm hay các vấn đề về tĩnh mạch và tĩnh mạch. Gối đầu một góc khoảng 20 độ giúp mẹ hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày do tử cung đè lên dạ dày và giảm áp lực của thai nhi lên đường hô hấp của mẹ, giúp mẹ dễ thở hơn. và hạn chế tình trạng “Ngủ ngáy.

Một chiếc gối phụ được kê dưới phần bụng nhô ra giúp mẹ đỡ nặng nề hơn khi thai nhi ngày càng lớn. Và cuối cùng là một chiếc gối ở đầu gối có thể giúp mẹ thoải mái hơn và ngủ ngon hơn.

Gối ngủ chuyên dụng cho bà bầu

Để tránh phải sử dụng quá nhiều gối, bạn có thể mua một chiếc gối chuyên dụng cho bà bầu. Chiếc gối này dài ngang lưng với mẹ và hỗ trợ cả phía trước và sau của mẹ. Nó giúp giảm trọng lượng của bụng đồng thời giữ cho cột sống thẳng, giảm áp lực do chân này lên chân kia khi nằm nghiêng. Và khi đổi sang phải thì không cần sắp xếp lại gối.

2. Các tư thế ngủ bà bầu không nên nằm

Như đã chia sẻ ở trên, nằm nghiêng bên trái là tốt nhất cho bà bầu. Tuy nhiên, có những mẹ vẫn giữ thói quen nằm ngửa hoặc nằm sấp từ trước khi mang thai và rất khó bỏ.

Tuy nhiên, nằm sấp khi mang thai là điều hoàn toàn không nên. Và từ tuần thứ 24, mẹ không nên nằm ngửa nữa.

Để duy trì thói quen nằm nghiêng, bạn nên tập cho mình tư thế nằm nghiêng ngay từ đầu thai kỳ và cố gắng mỗi ngày một chút để bỏ thói quen cũ.

Tại sao bà bầu không nên nằm ngửa?

Có một số lý do như sau:

    Nằm ngửa đặt tử cung lên cột sống, ruột, cơ lưng và cách xa các mạch máu chính. Điều này khiến mẹ bị đau lưng nhiều hơn, dễ bị trĩ và máu lưu thông kém khiến mẹ khó thở và giảm tuần hoàn ở thai nhi.
    Hơn nữa, tử cung có thể đè lên tĩnh mạch chủ dưới, cản trở dòng máu trở về tĩnh mạch chủ, từ đó gây tụt huyết áp (biểu hiện điển hình là chóng mặt, bứt rứt). và lượng máu đến thai cũng giảm khiến nhịp tim thai chậm lại.

Ngoài ra, nằm ngửa có thể gây chóng mặt, tăng cân hoặc tụt huyết áp …

Vì vậy, tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu là nằm nghiêng về bên trái. Đôi khi mẹ cũng có thể đổi sang nằm nghiêng bên phải để đỡ mỏi nhưng nằm ngửa hoặc nằm sấp cũng không nên ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *