Blog

Đói bụng liên tục – 17 nguyên nhân không ngờ và cách xử lý

Thấy đói liên tục là tình trạng nhiều người gặp phải. Cảm giác này khiến bạn cảm thấy khó chịu và mất tập trung. Ngoài ra, việc liên tục nạp vào cơ thể thức ăn có thể khiến bạn có nguy cơ tăng cân không mong muốn. Các bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu tại sao điều này lại xảy ra và phải làm gì với nó.

1. Cơn đói dai dẳng là gì?

Đói là cảm giác bình thường và là nhu cầu cơ bản của cơ thể. Điều này xảy ra khi bạn không ăn trong vài giờ. Nhưng nếu bạn thường xuyên đói, ngay cả sau bữa ăn, thì đó có thể là dấu hiệu của điều gì đó bất thường. Đôi khi đó là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý cần được điều trị kịp thời.

Bạn đang xem: Vì sao bà bầu hay đói bụng

2. Dấu hiệu đói dai dẳng

  • Muốn ăn
  • Cảm giác bụng đói
  • thèm ăn các loại thực phẩm cụ thể
  • Bụng kêu réo
  • Cáu kỉnh
  • Mệt mỏi
  • đói bụng liên tục

    3. Nguyên nhân dẫn đến đói dai dẳng

    Tại sao bạn luôn đói bụng chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Có nhiều lý do cho việc này. Có những lý do bạn có thể không mong đợi.

    3.1. Lượng protein nạp vào cơ thể không đủ

    Khi protein đi vào cơ thể, nó sẽ làm tăng sản xuất hormone báo hiệu cảm giác no và giảm hormone đói. Nó giúp bạn cảm thấy no sau khi ăn. Việc bạn ăn không đủ các thực phẩm chứa nhiều protein như: thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt… sẽ khiến bạn cảm thấy đói liên tục.

    3.2. Chế độ ăn ít chất béo

    Bạn có thể đang ăn kiêng ít chất béo hoặc không có chất béo. Nó có thể là chế độ ăn uống của bạn. Nó gây ra những cơn đói liên tục. Thực phẩm giàu chất béo sẽ lưu lại trong dạ dày lâu hơn khiến bạn cảm thấy no hơn. Ngoài ra, chất béo giải phóng hormone khiến bạn cảm thấy no.

    Bạn có thể được yêu cầu giảm chất béo trong chế độ ăn uống của mình, hoặc thậm chí loại bỏ chất béo. Tuy nhiên, không phải thực phẩm béo nào cũng xấu. Nhưng vẫn chứa chất béo lành mạnh rất tốt cho cơ thể.

    3.3. Thiếu chất xơ dẫn đến đói triền miên

    Thực phẩm giàu chất xơ sẽ lưu lại trong dạ dày lâu hơn, giúp bạn no lâu hơn. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao tạo ra các axit béo chuỗi ngắn góp phần tạo cảm giác no. Đặc biệt nếu bạn ăn những thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan như yến mạch, khoai lang, hạt lanh… thì bạn sẽ lâu đói hơn so với khi ăn những loại chất xơ khác.

    3.4. Uống không đủ nước

    Uống đủ nước là lời khuyên sức khỏe phổ biến. Tuy nhiên, đôi khi bạn quên mất lời khuyên này. Uống ít nước có thể dẫn đến đói. Ngoài ra, bạn có thể nhầm lẫn cơn khát với cơn đói.

    3.5. Uống nhiều nước

    Nếu chế độ ăn uống của bạn chủ yếu là cháo, súp, sinh tố, nước trái cây mà không có nhiều thức ăn đặc, thì đây có thể là nguyên nhân. Nó đi qua dạ dày một cách nhanh chóng với những thức ăn và đồ uống này. Điều này thúc đẩy cơ thể ăn nhiều hơn.

    3.6. Uống nhiều rượu

    Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng bụng luôn cồn cào sau khi uống nhiều bia rượu chưa? Điều này là do rượu ức chế các hormone khiến bạn cảm thấy no, đặc biệt là khi uống trước và trong bữa ăn. Rượu có thể làm giảm khả năng phán đoán và tự kiểm soát của bạn. Vì vậy, khi say, bạn có thể đói hơn bình thường, ngay cả khi bạn không thực sự đói.

    3.7. Mất tập trung khi ăn

    Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ngày càng bận rộn với công việc hay chìm đắm trong các thiết bị giải trí. Không khó để vội vã ăn trong khi làm việc hoặc nhìn vào điện thoại của bạn trong khi ăn. Điều này sẽ cho phép bạn nhai ít hơn và nuốt nhanh hơn. Bằng cách này, thức ăn sẽ không bị nghiền nát và được trộn đều với lượng dịch vị vừa đủ để tiêu hóa hoàn toàn thay vì đào thải ra ngoài. Ngoài ra, thiếu tập trung khi ăn có thể khiến bạn mất kiểm soát lượng mình ăn và nghĩ rằng mình chưa no.

    3.8. Tập thể dục cường độ cao

    Xem thêm: Những sai lầm khi mẹ tự massage cho con sơ sinh

    Tập thể dục cường độ cao đốt cháy rất nhiều calo. Sự trao đổi chất, quá trình trao đổi chất nhanh khiến bạn nhanh đói hơn người khác. Bạn ăn nhiều bữa trong ngày, hoặc bạn thường muốn ăn gì đó để thỏa mãn cơn đói.

    3.9. Thiếu ngủ dẫn đến đói dai dẳng

    Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng giấc ngủ cũng góp phần tạo nên cảm giác thèm ăn của bạn. Thiếu ngủ làm tăng hormone đói ghrelin và giảm hormone no leptin. Vì vậy, nếu bạn không ngủ đủ 8 tiếng, bạn sẽ dễ cảm thấy đói hơn bình thường.

    3.10. Căng thẳng kéo dài

    Một trong những nguyên nhân khiến bạn đói liên tục là do căng thẳng. Giải thích khoa học cho hiện tượng này như sau: Khi cơ thể căng thẳng sẽ sản sinh ra nhiều cortisol hơn bình thường. Đây là một trong những loại hormone kích thích cảm giác đói. Đây là lý do tại sao những người thường xuyên căng thẳng thường cảm thấy đói. Thậm chí, bạn có thể mất khả năng kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, gây mất ngủ – một trong những nguyên nhân đã đề cập ở trên.

    3.11. Thường xuyên đói khi mang thai

    Thấy đói liên tục khi mang thai là hiện tượng phổ biến của nhiều chị em khi mang thai. Bà bầu sẽ rất nhanh đói, ăn nhiều cũng không thấy no. Đây là cách cơ thể đảm bảo thai nhi có đủ chất dinh dưỡng để phát triển. Luôn cảm thấy đói khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, bà bầu cần kiểm soát các loại thực phẩm ăn vào, cân nặng của bản thân và thai nhi.

    3.12. Tác dụng phụ của thuốc

    Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói, không loại trừ khả năng đó là do loại thuốc bạn đang dùng. Đó là tác dụng phụ của chúng. Những loại thuốc này bao gồm:

    • Kháng histamin
    • Thuốc chống loạn thần
    • Thuốc chống trầm cảm
    • Thuốc trị tiểu đường
    • 3.13. Tiểu đường dẫn đến đói triền miên

      Cảm giác đói liên tục có thể là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người. Lo ngại này không phải là không có cơ sở. Vì đói dai dẳng là dấu hiệu kinh điển của bệnh tiểu đường. Nó thường đi kèm với tình trạng thường xuyên khát nước, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân. Lý do là khi bạn bị tiểu đường, cơ thể bạn không hấp thụ glucose mà bài tiết nó ra ngoài. Thiếu glucose khiến cơ thể luôn cảm thấy đói.

      3.14. Lượng đường trong máu thấp

      Không chỉ bệnh nhân đái tháo đường mà những bệnh nhân khác cũng có thể bị hạ đường huyết. Lúc này hàm lượng glucose trong cơ thể giảm xuống. Nó có thể gây lo lắng, bồn chồn, đổ mồ hôi và da nhợt nhạt.

      3.15. Bệnh cường giáp

      Cường giáp là tình trạng xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức. Có thể dẫn đến sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp, thúc đẩy sự thèm ăn.

      3.16. Nhiễm giun gây đói triền miên

      Cảm thấy đói sau khi ăn có thể là do nhiễm ký sinh trùng. Vì sống trong ruột nên chúng lấy chất dinh dưỡng từ thức ăn bạn đưa vào cơ thể. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đói nhanh hơn bình thường. Nếu bị nhiễm ký sinh trùng, biểu hiện là đói vào sáng sớm. Ngoài ra, bạn có thể giảm cân ngay cả khi ăn nhiều.

      3.17. Rối loạn ăn uống

      Rối loạn ăn uống có thể khiến bạn ăn quá nhiều. Bệnh nhân sẽ ăn với số lượng lớn và không thể dừng lại. Với căn bệnh này, bạn sẽ không thể kiểm soát được bản thân và có cảm giác muốn ăn mọi lúc, mọi nơi.

      4. Khi nào cần đi khám bác sĩ?

      Đói không phải là một tình huống nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, hãy đi khám bác sĩ ngay nếu bạn thèm ăn kèm theo các triệu chứng sau:

      • đau bụngnghiêm trọng
      • Tiêu chảy
      • Kinh tởm
      • Chóng mặt
      • Nhức đầu
      • Sốt
      • Mệt mỏi
      • 5. Phương thức xử lý

        Xem thêm: Hướng dẫn cách làm mãng cầu dầm ngon, bổ dưỡng

        Tùy vào từng nguyên nhân khác nhau mà sẽ có những cách điều trị khác nhau. Như đã đề cập ở trên, có nhiều lý do cho việc này. Phần lớn điều này là do chế độ ăn uống, lối sống và tập thể dục. Vì vậy, bạn chỉ cần thay đổi các ngôi sao cho khoa học. Đối với bà bầu, hiện tượng này là hoàn toàn bình thường, bà bầu chỉ cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình theo lời khuyên của bác sĩ. Nếu nguyên nhân do bệnh lý, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và có phương án điều trị thích hợp.

        5.1. Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

        Một chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất dinh dưỡng sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bữa ăn nên có chất đạm, chất béo lành mạnh, chất xơ như: rau xanh đậm, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo, thịt gia cầm… Bạn cũng nên chế biến món ăn dưới nhiều hình thức. Điều này sẽ giúp bạn no lâu hơn. Ngoài ra, bạn cần uống đủ nước và hạn chế đồ uống có cồn.

        Khi ăn, bạn cần tập trung vào bữa ăn hơn là kết hợp nó với các hoạt động khác. Bạn cần nhai kỹ thức ăn và ăn chậm để đảm bảo thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn.

        Cơn đói vẫn có thể “ghé thăm” bởi lần đầu tiên điều chỉnh chế độ ăn là do cơ thể chưa thích nghi. Lúc này, hãy ăn một số loại trái cây và đậu cho đỡ đói…

        5.2. Duy trì lối sống khoa học

        Sống điều độ là một cách giúp bạn duy trì sức khỏe tốt và không bị đói. Bạn nên ăn uống điều độ, đủ bữa. Ngủ đủ giấc, tốt nhất là 8 tiếng mỗi đêm.

        Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để giúp bạn tránh căng thẳng. Để quản lý mức độ căng thẳng, bạn có thể áp dụng một số gợi ý sau:

        • Nghe nhạc
        • Xem video hài hước, đọc truyện cười: Tiếng cười có thể giúp giải tỏa căng thẳng.
        • Trò chuyện với bạn bè và gia đình
        • Đi dạo: Không khí trong lành, không gian thoáng đãng và ánh nắng sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái hơn.
        • Thiền định: Cho bạn thời gian để thư giãn.
        • 5.3. Rèn luyện thân thể hợp lý

          Bạn nên tập thể dục thường xuyên. Nó giúp giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần chọn bài tập vừa phải và cường độ tập phù hợp với thể trạng của mình. Vì tập luyện quá sức cũng có thể khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy đói.

          5.4. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế

          Hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng thực đơn và chương trình tập luyện. Điều này đặc biệt cần thiết nếu cơn đói vẫn “tấn công” bạn sau một thời gian thay đổi chế độ ăn uống.

          Việc đến khám tại một cơ sở y tế cũng có thể giúp bạn đảm bảo rằng những gì bạn đang gặp phải không phải do tình trạng bệnh lý gây ra. Nếu có, bạn cũng sẽ được điều trị kịp thời. Nếu cơn đói dai dẳng của bạn là tác dụng phụ của thuốc, bác sĩ có thể cân nhắc chuyển đổi thuốc.

          Do đó, cảm giác đói liên tục là dấu hiệu cảnh báo tình trạng dinh dưỡng, lối sống và tập luyện của bạn đang không ổn. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng y tế cần điều trị. Hãy nhớ rằng, bạn không nên chủ quan với triệu chứng này. Nếu bạn cần thêm thông tin, vui lòng nói chuyện trực tiếp với một trong những chuyên gia của chúng tôi.

          Xem thêm:

          Xem thêm: Trẻ 23 tháng tuổi: Những mốc phát triển của con mẹ cần biết

          • Đau dạ dày dai dẳng có dấu hiệu gì– Chuyên gia giải đáp
          • Tìm hiểu nguyên nhânĐầy hơi, chướng bụng, khó tiêu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button